Thừa chổ ngủ thiếu chỗ chơi
“Có tiền nhưng không xài được” là câu cảm thán của rất nhiều du khách đến TP Nha Trang – một trong những TP du lịch sôi động nhất nhì khu vực Miền Trung vào ban đêm. Đại diện một hãng lữ hành quốc tế tại Nha Trang chia sẻ: “khách đến Nha Trang đi tắm biển, ngắm biển buổi sáng, trưa và chiều dạo quanh các điểm đến, tối không biết làm gì ngoài ăn uống rồi về ngủ”.
Điều này được thể hiện ngay trong cơ cấu doanh thu du lịch Khánh Hòa trong những năm qua khi doanh thu hoạt động kinh doanh lưu trú chiếm và dịch vụ ăn uống chiếm trên 51%. Thu nhập từ hoạt động vui chơi giải trí chỉ dao động từ 3-4% trong 5 năm gần đây.
Thống kê của Sở du lịch năm 2018 Khánh Hòa đón hơn 6,2 triệu khách, trong đó khách quốc tế chiếm trên 48%. Các sản phẩm du lịch chính là du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch khám phá, du lịch sức khỏe. Toàn tỉnh hiện có gần 49 nghìn phòng và là địa phương có số lượng buồng phòng, cơ sở lưu trú lớn nhất trong 4 điểm du lịch biển có sân bay quốc tế ( Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang) theo đánh giá của Tổng cục Du lịch. Trong khi đó toàn tỉnh chỉ có 30 điểm đến phục vụ du khách, trong số đó điểm đến ban đêm chỉ có 1 điểm. Theo ông Nguyễn Văn Thành, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, hiện trạng du lịch đêm Khánh Hòa vẫn đang rất nghèo nàn dù đã được manh nha. Từ 20 năm trước với ý tưởng xây dựng phố đi bộ đêm ở khu phố Tây sẽ tạo sức bật cho sản hẩm du lịch đêm Khánh Hòa. Tuy nhiên đến nay chỉ mới hình thành được khu chợ đêm ngay một bên quảng trường 2/4. Nhưng theo đánh giá của nhiều du khách trên trang tripadvisor thì “Chợ quá nhỏ, ở ngay trung tâm Nha Trang, tuy nhiên ít nét đặc sắc, trưng bày quần áo, giầy dép…không phải sản phẩm đặc trưng của địa phương, không muốn ở lại lâu”.
Cần cú hích để phát triển kinh tế du lịch đêm
Tại hội thảo về cơ cấu du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững mới đây ông Trần Việt Trung, giám đốc Sở du lịch thừa nhận: thực trạng sản phẩm dịch vụ du lịch tăng qua các năm nhưng chủ yếu lưu trú và ăn uống, tập trung 92% tại Nha Trang… Mức chi tiêu trung bình của khách rất thấp chỉ ở mức 117 USD, bằng ½ so với Phuket- Thái Lan là 202,385 USD/ngày/ khách.
Để tháo gỡ điểm nghẽn trong chiến lược phát triển du lịch bền vững Khánh Hòa đang định hướng cơ cấu lại sản phẩm du dịch, nâng cao chất lượng du lịch biển đảo gắn với dịch vụ bổ trợ. Đồng thời khai thác tốt sản phẩm văn hóa du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tổ chức tốt các dịch vụ về đêm nhằm thu hút chi tiêu của khách du lịch.
Ông Nguyễn Huy Hân, Tổng giám đốc công ty Việt Asian Nha Trang, trăn trở: “sau 22 giờ Nha Trang là thành phố ngủ. Hơn 6 triệu khách mà thu được có mấy chục USD/ người. Chúng ta đang thu phần thô, phần mền giá trị gia tăng không thu được sẽ dẫn đến tác động ngược. Việc chính phủ chủ trương phát triển kinh tế đêm mới đây sẽ là cú híc quan trọng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là du lịch”.
Cho rằng các nhà đầu tư đều rất mong muốn xây dựng các sản phẩm du lịch đêm nhưng phải có chính sách và quy hoạch tổng thể ông Hân nhấn mạnh: Khánh Hòa hiện đang dồn cục từ giao thông đến dòng khách vì vậy cần tổ chức không gian cho du lịch đêm từ các điểm cơ bản như: chợ đủ lớn và đặc trưng, phố ẩm thực. Và cũng không nên ngần ngại việc quy hoạch phát triển casino, khu đèn đỏ vì nếu làm tốt thì không phải cấm, có nguồn thu lại giải quyết triệt để tệ nạn. Nhưng muốn phát triển thì phải tính đến môi trường, không ồ ạt vì thiên nhiên cho mình chừng đó không giữ thì mất.
Cùng quan điểm ông Nguyễn Văn Thành phó chủ tịch hiệp hội du lịch Khánh Hòa cho rằng phát triển kinh tế đêm là tín hiệu mừng mở ra cơ hội lớn cho Khánh Hòa. Quan trọng là chính sách phải thông thoáng nhiều hơn về thời gian, chính sách tốt hỗ trợ đầu tư. Về cơ bản trước mắt phải tạo không gian chợ đêm đúng tầm đặc sắc và khác biệt, phát triển những rạp chiếu phim hiện đại sang trọng có sức chứa và phim riêng, lợi thế biển cũng là yếu tố để xây dựng các công viên nhạc nước đêm...