Điều ít biết về nguồn gốc lẩu gà lá é nổi tiếng ở Đà Lạt

Mai Anh (Ảnh: Lẩu gà lá é Tao Ngộ Đà Lạt) |

Lẩu gà lá é là món ngon nổi tiếng ở thành phố ngàn hoa, nhưng ít ai biết rằng món ăn đặc sắc này thực chất không có nguồn gốc từ Đà Lạt.

Không chỉ được biết đến là thành phố du lịch đầy thơ mộng, Đà Lạt còn được mệnh danh là "thiên đường ẩm thực" với rất nhiều đặc sản thơm ngon, độc đáo. Trong đó, các món lẩu luôn được thực khách ưa chuộng. Có nhiều loại lẩu để bạn chọn lựa như lẩu bò, lẩu nấm, lẩu rau, nhưng nổi danh nhất vẫn là món lẩu gà lá é.

 
Lẩu gà lá é là món ăn nổi tiếng ở Đà Lạt.

Người ta vẫn truyền tai nhau rằng, nếu lên Đà Lạt nhất định phải thưởng thức nồi lẩu gà lá é nghi ngút hương thơm. Những năm gần đây, món ăn này đã trở thành một phần ẩm thực không thể thiếu của thành phố mộng mơ.

Song không phải ai cũng biết, nguồn gốc của món lẩu gà lá é bắt nguồn từ vùng đất hoa vàng và cỏ xanh Phú Yên. Lá é là một trong những loại rau gia vị đặc trưng tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là Phú Yên.

Lá é này cùng họ với húng quế, hương nhu, nếu ăn sống có vị hơi chua chua, chát chát. Nếu nhúng vào nồi nước lẩu rồi vớt ra ăn khi còn tái, lá é có vị bùi, hơi the the giống với lá hương nhu, bạc hà.

 
Không chỉ thơm ngon, độc đáo, lẩu gà lá é còn rất bổ dưỡng.

Lá é kết hợp với lẩu gà tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, độc đáo, vừa tốt cho sức khỏe. Một nồi lẩu gà lá é tổng hòa giữa vị ngọt thanh của nước dùng, vị đậm đà, giòn ngon của những miếng gà chắc thịt, vị chua của măng, vị thơm của nấm và đặc biệt là hương thơm đặc trưng của lá é.

Ngoài ra, bí quyết để làm tăng thêm vị ngon cho nồi lẩu gà lá é còn nằm ở chén muối chấm. Muối được pha từ ớt và tiêu sọ cay nồng, cực kì thích hợp để thưởng thức trong tiết trời se lạnh hay mát mẻ quanh năm của Đà Lạt. Vào những dịp cuối tuần, đặc biệt là vào những buổi chiều mưa khi nhiệt độ xuống thấp, các quán lẩu gà lá é Đà Lạt luôn đông đúc và rộn ràng khách ra vào.

Còn gì thích thú hơn khi được thưởng thức nổi lẩu nóng hổi giữa thời tiết se lạnh của Đà Lạt
Còn gì thích thú hơn khi được thưởng thức nổi lẩu nóng hổi giữa thời tiết se lạnh của Đà Lạt.

Vì là món ăn gắn liền với Đà Lạt, nên khi ghé thăm thành phố mộng mơ, không khó để bạn tìm thấy những quán lẩu gà lá é, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Lẩu gà Tao Ngộ, Lẩu gà lá é 668, Lẩu gà lá é Phú Yên, Lẩu gà lá é Thúy Hiếu...

Mai Anh (Ảnh: Lẩu gà lá é Tao Ngộ Đà Lạt)
TIN LIÊN QUAN

Quán cà phê vườn xanh tươi như một góc Đà Lạt giữa TPHCM

Yến Nhi |

Được bao phủ bởi sắc xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất phố núi Đà Lạt giữa TPHCM, là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Tiệm cà phê rợp bóng cây tựa 'Đà Lạt thu nhỏ' ở Cần Thơ

Mộc Anh (Ảnh: Hoa Yên An Bình) |

Hoa Yên An Bình là quán cà phê thơ mộng đem đến những giây phút sống chậm giữa lòng thành phố Cần Thơ.

Loạt sự kiện siêu hot du khách khó bỏ lỡ ở Đà Lạt dịp lễ 30.4 - 1.5

Thanh Hương |

Du khách khi đến du lịch Đà Lạt dịp lễ 30.4 – 1.5 đừng bỏ qua chuỗi sự kiện văn hoá, giải trí diễn ra tại Quảng trường Lâm Viên.