Du lịch đường sông ở Huế, bao nhiêu năm vẫn là... tiềm năng

PHÚC ĐẠT |

Ngoài những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng thì Cố đô Huế còn được biết đến bởi hệ thống sông đa dạng, cảnh quan ven sông sạch đẹp, điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, lợi thế này vẫn còn dừng lại ở mức tiềm năng.

Ngành du lịch nhìn nhận, ngoài sông Hương đang có một số hoạt động, dịch vụ phục vụ khách du lịch, còn những con sông khác, như An Cựu, Ngự Hà, Đông Ba… vẫn chưa được khai thác.

Dù đã có không ít ý tưởng được đưa ra và cả những chuyến khảo sát, thử nghiệm, nhưng những tour du lịch đường sông vẫn đang còn ở dạng tiềm năng.

Tuy có nhiều lợi thế, nhưng khai thác du lịch trên sông ở Huế vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng. Ảnh: PĐ.
Tuy có nhiều lợi thế, nhưng khai thác du lịch trên sông ở Huế vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng. Ảnh: PĐ.

Sông Ngự Hà sau khi được giải tỏa và chỉnh trang hai bên bờ được cho là sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch trên “dòng sông Vua”. Theo Sở Du lịch, khá nhiều ý tưởng được các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức đưa ra để khai thác dòng sông này.

Năm 2018, đoàn gồm doanh nghiệp của Huế phối hợp với ngành du lịch tổ chức chuyến khảo sát để tổ chức tour chèo thuyền từ sông Hương vào sông Ngự Hà và quay trở lại sông Hương từ sông Đông Ba. Nhưng rồi, sau chuyến đi hơn một năm, Ngự Hà vẫn chưa thể phục vụ khách.

Một trong các lý do không thể tổ chức tour là trên sông Ngự Hà chưa có bến thuyền nào để khách dừng chân tham quan. Không dừng chân, tour sẽ rất nhàm chán và không tạo được điểm nhấn.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, dịch vụ hỗ trợ cho tour du lịch đường sông ở Huế vẫn còn thiếu. Các con sông có thể triển khai du lịch ở Huế thiếu điểm dừng chân và dịch vụ mua sắm, ăn uống, chụp ảnh… Đây là những điều kiện cần và đủ để du lịch đường sông thu hút khách và tăng thêm tính hấp dẫn.

Ngay cả con sông nổi tiếng như sông Hương, trên sông chỉ dừng lại với ca Huế, đi thuyền rồng, ngắm cảnh hai bên bờ và tham quan một số điểm du lịch. Trước đây, trên sông Hương có dịch vụ chèo kayak, nhưng sau thời gian lại ngưng. Hay mới đây có đua sup, nhưng chưa mang tính thường xuyên và phục vụ khách.

Ngay cả sông Hương vẫn còn đơn điệu các dịch vụ du lịch, chỉ dừng lại với ca Huế, đi thuyền rồng, ngắm cảnh hai bên bờ và tham quan một số điểm du lịch. Ảnh: PĐ.
Ngay cả sông Hương vẫn còn đơn điệu các dịch vụ du lịch, chỉ dừng lại với ca Huế, đi thuyền rồng, ngắm cảnh hai bên bờ và tham quan một số điểm du lịch. Ảnh: PĐ.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Huế, ông Nguyễn Xuân Hoa, đối với sông Ngự Hà nói riêng và các hệ thống sông khác nói chung ở Huế cần tạo được những điểm nhấn trên hành trình tour.

Sông An Cựu hay sông Đông Ba nằm ngay trung tâm TP. Huế, hai bên bờ có cảnh quan và đời sống phong phú, xanh và sạch. Những tour đi thuyền và ngắm cảnh cũng được cho là góp phần tăng sức hút cho Huế.

Chẳng hạn như sông Đông Ba, tour bắt đầu ở bến Tòa Khâm hay bến thuyền Đông Ba cũ, có thể xuôi về tham quan phố cổ Bao Vinh, xa hơn có thể đến làng hoa giấy Thanh Tiên.

Để thay đổi cảm giác, khi trở lại thành phố có thể sử dụng phương tiện bằng xe đạp. Đây là hướng đi phù hợp với định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững, dựa vào sinh thái, bảo tồn di sản của Huế.

PHÚC ĐẠT