Theo Business Insider, các nhà quảng cáo đang tìm cách rút khỏi Facebook trong khi mô hình kinh doanh và danh tiếng của mạng xã hội này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Meta - công ty mẹ của Facebook - được nhận định có thể đạt mức tăng trưởng bằng 0 trong quý II.2022.
Theo Reuters, CEO Mark Zuckerberg, cũng cho rằng đây là một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà Meta từng thấy trong lịch sử.
Nhiều công ty khác trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số như Google, Twitter, Snapchat... cũng đang phải đối mặt bài toán tăng trưởng chậm, nhưng mọi thứ ở Meta còn tồi tệ hơn.
Trước đây, dù thế nào, Facebook luôn là nền tảng được ưu tiên hàng đầu, nhưng giờ họ không còn hấp dẫn trong mắt khách hàng. Nhiều nhà quảng cáo không chỉ sẵn sàng rút khỏi Facebook mà còn cân nhắc việc phân bổ chi tiêu cho các nền tảng khác của Meta.
Giới chuyên gia đánh giá Meta đang trở về "mặt đất" sau nhiều năm phát triển mạnh.
Đáp lại những nhận định trên, phát ngôn viên của Meta cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện những kế hoạch dài hạn của mình. Chúng tôi tin nền tảng mình cung cấp cho các doanh nghiệp là cách tốt nhất để kết nối mọi người".
Theo Business Insider, mô hình kinh doanh của Facebook bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề sau các thay đổi về quyền riêng tư của Apple.
Cụ thể, từ cuối tháng 4.2021, Apple triển khai công cụ App Tracking Transparency (ATT), buộc các ứng dụng muốn lưu và sử dụng vị trí, danh bạ,... người dùng đều phải có sự đồng ý của chủ sở hữu thiết bị.
Thay đổi này khiến nhà quảng cáo không thể nhắm mục tiêu và đo lường chính xác hiệu quả của chiến dịch trên ứng dụng, nhất là Facebook.
Bên cạnh đó, những thiệt hại về danh tiếng từ làn sóng tẩy chay năm 2020 vẫn còn là vết nhơ với Facebook, thúc đẩy các nhà quảng cáo lớn xem xét việc rót tiền vào những nền tảng ít tai tiếng hơn.
Trong khi đó, Lou Paskalis, cựu Giám đốc truyền thông của Bank of America và hiện là Chủ tịch Hiệp hội thương mại công nghệ và tiếp thị Mỹ (MMA), đánh giá các kênh truyền thông xã hội như Twitter, Pinterest và Snap cao hơn Meta.
"Khách hàng quảng cáo sẽ cân nhắc kỹ hơn khi đầu tư vào Meta vì quá nhiều rủi ro. Danh tiếng của nền tảng là một phần quan trọng khi ra quyết định rót tiền vào đâu", ông nói.
Nhiều nhân sự cấp cao và có uy tín như Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg hay các nhà quản lý David Fisher và Carolyn Everson rời Meta cũng khiến uy tín của công ty giảm sút.
Để lôi kéo quảng cáo, Meta liên tục đưa ra kế hoạch dài hơi, đặt cược vào xu hướng metaverse.
Tuy nhiên, theo Business Insider, điều này lại càng đẩy khách hàng của công ty sang nền tảng đối thủ như TikTok.
Carly Carson, đại diện của PMG, cho biết khách hàng của họ đang có kế hoạch tăng chi tiêu cho TikTok, Twitter và Reddit.
Tuy vậy, những doanh nghiệp nhỏ vẫn cần Facebook. Dù các báo cáo về doanh thu đang ảm đạm, Facebook vẫn là nền tảng quảng cáo lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Google.
Trong khi các công ty quảng cáo lớn đa dạng hóa chi tiêu, hạn chế phụ thuộc vào Meta, những công ty vừa và nhỏ lại xem đây là cơ hội để tiếp thị đến người dùng nhiều hơn.
Theo Ron Jacobson, Giám đốc điều hành của Rockerbox, nền tảng phân bổ tiếp thị với khoảng 150 thương hiệu, tỷ lệ chi tiêu trên Meta của khách hàng năm nay tăng từ 29,9% trong quý đầu lên 31,7% trong quý thứ hai.
Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái (38,6%).
Meta cho biết, công ty này đang tìm cách xây lại cơ sở hạ tầng cho quảng cáo sau những thay đổi của Apple. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phải mất nhiều năm nữa, nền tảng mới có thể lấy lại vị thế của mình.