Phong cách cơm bình dân nhanh, gọn, rẻ bán cả ngày lẫn đêm ở Hàn Quốc

Thanh Hải |

Hàn Quốc có những quán cơm chuyên bán cho tài xế taxi gọi là “gisa sikdang”, nơi thực khách có thể trải nghiệm cuộc sống đời thường đích thực của người dân xứ kim chi.

Seoul là một trong những thành phố có giao thông công cộng tốt nhất thế giới, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Vào những năm 80, các thành phố ở Hàn Quốc có mật độ dân cư thưa thớt hơn rất nhiều và đất đai rẻ hơn, đồng nghĩa rằng các nhà hàng, quán ăn có nhiều chỗ đậu xe. Các nhà hàng sẽ mở gần các điểm đón taxi chính như ở đầu hoặc cuối tuyến xe buýt. Đây có lẽ là khởi đầu của “gisa sikdang”, theo Creatrip.

Thời ấy, taxi là phương tiện di chuyển rất được ưa chuộng. Các tài xế kiếm được nhiều tiền hơn nhưng cũng vất vả hơn, thậm chí họ còn không có thời gian để nghỉ ăn trưa. Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt quán ăn với cái tên “gisa sikdang” ra đời.

Dịch theo nghĩa đen, “gisa sikdang” là các “nhà hàng taxi”, nơi cung cấp cho các tài xế bận rộn một bữa ăn thịnh soạn, giá cả phải chăng và đặc biệt nhanh chóng.

Do thời gian làm việc linh hoạt của các tài xế taxi, “gisa sikdang” mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn các hàng quán khác, thậm chí có nơi mở cửa 24/24.

Một trong những nhà hàng taxi nổi tiếng tại trung tâm Seoul. Ảnh
Seongbukdong Pork Ribs - một trong những nhà hàng taxi nổi tiếng tại trung tâm Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Korea JoongAng Daily

Baek Seong Ho, 67 tuổi, người đã từng lái taxi từ năm 1989, cho biết: “Hồi đó, nhiều người có nhu cầu đi taxi. Thời gian là tiền bạc, nhưng chúng tôi vẫn cần ăn và gisa sikdang là nơi mà những người lái xe như chúng tôi có thể nhanh chóng lấy được một bữa ăn no”.

Dịch vụ nhanh chóng là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành bại của nhà hàng taxi. Vì hầu hết tài xế taxi đều ăn một mình nên bữa ăn được chia theo khẩu phần cho một người, thay vì hai người trở lên như thường lệ ở nhiều nhà hàng Hàn Quốc.

Người phục vụ mang ra rất nhiều banchan (món ăn phụ) và món chính. Tất cả thường được đặt trên một khay kim loại lớn, bê tới tận bàn chỉ trong vòng khoảng năm phút sau khi gọi món. Các món chính thường thấy là cơm trộn bibimbap, thịt lợn cốt lết chiên và thịt lợn xào cay. Bên cạnh đó là thịt lợn nướng ăn kèm xà lách, lá vừng,  cuộn cùng tỏi, kim chi, ớt...

Phần ăn thịnh soạn được phục vụ tại gisa sikdang.
Phần ăn thịnh soạn được phục vụ tại "gisa sikdang". Ảnh: Korea JoongAng Daily

Nhà hàng cho tài xế taxi cũng thường mở đến khuya và cung cấp chỗ để xe miễn phí. Thậm chí, có nơi còn cung cấp các dịch vụ đặc biệt cho tài xế taxi như rửa xe, bán đeo găng tay lái xe, thuốc chữa các vấn đề về dạ dày do lịch trình ăn uống bất thường của họ và máy bán cà phê.

Tuy nhiên, theo các tài xế, nhà hàng taxi không còn giữ được danh tiếng như trước đây do giá cả tăng cao và hương vị món ăn thay đổi. Do giá thuê mặt bằng tăng theo thời gian vì đất đai ở Seoul ngày càng đắt đỏ, nhiều gisa sikdang đã ngừng hoạt động. Ở những nơi như khu Hapjeong, nơi từng có rất nhiều nhà hàng taxi, nay chỉ còn lại vài cơ sở..

Tài xế Kim Kyoung Soo, 56 tuổi, trả lời Korea Joongang Daily: “Thật khó để tìm được một quán gisa sikdang mà tôi có thể ăn với giá cả phải chăng”.

Quán ăn Yeokcheon Gisa Sikdang ở Eunpyeong-gu, Seoul xuất hiện trong phim Người Xa Lạ (Not Others 2023). Thực tế, khách đến những quán cơm này một mình sẽ không thấy ngại vì rất nhiều người đều ăn một mình. Ảnh: koreandramaland
Quán ăn Yeokcheon Gisa Sikdang ở Eunpyeong-gu, Seoul xuất hiện trong phim Người Xa Lạ (Not Others 2023). Thực tế, khách đến những quán cơm này một mình sẽ không thấy ngại vì rất nhiều người đều ăn một mình. Ảnh: koreandramaland
Bên cạnh đó, tài xế cũng có nhiều lựa chọn thuận tiện với giá cả phải chăng hơn so với các gisa sikdang. Và thực tế, rất nhiều nhân viên văn phòng ngày nay vẫn chọn những quán ăn này khi cần một bữa ăn ngon miệng và nhanh chóng.

Nếu muốn trải nghiệm phong cách ẩm thực bình dân này, thực khách có thể tìm đến Gamnamujib Gisa Sikdang, một trong những địa chỉ nổi tiếng nhất ở Seoul. Nơi này bắt đầu có danh tiếng từ sau khi xuất hiện trên chương trình thực tế Infinite Challenge.

Một địa chỉ gợi ý khác là Ssangdari Gisa Sikdang ở Seongbuk-gu, Seoul. Món ăn gợi ý dành cho thực khách chính là thịt lợn nướng ướp sốt bulgogi.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Cà phê hòa tan Hàn Quốc tạo cơn sốt mới nhờ phim có IU, Song Joong Ki

Thuỳ Trang |

Như các món ăn truyền thống từng “làm mưa làm gió”, cà phê Hàn Quốc tiếp tục trở thành thức uống được khán giả nước ngoài ưa chuộng.

Kẹo hồ lô gây sốt chưa từng có với giới trẻ Hàn Quốc

Thuỳ Trang |

Kẹo hồ lô hay trái cây bọc đường (tanghulu) là một trong những món ăn đường phố đang bán chạy nhất tại Hàn Quốc.

Đặc sản quốc dân người Hàn Quốc mê nhưng khách Việt "chê" vì một lý do

Mộc Anh |

Blogger Wowsung chia sẻ về đặc sản người Hàn Quốc vô cùng yêu thích nhưng lại khiến nhiều người Việt e dè vì thói quen ăn uống khác biệt.