Trải nghiệm khó quên với món nhộng sâu muồng đặc sản Tây Nguyên

Hữu Long |

Nhộng sâu muồng được xem là đặc sản của Đắk Lắk nói riêng và mảnh đất Tây Nguyên nói chung. Tuy được đánh giá là béo ngậy nhưng món ăn đặc sản này cũng làm không ít du khách rùng mình.

Khi những cơn mưa đầu tiên rơi xuống cũng là lúc cây muồng đâm chồi nảy lộc cũng là thời điểm sâu muồng phát triển. Thông thường, nhộng sâu muồng thường xuất hiện từ tháng 3-6 dương lịch hàng năm.
Xuân sang, khi những thân cây muồng đâm chồi nảy lộc cũng là thời điểm sâu muồng phát triển.
Mùa sâu muồng chỉ kéo dài trong khoảng tháng 3, tháng 4. Đây là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng, có màu xanh như lá cây. Với bà con Tây Nguyên, cây muồng là loại cây quen thuộc, thường được trồng để cây tiêu bám vào. Loài sâu muồng chỉ ăn lá, bám đầy trên các lá cây.
Mùa sâu muồng kéo dài trong khoảng tháng 3, 4 và tháng 5. Ít ai biết, đây chính là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng. Thời điểm này, người dân Đắk Lắk bắt đầu đi thu hoạch nhộng sâu muồng về để chế biến các món ăn trong gia đình.
Với bà con Tây Nguyên, cây muồng là loại cây quen thuộc, thường được trồng để cây tiêu bám vào. Loài sâu muồng chỉ ăn lá, bám đầy trên các lá cây.
Với người dân Đắk Lắk, cây muồng là loại cây quen thuộc, thường được trồng để cây tiêu bám vào hoặc trồng chắn gió, bảo vệ vườn cà phê, hồ tiêu. Cứ đến thời điểm thuận lợi, loài sâu muồng phát triển bằng cách ăn lá trên cây muồng.
Với món nhộng muồng sống, nhộng đem bắt về được ăn với mắm ớt hoặc muối tiêu, uống kèm với chén rượu cần được ví như “đặc sản” không gì sánh được.  Nhộng có vị béo, ngọt nước, tan chảy trong miệng. Tuy nhiên, với những thực khách lần đầu thưởng thức chắc chắn không tránh khỏi cảm giác sợ hãi, rùng mình. Nếu không đủ can đảm, bạn có thể nếm thử các món nhộng muồng chế biến chín như: chiên, xào, luộc…
Với món nhộng muồng sống, nhộng đem bắt về được ăn với mắm ớt hoặc muối tiêu, uống kèm với chén rượu cần. Cũng có người thích xào nhộng muồng với ớt hiểm thật cay...
Dĩ nhiên, với những thực khách lần đầu thưởng thức chắc chắn không tránh khỏi cảm giác sợ hãi, rùng mình.
Dĩ nhiên, với những thực khách lần đầu thưởng thức chắc chắn không tránh khỏi cảm giác sợ hãi, rùng mình.
chỉ người địa phương mới biết đến nhộng sâu muồng. Sau đó, vì số lượng quá nhiều nên họ đã phân phối đi nhiều nơi để tiêu thụ. Đầu mùa, giá 1 kg khoảng 20.000 đồng, cuối mùa tăng lên thành 50.000 đồng/kg nếu bạn mua ở Tây Nguyên.
Người Tây Nguyên cho rằng, loài sâu muồng chỉ ăn lá, bám đầy trên các lá cây nên là thực phẩm sạch, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh hiếm về voi Đắk Lắk trước giải phóng

H.Long |

Phóng sự ảnh về voi rừng Đắk Lắk do nhiếp ảnh gia người Mỹ John Dominis của tạp chí Life thực hiện khi tham gia một hội chợ ở thị xã này năm 1957. Những bức ảnh quý hiếm của nhiếp ảnh gia người Mỹ đã ghi làm không ít người trong chúng ta tự hào về nghề săn voi rừng trước đây.

15 ngày sống vì cộng đồng: Hãy cùng nhau nối vòng thân ái…

H.V.M |

“Hãy cùng nhau nối vòng thân ái, ước nguyện và hành động cho một Huế hạnh phúc, bình yên…”. Đó là lời kêu gọi của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên –Huế trong thư gởi người dân về “15 ngày sống vì cộng đồng...”. Rằng, ngày thứ 15 đến sớm hay muộn còn phục thuộc vào hành động của bạn...

Hàng triệu bông hoa Tulip đua nhau khoe sắc tại công viên ở Hàn Quốc

Trần Kiều - Ảnh: Phạm Thanh |

Tại Công viên lớn Ulsan (Hàn Quốc), hàng triệu bông hoa Tulip đang bước vào kỳ nở rộ, đua nhau khoe sắc. Đến đây vào dịp này, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác chìm đắm vào thế giới hoa Tulip với vô vàn những sắc màu vô cùng cuốn hút.