Công đoàn giúp NLĐ mở rộng quan hệ
Chị Nông Thị Hoài (23 tuổi, quê tại huyện Ba Bể, Bắc Kạn) đang làm công nhân tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử tại KCN Điềm Thuỵ (Thái Nguyên). Với chị, chiếc điện thoại thông minh vừa giống như một người bạn, vừa là công cụ kết nối với gia đình, bạn bè...
Gần đây, khi công đoàn công ty có trang fanpage riêng, chị Hoài thường xuyên vào xem. “Nhà máy có hơn 3.000 công nhân nên qua fanpage tôi có thể kết nối làm quen được nhiều bạn mới cùng công ty. Thông tin của ban giám đốc, công đoàn cơ sở cũng được cập nhật rất nhanh trên facebook cho mọi người tiện nắm được” - chị Hoài nói.
Chị Hoàng Lê Thương (30 tuổi, công nhân may tại KCN Yên Bình) đã có 2 con nhỏ nên ngoài giờ làm việc, chị bận chăm sóc các con và không còn thời gian để tham gia các buổi tập huấn, tuyên truyền của tổ chức công đoàn. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin qua các fanpage và mạng xã hội đã trở thành thói quen đối với chị Thương từ nhiều năm nay.
Chị Thương cho biết: “Bây giờ gần như ai cũng có điện thoại thông minh và dùng facebook, zalo cả rồi nên tôi thấy việc công đoàn công ty và công đoàn các KCN của tỉnh có trang fanpage tuyên truyền, cập nhật các thông báo để người lao động nắm được là rất hữu ích”.
Chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 5 KCN với trên 90.000 công nhân, người lao động (NLĐ). Để công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, NLĐ hiệu quả, bên cạnh hình thức truyền thống, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh hoạt động này trên Internet, mạng xã hội, ứng dụng Facebook, Zalo... Phương thức này đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc thu hút đoàn viên theo dõi đặc biệt là những người trẻ.
Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Thái Nguyên - cho rằng, ngoài vấn đề dịch bệnh thì làm việc theo dây chuyền, ca kíp, nên việc tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp thường gặp khó khăn. Việc tiếp cận nhanh với thông tin của NLĐ cũng vì thế mà bị hạn chế. Do đó, việc kịp thời ứng dụng tiện ích của mạng xã hội vào công tác truyền thông công đoàn là một xu thế tất yếu.
Tổ chức nhiều cuộc thi để tăng lượng người tương tác
Còn tại tỉnh Tuyên Quang, hoạt động truyền thông của tổ chức công đoàn qua mạng xã hội được đánh giá là hiệu quả cao. Riêng fanpage của LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang đã có tới 25.000 người theo dõi, gần như đứng top đầu trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị trên địa bàn có xây dựng các fanpage. Quan trọng hơn, từ đây đã tạo ra thói quen mới đối với người lao động trong việc nắm bắt thông tin của tổ chức công đoàn.
Bà Phạm Thị Mai Lan, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Tuyên Quang - cho biết, mặc dù mới được xây dựng nhưng qua nhiều hoạt động, ví dụ như cuộc thi “Duyên dáng áo dài” năm 2021 đã giúp số lượng người theo dõi trang fanpage của đơn vị tăng cao. Công đoàn viên, người lao động từ đó cũng tiếp cận và truy cập thường xuyên hơn các nội dung mà công đoàn tỉnh đăng tải.
Về định hướng trong thời gian tới, bà Lan chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông công đoàn qua nền tảng mạng xã hội. Chỉ tiêu đặt ra trong năm nay đối với các công ty, CĐCS có từ 800 đoàn viên trở lên đều phải xây dựng fanpage riêng. Bên cạnh đó, những hoạt động như các cuộc thi ảnh, sáng tác... sẽ được tổ chức đều đặn để thu hút đoàn viên tham gia, tăng lượng tương tác”.