Đặc trưng Tết cổ truyền của người dân Nam Bộ

Diễm Quỳnh |

Phong tục ngày Tết mỗi vùng mỗi miền lại khác. Đồng bào Nam Bộ cũng có những phong tục, tập quán mang đậm hương sắc vùng miền.

Mâm ngũ quả

Khác với miền Bắc, mâm ngũ quả của đồng bào miền Nam không có chuối bao giờ, vì loại quả này tên gọi gần giống từ “chúi” thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được sử dụng, bởi câu “quýt làm cam chịu”.

Mâm ngũ quả Nam Bộ thường có các loại quả như đu đủ, mãng cầu, dừa, sung, xoài. Những loại quả này mang ý nghĩa cầu chúc những điều tốt đẹp, bình yên, sức khoẻ, tài lộc, năm mới với cuộc sống đủ đầy, sung túc.

Mâm ngũ quả Nam Bộ (Ảnh: Vietjet)
Mâm ngũ quả Nam Bộ. Ảnh: Vietjet

Ngoài ra trên bàn thờ nhà nào hầu như cũng đều có cặp dưa hấu đỏ hoặc vàng. Quả phải tròn, đẹp, cân xứng với nhau.

Mâm cỗ Tết

Khác với không khí lạnh miền Bắc những ngày Tết, thời tiết miền Nam nắng nóng nên mâm cỗ thường có nhiều đồ nguội. Mâm cỗ nhà nào hầu như cũng có mấy món cơ bản là bánh tét, canh khổ qua nhồi thịt và thịt kho tàu, dưa cải hoặc củ kiệu.

Mâm cỗ Tết miền Nam không thể thiếu bánh tét, khổ qua nhồi thịt và thịt kho tàu (Ảnh: Shutterstock)
Mâm cỗ Tết miền Nam không thể thiếu bánh tét, khổ qua nhồi thịt và thịt kho tàu. Ảnh: Shutterstock

Bánh tét thể hiện sự biết ơn tổ tiên và sự đùm bọc lẫn nhau. Thịt kho tàu có ý nghĩa trên thuận dưới hoà, giàu sang phú quý.  Canh khổ qua với mong muốn cái “khổ” của năm cũ sẽ nhanh chóng “qua” đi. Vào các ngày mùng hai, mùng ba còn có các món khác như gà, bò, cá, mực,...hoặc bánh tráng được làm món ăn chơi hoặc tráng miệng.

Chơi hoa ngày Tết

Nếu như hoa đào là linh hồn của ngày Tết miền Bắc thì đồng bào miền Nam đón Tết lại không thể thiếu hoa mai. Từ lâu, hoa mai trong tiềm thức người dân Nam Bộ tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

Hoa mai là linh hồn Tết Nam Bộ (Ảnh: Hanoispiritofplace)
Hoa mai là linh hồn Tết Nam Bộ. Ảnh: Hanoispiritofplace

Nếu hoa mai nở nhiều cánh thì năm mới sẽ luôn gặp may mắn, sung túc, mọi sự đều hanh thông. Hoa mai là loài cây hoa đẹp lộng lẫy, quý phái mang linh hồn mùa xuân, không có hoa mai thì không thành Tết miền Nam.

Bên cạnh hoa mai, các loại cúc đủ màu sắc, hoa vạn thọ, hoa hướng dương,....cũng được nhiều gia đình lựa chọn để trang hoàng nhà cửa với ước muốn may mắn trong năm mới.

Diễm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng đón hơn 44.000 hành khách bay trong dịp Tết Nhâm Dần

THUỲ TRANG |

Trong dịp Tết Nguyên Đán Đà Nẵng dự kiến đón 404 chuyến với 44.055 khách.

Những món ăn độc đáo ngày Tết của các dân tộc thiểu số Việt Nam

Diễm Quỳnh |

Văn hoá dân tộc Việt Nam phong phú, đa dạng không chỉ trong cách ăn mặc mà còn trong ẩm thực Tết. Mỗi dân tộc có những món ăn độc đáo và thú vị.

Sun World Fansipan Legend đón Phật tử, du khách đến cầu an Tết Nhâm Dần

Thanh Hương |

Chương trình du xuân Tết “Mở cổng trời – Khai niên đón lộc” 2022 sẽ chính thức được bắt đầu từ ngày 9.2 tại Khu du lịch Sun World Fansipan Legend.