Phố đi bộ Nha Trang: Dấu ấn du lịch đêm phố biển

Phương Linh |

Một trong những điểm đến về đêm thu hút đông du khách trong và ngoài nước dừng chân khi đến du lịch ở Khánh Hòa trong những năm qua là phố đi bộ Nha Trang.

Khai trương từ tháng 2.2010, đến nay phố đi bộ Nha Trang vừa tròn 10 năm hoạt động. Bà Ngô Tấn Thủy Tiên, nguyên giám đốc Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ Nha Trang ( Khánh Hòa) vẫn không quên những ngày “chạy nước rút” để cho cho ra đời con phố đi bộ đầu tiên của Khánh Hòa.

Năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định số 1641/QĐ-UBND, cho phép chuẩn bị đầu tư dự án phố đi bộ TP Nha Trang. Theo thiết kế, phố đi bộ dài 302m, bao gồm đoạn đường Trần Phú từ đường Biệt Thự đến tháp Trầm Hương, đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Hùng Vương, đoạn đường phía bắc Trung tâm Văn hóa số 46 Trần Phú.
Sau một ngày thưởng lãm vị biển du khách có dịp vào phố đi bộ ngắm sản vật xứ Trầm. Ảnh: Hoàng Anh
Sau một ngày thưởng lãm vị biển du khách có dịp vào phố đi bộ ngắm sản vật xứ Trầm. Ảnh: Hoàng Anh
Tuy nhiên dự án này đã gặp phải phản ứng của người dân trên các tuyến đường phố dự kiến tổ chức phố đi bộ. Sau nhiều lần họp bàn UBND tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang đã giao Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa làm chủ đầu tư, triển khai thí điểm phố đi bộ trên đoạn đường phía bắc Trung tâm Văn hóa số 46 Trần Phú (đường Nguyễn Thi). Ngày 8.2.2010, phố đi bộ Nha Trang chính thức khai trương trên đoạn đường dài 137m. Phố có 26 gian bán hàng lưu niệm, văn hóa phẩm, đồ mỹ nghệ, vẽ - khắc tranh tại chỗ, thư pháp, 8 gian hàng ẩm thực lưu động...

Theo bà Thủy Tiên, “chúng tôi chỉ có 21 ngày để làm nên một con phố khánh thành dịp Tết Nguyên đán. Lúc đó vận động tiểu thương tham gia rất khó vì mô hình mới không ai dám vô nên chỉ được khoảng 25 hộ vào kinh doanh. Với vị trí thuận lợi nằm ở trung tâm nên chúng tôi bài trí thành khung cảnh một làng quê Việt”.

Chỉ thời gian ngắn phố đi bộ đã tạo được ấn tượng với khách thăm quan. Thực hiện chủ trương của UBND TP Nha Trang, 60 hộ tiểu thương bán hàng rong dọc đường biển, hộ tiểu thương thuộc diện giải tỏa ở Chợ Đầm được bố trí về kinh doanh tại đây. Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết bố trí 21 hộ kinh doanh tại Hòn Chồng phải giải tỏa chuyển về hoạt động tại phố. Phố thêm đông, nhộn nhịp hơn đáp ứng nhu cầu chơi đêm của du khách.

Hành trình 10 năm phố đi bộ thí điểm ban đầu đã có hơn 100 gian hàng giới thiệu các dòng sản phẩm yến sào, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí, trang sức, lưu niệm và hải đặc sản của vùng đất Nha Trang Khánh Hòa. Phố trở thành điểm đến đón hàng nghìn lượt khách mỗi đêm đến thăm quan mua sắm. Và được du khách, người dân gọi với cái tên thân thiện, gần gũi hơn là “chợ đêm Nha Trang”.

Mặc dù sau đó có khá nhiều chợ đêm mới ra đời nhưng đến nay chỉ có 2 nơi hoạt động hiệu quả. Trong đó “chợ đêm Nha Trang” là nơi có đông du khách nước ngoài dừng chân tìm cho mình những món quà lưu niệm từ phố biển và thưởng thức ẩm thực xứ Trầm.
Quà của biển được du khách lựa chọn. Ảnh: Hoàng Anh
Quà của biển được du khách lựa chọn. Ảnh: Hoàng Anh
Theo các tiểu thương tại phố đi bộ đường Nguyễn Thi với giá thuê ki ốt thuê trực tiếp từ Công ty Yến Sào Khánh Hòa từ 1.950.000đ - 4.500.000đ/tháng từ 9-15m2. Các ki ốt theo mẫu chung và tùy thời điểm sẽ phải tạm dừng hoạt động để phục vụ các hoạt động công cộng. Khu phố có văn phòng quản lý, vận hành bài bản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Đây là điểm cộng được du khách đánh giá cao.

Từ tháng 3.2020, phố đi bộ thu hẹp một phần để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy cho dự án công trình cao tầng phía cuối đường Nguyễn Thi giao Hùng Vương. Việc bó hẹp lại không gian phố đi bộ tác động không nhỏ đến hoạt động chung ở đây. Và để đảm bảo hài hòa lợi ích cũng như sự phát triển của phố đi bộ chủ đầu tư và chủ dự án trên đường Nguyễn Thi đã thống nhất kế hoạch tháo dỡ, bố trí thu hẹp lại các gian hàng. Phía chủ dự án sẽ chịu một phần kinh phí để cùng đơn vị quản lý phố đi bộ, các tiểu thương làm mới "chợ đêm Nha Trang", chào đón du khách trở lại sau những ngày nghỉ dài vì dịch COVID-19.

Có thể nói rằng so với sức nóng tăng trưởng lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận chuyển thì các sản phẩm du lịch đêm Nha Trang chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Với vai trò của mình cho đến nay phố đi bộ Nha Trang đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế du lịch đêm vốn còn rất khiêm tốn ở Khánh Hòa.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Nghĩa trang thái giám, một địa chỉ bị ngành du lịch "lãng quên"

Phạm Phước Châu |

Nghĩa trang thái giám ở chùa Từ Hiếu (Huế) là một điểm đến thu hút du khách nhưng đang bị ngành du lịch địa phương "lãng quên"...

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp miền biên viễn từ nóc nhà Đông Nam Bộ

An Thượng |

Ngoài Chùa Bà Đen và tòa thánh của đạo Cao Đài, Tây Ninh còn hấp dẫn du khách bởi rất nhiều danh thắng đẹp nao lòng và những công trình mới tầm cỡ thế giới.

Ngũ Hành Sơn và liên kết du lịch vùng theo dấu chân vua Minh Mạng (kỳ cuối)

Tường Minh |

Bây giờ thì chúng ta thử hình dung về một tour du lịch mới bằng đường thủy liên kết giữa ba địa phương Thừa Thiên -Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, tạm có tên là "theo dấu chân vua Minh Mạng"

Hỗ trợ giảm giá điện cho 1.400 cơ sở lưu trú du lịch

Huy Tôn |

Trong tháng 5, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.