Triển lãm “Trúc chỉ - Km số 0”- là dấu ấn định kỳ của Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam nhằm minh định quê hương, nguồn cội của Trúc chỉ chính là Huế, từ Huế.

Nơi có những vỉa tầng văn hóa sâu dày đã dung dưỡng và sản sinh ra những giá trị văn hóa thực sự có giá trị. Và Trúc chỉ rất vinh hạnh được là một trong số đó.


Triển lãm cũng là cách Trúc chỉ hưởng ứng, chào mừng những sự kiện có ý nghĩa của Huế hàng năm gồm hai mảng trưng bày:
Hơn 20 sáng tác mới của các họa sỹ Trúc chỉ được nghiên cứu, thể hiện… với nhiều phương thức tạo tác Trúc chỉ kết hợp đồ họa mang lại những hiệu ứng mới mẻ, độc đáo.



Sắp đặt bộ tác phẩm thiết kế Nón Trúc chỉ - “Bản hợp âm thời gian” của nhóm họa sĩ Trúc chỉ gồm: Nguyễn Phước Nhật, Trần Lệ Thìn và Lê Thị Tâm.

Đặc biệt, các không gian Sáng tạo mới, không gian Tôn vinh, không gian Kỷ niệm, không gian Tặng vật… cũng được tổ chức, trình bày.



Từ năm 2012, trong dòng chảy mỹ thuật Việt xuất hiện một loại hình nghệ- thuật- giấy, giấy- nghệ- thuật mới; được nhà văn, dich giả Bửu Ý định danh là Trúc chỉ vào tháng 4.2012 tại một triển lãm thị giác trong khuôn khổ Fesstival Huế 2012.
Theo nhà văn Bửu Ý, với hình ảnh Tre, trúc là biểu tượng văn hóa và tinh thần Việt, Trúc chỉ chính là tên gọi một loại hình giấy- nghệ- thuật mới của Người Việt (chứ hoàn toàn không phải chỉ là giấy tre/ bamboo paper theo cách dịch “word by word” như lâu nay nhiều người vẫn lầm tưởng).

Trúc chỉ khai thác hầu hết các nguyên liệu xơ sợi sẵn có ở địa phương: rơm, tre, mía, chuối, bèo, bắp, dứa, dâu, lá, cỏ…
Trúc chỉ còn là cách gọi vắn tắt của dự án Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam, là thành quả của quá trình nghiên cứu độc lập của họa sỹ Phan Hải Bằng- giảng viên ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế) từ năm 2000.


Với ý niệm cốt lõi là mang lại cho “Giấy” có thêm khả năng: thoát khỏi thân phận làm “nền” để trở nên một tác phẩm độc lập, hay nói cách khác là làm cho giấy cũng là một tác phẩm nghệ thuật, nghề giấy cũng là một nghệ thuật...