Team building cẩn trọng kẻo biến tướng nơi công sở

Quỳnh Nga (Theo Hoàng Anh Tú) |

"Những trò team building biến thái, biến tướng cũng chính là khởi nguồn cho tình trạng quấy rối tình dục nơi công sở" - Nhà báo Hoàng Anh Tú chia sẻ.

Vừa qua, vụ cởi áo ngực chơi team building ở Cửa Lò (Nghệ An) thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, tạo nên làn sóng dư luận không nhỏ. Đa số dân mạng đều cho rằng hình ảnh kể trên là phản cảm, cần được chấn chỉnh và loại bỏ ngay lập tức. Thậm chí, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc và đưa ra hình phạt thích đáng cho đơn vị tổ chức sự kiện này.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều trò chơi team building mà các đoàn nghĩ ra tại các chuyến du lịch nhóm, cơ quan, xí nghiệp của mình. Và không ít những trò team building phản cảm, "quá lố" vẫn tồn tại đâu đó.

Nhà báo Hoàng Anh Tú đã có bài viết chia sẻ trên trang cá nhân về vấn đề này. Với quan điểm trò team building biến thái, biến tướng là khởi nguồn của tình trạng quấy rối tình dục nơi công sở, anh giải thích: "Bởi nó cho phép người ta thoải mái động chạm vào cơ thể người khác với chỉ một lý do: Team Building là chơi hết mình".

Anh đồng ý rằng team building là thứ nên tổ chức ở các công ty, cơ quan để xóa đi khoảng cách giữa các nhận viên, tạo sự gắn kết, kỷ niệm đẹp cũng như nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác qua mỗi trò chơi tập thể.

"Nhưng bên cạnh đó có khá nhiều trò mà tôi cho là biến thái nhưng nó lại được chơi khá nhiều. Như trò dưa chuột dập tắt nến, những người đàn ông (và đôi khi cả phụ nữ) đeo quả dưa chuột dưới hạ bàn, dùng cơ thể để đung đưa trái dưa chuột dập tắt ngọn nến bên dưới...." - Nhà báo cho biết.

Ngoài ra, anh còn nhắc tới một số trò chơi không lành mạnh khác như trò bú bia (phụ nữ kẹp bình sữa chứa bia ở nách để đàn ông bú bình bia mà không dùng tay), trò hít đất đôi (phụ nữ nằm dưới, đàn ông chống tay nằm trên và thực hiện động tác hít đất trên người phụ nữ), trò Ăn trái cấm (phụ nữ buộc một trái táo vào ngực để đàn ông ăn mà không dùng tay)...

Anh kể: "Hôm trước, ở Tiệm May Vá Trái Tim, một người chồng đã kết nối với chúng tôi tâm sự việc anh chứng kiến những màn team building phản cảm đó ở cơ quan vợ và đã nổi giận thế nào. Và anh có hỏi chúng tôi rằng liệu những người chồng hay người vợ nhìn thấy những cảnh tượng đó có cảm giác giống anh không? Liệu anh có cổ hủ không?".

Trước những người sếp đồng tình và những người nhân viên đồng ý tham gia trò chơi team building đó, anh cho rằng đó không chỉ đơn thuần là câu chuyện của trò chơi. Nó còn là khởi nguồn cho những trò chơi khác nơi công sở, văn phòng.

Anh bày tỏ quan điểm: "Khi mà sếp vui tính thoải mái khoác vai, vỗ mông nhân viên. Đàn ông vỗ mông phụ nữ thì là quấy rối tình dục nhưng phụ nữ vỗ mông đàn ông thì đó là chuyện vui vẻ, đùa cợt, chẳng có gì là nghiêm trọng cả.

Những câu đùa mặn về giới tính, thậm chí là thô thiển như chê ngực phẳng, đùa về kích cỡ, tần suất hay cả nước nôi tràn trề… Nó có thể bắt nguồn từ việc tham gia những trò chơi biến thái, khi người ta thoải mái đụng chạm cơ thể nhau.

Thậm chí nhiều vị sếp nam còn treo thưởng như câu chuyện ở Cửa Lò, họ nói, vì giải thưởng lớn, MC liên tục tăng mức thưởng nóng từ 200.000 lên 500.000 nên nhiều chị em bất chấp cởi phăng áo ngực ra để múc nước. Nếu là thế, thật sự phạt hành chính 400.000 chẳng là gì cả".

Phụ nữ để ngực trần tắm biển ở một số quốc gia trên thế giới. - Ảnh: AFP
Phụ nữ để ngực trần tắm biển ở một số quốc gia trên thế giới. - Ảnh: AFP

Khi được hỏi rằng nhiều người phụ nữ ở nước ngoài vẫn ngực trần trên bãi biển có sao đâu, anh trả lời: "Tôi thấy buồn. Tôi thấy buồn vì tại sao chúng ta luôn nghĩ nước ngoài là chuẩn mực? Cứ Tây làm là đúng? Chúng ta không có tiêu chuẩn văn hóa của mình ư? Và nói vậy có nghĩa là nếu bạn bước vào công ty nào đó mà ở đấy người ta thoải mái vỗ mông nhau, vô tư cởi trần, tắm chung thì bạn cũng coi đó là bình thường và bạn sẽ nhập gia tùy tục ư?".

Cuối cùng, anh kết luận: "Câu chuyện Team Building ở Cửa Lò rồi cũng sẽ chìm trôi khi mạng xã hội lại bùng lên một dramma mới. Chúng ta rồi sẽ quên. Nhưng những clip full không che team building ở Cửa Lò thì nằm mãi trên Google. Và cuộc chiến bảo vệ nạn nhân bị quấy rối tình dục nơi công sở lại tiếp tục thành tiếng nói lạc điệu trước những công ty, cơ quan, văn phòng mà văn hóa của họ giống những trò team building mà họ đã tham gia cùng nhau".

Quỳnh Nga (Theo Hoàng Anh Tú)
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Nghệ An: Ăn chơi gì ở Cửa Lò

Nhật Hạ |

Cửa Lò là điểm đến nghỉ mát lý tưởng của du khách Việt Nam, với bãi biển nước trong, hải sản tươi ngon.

Cửa Lò lần đầu tiên tổ chức Ngày hội Khinh khí cầu

Kim Ngân |

Thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức Ngày hội Khinh khí cầu vào giữa tháng 7/2022 nhằm tạo điểm nhấn cho không gian phố biển và thu hút khách du lịch.

Khu du lịch Cửa Lò kỳ vọng đón hơn 1,5 triệu khách năm 2022

NGUYÊN THI |

Trong Kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch Cửa Lò năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách.