Du khách Ý ngỡ ngàng khi nghe chàng trai H'Mông hát

Trang Vũ |

Ngay khi chàng trai H'Mông Hàng A Tơ cất tiếng hát ca khúc O Sole Mio, những du khách Ý có mặt đã vỡ òa ngạc nhiên, hò reo tán thưởng.

Những ngày qua, đoạn clip ghi lại hình ảnh một chàng trai người dân tộc H'Mông tự tin thể hiện ca khúc O Sole Mio (Mặt Trời Của Tôi) - ca khúc Ý kinh điển đang được chia sẻ rộng trên mạng xã hội. Trong clip còn có sự xuất hiện của một số du khách Ý. Chính những người Ý này cũng tròn mắt ngạc nhiên, rất đỗi bất ngờ khi chàng trai H'Mông cất tiếng hát.

O Sole Mio là ca khúc nổi tiếng khắp thế giới, từng được nhiều ca sĩ tên tuổi thể hiện. Đây cũng là tác phẩm được giảng dạy tại các nhạc viện nổi tiếng. Ngay cả với người dân Ý, không phải ai cũng có thể thể hiện trọn vẹn O Sole Mio. Chính vì vậy, những vị khách Ý đã vô cùng ngạc nhiên khi chàng trai H'Mông tại Sơn La thể hiện rất tốt ca khúc này.

Đoạn clip chàng trai H'Mông hát tiếng Ý gây sốt mạng xã hội. Video: Tráng Thị Dụ

Theo tìm hiểu, đoạn clip được ghi lại vào cuối tháng 7/2022, tại homestay nổi tiếng của anh Tráng A Chu ở bản Hua Tạt, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Chàng trai trong clip tên Hàng A Tơ (sinh năm 1996), quê ở Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình), hiện đang làm việc tại homestay trên.

Đoạn clip được Tráng Thị Dụ - vợ anh A Tơ quay lại khi anh đang giao lưu văn nghệ với một đoàn khách gồm du khách từ Ý, Hy Lạp và Việt Nam. Theo chị Dụ, khi đó, nhóm khách Ý đang muốn hát karaoke ca khúc O Sole Mio nhưng đến đoạn nốt cao, họ không hát được. "Anh A Tơ thuộc ca khúc này nên xin thử sức một đoạn. Khi anh cất tiếng hát, những vị khách ồ lên, họ rất đỗi ngạc nhiên, thậm chí xúc động. Khi ca khúc kết thúc, mọi người vỗ tay rào rào, đến ôm chặt lấy anh A Tơ", chị Dụ cho biết.

Khi đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng, chàng trai H'Mông trong clip phải học thanh nhạc chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều người còn nghĩ đây là một nghệ sĩ, từ xuôi lên du lịch và mặc trang phục dân tộc để biểu diễn.

Chia sẻ với báo Lao Động, anh Hàng A Tơ cho biết, anh vốn đam mê âm nhạc. Từ nhỏ, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng anh đã học hát, học thổi sáo, chơi đàn organ, tham gia đánh đàn cho mẹ và bà con trong thôn bản đi giao lưu văn nghệ. Khi lên cấp 2, A Tơ tham gia nhiều cuộc thi văn nghệ tại địa phương. Năm 2014, anh thi đỗ Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sau đó, anh xuống Hà Nội theo học Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương. Sau hơn 1 năm, do hoàn cảnh quá khó khăn, A Tơ phải từ bỏ ước mơ đại học, trở về quê làm nhạc công, hát sự kiện đám cưới. "Sau này khi lấy vợ, thấy công việc nhạc công không ổn định, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 - các sự kiện đám cưới không thể tổ chức, tôi và vợ đến Sơn La làm homestay, hỗ trợ hỗ trợ chú Tráng A Chu - một người dân tộc Mông tâm huyết với du lịch quê hương", anh A Tơ cho biết.

Hiện chị Dụ làm bếp tại homestay, anh A Tơ quản lý chung các công việc, hỗ trợ đưa các đoàn khách đi trải nghiệm. Với vốn tiếng anh giao tiếp cơ bản, anh A Tơ cũng làm hướng dẫn viên bản địa cho du khách quốc tế. Chàng trai này thường xuyên tham gia các buổi giao lưu văn nghệ cùng du khách.

Vị khách Ý ngạc nhiên khi chàng trai H'Mông A Tơ cất tiếng hát. Ảnh: CMH
Vị khách Ý ngạc nhiên khi chàng trai H'Mông A Tơ cất tiếng hát. Ảnh: CMH

"Tôi thường hát nhạc Tây Bắc cho du khách nghe. Đây là lần đầu tiên tôi thể hiện một ca khúc nước ngoài. Tôi rất bất ngờ khi được mọi người yêu thích tới vậy", anh A Tơ xúc động nói.

Theo chàng trai H'Mông này, dù hiện nay, anh không thể theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp nhưng công việc du lịch cũng rất hấp dẫn. A Tơ được học cách lan tỏa văn hóa, nét đẹp quê hương, đất nước tới du khách trong và ngoài nước, học cách làm du lịch văn minh, bền vững. Với anh, âm nhạc cũng là công cụ tuyệt vời để kết nối du khách với văn hóa truyền thống của người H'Mông nói riêng và người dân Tây Bắc nói chung.

Khu vực anh A Tơ đang làm việc là bản Hua Tạt, cách cao nguyên Mộc Châu khoảng 15km. Vài năm trở lại đây, Hua Tạt được du khách biết đến là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, các homestay mang phong cách hiện đại, độc đáo, nhưng vẫn đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông vùng cao Tây Bắc.

Trang Vũ
TIN LIÊN QUAN

Cách "sống ảo" cực đẹp khi đi tàu hoả từ Đà Nẵng ra Huế

HẢI VÂN |

THỪA THIÊN HUẾ - Trần Hà Bảo Ngân (25 tuổi, quê ở An Giang) chia sẻ những cảm xúc tuyệt vời và cách "sống ảo" cực đẹp khi có chuyến du lịch đến Huế bằng tàu hoả.

Khám phá vùng đất bí ẩn mà hùng vĩ Buôn Ma Thuột

Thuý An |

Với người yêu thích du lịch khám phá, gần gũi với thiên nhiên núi rừng đại ngàn thì không thể bỏ qua “thủ phủ cà phê” Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Vượt núi băng rừng với xe siêu địa hình tại Đắk Lắk

Thuý An |

Rafting chèo thuyền vượt thác hay đi xe siêu địa hình băng rừng ở Đắk Lắk là những trải nghiệm thú vị cho người mê thiên nhiên và du lịch mạo hiểm.