Về An Giang, viếng chùa Bánh Xèo thưởng thức bánh xèo “chùa”

Lục Tùng |

Chính danh là Thiền viện Đông Lai, nhưng hơn chục năm nay, cơ sở phật giáo này được nhiều người biết đến với "tục danh" Chùa Bánh Xèo bởi sự tích phát sinh từ đời thường.

Thiền viện Đông Lai tọa lạc tại khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên (Tịnh Biên – An Giang), nhưng hơn chục năm nay được nhiều người quen gọi là Chùa Bánh Xèo. Theo Đại đức Thích Thiện Chí - trụ trì Thiền viện Đông Lai – sự việc xuất phát từ “sự tích” đời thường cách đây hơn 20 năm.

Thiền viện Đông Lai, nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lục Tùng
Thiền viện Đông Lai, nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Lục Tùng
Tượng phật trong tư thế nằm trong khuôn viên Thiền viện Đông Lai. Ảnh: LT
Tượng phật trong tư thế nằm trong khuôn viên Thiền viện Đông Lai. Ảnh: LT

Năm 1999, khi thấy phật tử khắp nơi về chùa cúng dường gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống do vị thế của chùa cách xa trung tâm quán xá, các sư thầy trong chùa nghĩ đến việc tổ chức cung cấp món ăn. Sau khi tính toán, đã quyết định tổ chức làm bánh xèo chay để thiết đãi. Thời gian đầu chủ yếu tổ chức vào các ngày Rằm, mùng Một, chủ yếu phục vụ khách phương xa đến viếng chùa với vài chảo làm bánh.

 
Đầu bếp đổ bánh xèo. Ảnh: LT
Đầu bếp đổ bánh xèo. Ảnh: LT

Chỉ có bột và nhân được làm từ thực vật, như đậu xanh, đậu hủ và giá, hẹ... nhưng nhờ kỹ thuật đổ ra những chiếc bánh giòn tan và nhất là có món rau rừng tươi xanh ăn kèm rất bắt miệng nên lượng người đến thưởng thức ngày một nhiều.

Trước nhu cầu thực tế, đến 2015 nhà chùa quyết định phục vụ tất cả các ngày trong tháng. Theo ghi nhận của nhà chùa, bình quân, mỗi ngày phục vụ vài ngàn bánh. Vào các dịp Rằm lớn, lễ, nhất là Tết Nguyên đán, mỗi ngày phục vụ hàng chục ngàn bánh.

Nguyên liệu nhân được làm từ thực vật. Ảnh:LT
Nguyên liệu nhân được làm từ thực vật. Ảnh:LT
Bánh xèo mới ra lò. Ảnh: LT
Bánh xèo mới ra lò. Ảnh: LT

Và tất cả đều miễn phí 100% từ bánh đến nước uống tinh khiết. Vì thế, thực khách đến đây không chỉ có phật tử, du khách viếng chùa, mà còn có cả những người lao động, người buôn bán, và nhà chùa phục vụ tất tần tật không hề có sự phân biệt.

Tên Chùa Bánh Xèo khai sinh từ đó. Có đều lạ là toàn bộ đầu bếp ở đây đều là nam giới. Và tất cả đều tình nguyện tham gia như một cách làm công quả cho nhà chùa.  Nhưng đặc biệt hơn là đầu bếp ở đây gần như múa với công đoạn làm bánh vì mỗi ngày cùng lúc thực hiện việc đổ bánh trên 10-12 chảo đỏ lửa.

 
Du khách thưởng thức miễn phí 100%. Ảnh: LT
Du khách thưởng thức miễn phí 100%. Ảnh: LT

Và tất cả thực khách đều tỏ ra thích thú khi tận mắt chứng kiến đầu bếp “quay cuồng” giữa các chảo bánh bao quanh mà gần như không hề xảy ra tình trạng bánh bị quá lửa hay bột bị... “sống”.

Muốn được ăn bánh, chỉ cần đến nhà bếp và ngay lập tức sẽ được đầu bếp lần lượt cung cấp những chiếc bánh nóng hôi hổi liên tục và liên tục. Nhận bánh xong, bước sang nhà ăn kế bên được bày trí khang rồi thư thả thưởng thức. Tất cả đều miễn phí. Ai có lòng thì đóng góp vào thùng từ thiện để nhà chùa mua sắm nguyên liệu tiếp tục phục vụ người đến sau.

Lục Tùng