Đặc sản thịt dê Hà Nam ngon không kém bánh cuốn Phủ Lý, cá kho Vũ Đại

Mai Anh (Ảnh: Thịt dê Lâm Thụ) |

Nhắc đến Hà Nam, du khách thường nghĩ tới bánh cuốn Phủ Lý, bánh đa cá rô đồng Phủ Lý hay cá kho làng Vũ Đại. Nhưng thịt dê cũng là món ngon nên thưởng thức khi ghé thăm vùng đất ngã ba sông.

Vùng núi đá Kim Bảng của Hà Nam là nơi lí tưởng để chăn thả dê tự nhiên. Dê leo trèo trên núi đá, ăn cỏ cây hoang dã nên thịt săn chắc, thơm ngon và bổ dưỡng không thua kém dê Ninh Bình là bao.

Từ thịt dê, người dân địa phương chế biến nên rất nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó thực đơn "dê 7 món" nổi bật và được thực khách ưa chuộng nhất. Một mâm 7 món gồm tiết canh dê, dê hấp, dê xào xả ớt, dê tái chanh, dê chao, dê cuốn mỡ chài, cháo dê đậu xanh.

 
Thịt dê ở vùng núi Kim Bảng, Hà Nam thơm ngon, săn chắc và bổ dưỡng.

Thông thường, món tiết canh dê sẽ được đưa lên bàn ăn đầu tiên. Món này có vị ngọt mát, giòn giòn, lạ miệng. Nếu không ăn được tiết canh tươi, bạn có thể yêu cầu nhà hàng hấp chín, món ăn dù vậy vẫn có vị ngon riêng.

Sau khi dùng xong khai vị, các món dê khác sẽ lần lượt được bưng ra. Dê tái chanh thơm ngon tròn vị, được làm từ phần thịt đùi của dê kết hợp với các gia vị như chanh, đường, xả, ớt. Khi ăn, bạn lấy một miếng bánh tráng, rồi cuốn thịt dê với chuối, lá sung, các loại rau thơm... và  chấm thêm với nước tương bần đặc trưng. Hương vị đậm đà, hấp dẫn sẽ khiến bữa ăn để lại ấn tượng khó quên.

 
Món dê nướng mỡ chài.
Dê nướng mỡ chài là món ăn được rất nhiều thực khách yêu thích. Đây là phần thịt ba chỉ của dê được thái nhỏ, trộn với nhiều loại gia vị như gừng, xả, hành khô, riềng, dầu hào, mè, mật ong…, rồi viên thành từng miếng to bằng đốt ngón tay, cuốn trong mỡ chài. Khi thịt dê nướng trên than hồng chuyển sang màu vàng ruộm, toả ra mùi thơm nức mũi cũng là lúc thực khách có thể thưởng thức.

Thịt dê xào lăn là phần thịt thăn và ba chỉ thái mỏng xào trên bếp lửa to, đảo qua lại cho tới khi thịt chín vừa tới, ngọt mềm nóng hổi thì bày ra đĩa. Còn dê hấp là món ăn không tẩm ướp nhiều gia vị, nhưng lại thơm ngon vì giữ được nguyên bản vị ngọt của thịt dê.

Dê nướng giòn.
Dê nướng giòn.

Trong khi đó, để làm món dê chao dầu, người ta chọn miếng ba chỉ tươi ngon thái miếng to hình quân cờ, rồi chao trên chảo dầu cùng với tỏi và hành khô nguyên củ. Những miếng thịt dê chín rất thơm, ngọt mềm.

Dân địa phương "sành ăn" muốn thưởng thức thịt dê núi thường tìm đến quán dê Lâm Thụ, quán Cây Khế, nhà hàng Thúy Sơn, Hương Lan... Đây là một số quán ăn nổi tiếng ở Hà Nam, có thực đơn phong phú, chế biến ngon và giá cả hợp lí.

Mai Anh (Ảnh: Thịt dê Lâm Thụ)
TIN LIÊN QUAN

Hà Nam xúc tiến đầu tư phát triển du lịch

Chí Long |

Hà Nam hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện, phấn đấu đón 4 triệu lượt du khách/năm, trong đó có 490.000 lượt khách quốc tế.

Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023 khai mạc hoành tráng

Chí Long (Ảnh: BTC) |

Tối 14.5, lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023 và Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản chính thức diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc, Hà Nam.

Hà Nam thu gần 70 tỉ đồng từ du lịch dịp lễ 30.4

TRUNG DU |

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam ước tính lượng khách đến các khu điểm du lịch tại tỉnh xấp xỉ 90.000 lượt người.