Khánh Hòa: Năm 2020, phủ rộng 100% hệ thống lưới điện nông thôn

Nguyễn Đình |

Theo đánh giá của Bộ Công thương, về cơ bản, lưới điện Khánh Hòa đã đáp ứng được tiêu chí điện theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, giải quyết được tình trạng lưới điện mất an toàn, đảo bảo an ninh năng lượng phục vụ hoạt động du lịch dịch vụ, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) cho biết, với địa hình đặc thù núi và biển Khánh Hòa hiện có trên hàng ngàn kilomet đường dây điện trung thế, hạ thế đang vận hành khu vực nông thôn.

Trong đó, có trên 2.000km tập trung tại huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh. Ngoài ra, gần 1.200 trạm biến áp đang được sử dụng ở vùng nông thôn.

Toàn tỉnh Khánh Hòa còn 1% số hộ tại các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện miền núi Khánh Sơn chưa được cấp điện sinh hoạt. Dự kiến đến năm 2020, PC Khánh Hòa sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống lưới điện nông thôn hoàn tất 100% cấp điện cho các hộ dân.

Lãnh đạo Công ty CP điện lực Khánh Hòa khánh thành công trình điện nông thôn mới tại huyện Cam Lâm. Ảnh: Huy Tôn
Lãnh đạo Công ty CP điện lực Khánh Hòa khánh thành công trình điện nông thôn mới tại huyện Cam Lâm. Ảnh: Huy Tôn

Cũng theo ông Hoàng, để duy trì các tiêu chuẩn về tiêu chí điện nông thôn, PC Khánh Hòa chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống, số hộ sử dụng điện để kịp thời đầu tư cải tạo, nâng cấp đối với những khu vực có hệ thống điện bị hư hỏng, xuống cấp, quá tải… nhằm tính toán đầu tư phát triển mới, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư hàng năm của công ty, giai đoạn 2010 - 2019, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng đã hỗ trợ đầu tư hơn 267 tỷ đồng. Trong đó, có 2 dự án lớn gồm: Dự án cải tạo lưới điện phân phối Ninh Hòa và Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa theo Dự án 2081.

Đến thời điển hiện tại, dự án 2081 đã thực hiện xây dựng mới 49 trạm biến áp, 22.446km đường dây trung áp, 175km đường dây hạ áp, phần công tơ và nhánh rẽ đảm bảo cấp điện cho hơn 7.000 hộ của 56 xã ở nông thôn. Riêng Dự án cải tạo lưới điện phân phối Ninh Hòa, đến nay đã hoàn thành với hơn 81km đường dây 22kV và 171km đường dây 0.4kV, cùng với gần 14.000 trạm biến áp phụ tải.

Trong năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ Khánh Hòa hơn 2 tỷ kWh, tăng gần 15% so với năm 2018. Riêng các tháng mùa hè, sản lượng điện đặc biệt tăng nhanh, trong đó điện tiêu thụ của khối kinh doanh dịch vụ khách sạn tăng hơn 30%.

Với mức độ tiêu thụ như vậy, PC Khánh Hòa đã tiếp tục nâng cấp các trạm biến áp, hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ cũng như xử lý các vị trí gây mất an toàn cho hành lang lưới điện. Đồng thời đầu tư hơn 530 tỷ đồng cho 100 công trình nâng cao năng lực hệ thống lưới điện, đặc biệt là hệ thống lưới điện khu vực nông thôn.

Nguyễn Đình
TIN LIÊN QUAN

Hành trình xuyên Việt, “phượt” Đông Nam Á bằng xe máy của chàng trai 9x

THẢO NGUYÊN |

Chàng trai 9x xứ Thanh - Lê Anh Sơn đã thực hiện nhiều chuyến đi, lấp đầy tuổi thanh xuân bằng hành trình khám phá và truyền ngọn lửa đam mê xê dịch cho những người trẻ.

Fansipan mùa đông được ví là “xứ sở pha lê- thiên đường tuyết rơi”

An Thượng |

Lấy cảm hứng từ mùa đông tuyết trắng và những giọt sương đông lại như những viên pha lê tinh khiết giữa núi rừng Fansipan, Lễ hội Mùa đông năm nay biến khu du lịch bên triền Hoàng Liên Sơn thành một xứ sở pha lê, với những tiểu cảnh Giáng sinh được tạo dựng kỳ công, khác lạ và nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật cùng những trải nghiệm hấp dẫn.

Mở lại đường bay thẳng Đà Nẵng- Pleiku

N.T.H |

Từ ngày 7.12 tới đây, Đà Nẵng sẽ lại tiếp tục có đường bay thẳng đến thành phố Pleiku, sau một thời gian gián đoạn. Đường bay do hãng Bamboo Airways thực hiện.

"Vỡ trận" Condotel - Bất động sản có lợi dụng du lịch?

Thanh Hải |

Cocobay Đà Nẵng vừa đột ngột thông báo ngưng trả lãi suất 12% như cam kết đối với các nhà đầu tư thứ cấp, khách hàng mua codotel tại dự án này, khiến hàng ngàn khách hàng sốc, phản ứng. Thị trường bất động sản chao đảo, ngành du lịch cũng chấp chới vì ảnh hưởng...