D’ran - Đà Lạt mùa trái hồng thắp lửa trên cành

THUỲ CHÂU |

Về D’ran những ngày cuối thu, đầu đông, đừng chỉ mãi ngắm loài hoa dã quỳ vàng rực ở xứ núi mà hãy ngước nhìn lên trời xanh, đâu đó có hàng nghìn ngọn lửa trên dọc con đường ta đi qua. Có một mùa ở D’ran, người ta hay gọi là mùa "trái hồng thắp lửa trên cây".

D’ran là tên một thị trấn nhỏ nằm giữa thung lũng thông reo – nơi giao nhau của những con đường dẫn từ cao nguyên Lâm Viên đến miền biển Ninh Thuận xanh thẳm. Nhưng về D’ran là về nơi ấm áp tình người, về với món ăn ngon, đậm đà và gần như thuận khẩu vị với nhiều người.

Nếu kể về Đà Lạt, ắt hẳn trăm món ăn ngon, ngàn loại hoa đẹp, và vạn người mê. Nhưng mấy ai biết D’ran nhỏ, dù chỉ cách thành phố Đà Lạt chừng 40km, là niềm thương riêng biệt, là nơi người ta dễ lắng lòng mình lại sau những bộn bề cuộc sống thị thành. 

Đến với D’ran vào thời điểm thu vừa sang, đông sắp chạm ngõ là thích nhất!  Đó là mùa của những thảm vàng hoa dã quỳ nhưng D’ran không chỉ có vậy.

 
 Những vườn hồng thắp lửa cho mùa đông lạnh nơi xóm núi sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với mọi du khách dừng chân nơi đây. Cùng thời gian dã quỳ rộ, bạn đến D’ran sẽ thấy hàng ngàn “bóng đèn” quả hồng, đỏ rực xôn xao giữa tán lá như mời gọi. 
 

Những người Đà Lạt xưa nói rằng cây hồng đến với vùng đất này chính thức là vào năm 1889, khi người Pháp lập một vườn ươm giống tại khu vực Dankia.

Người Đà Lạt xưa thích trồng hồng vì cây sống lâu, ít sâu bệnh. Trước mùa trái sẽ là mùa hoa thơm ngát vào độ tháng 6, tháng 7. Và sau hai tháng thì cây bắt đầu kết trái và ửng chín. Mùa hồng chín rộ nhất là độ cuối tháng 9, tháng 10.

 
Hồng D’ran có nhiều loại, từ hồng vuông, hồng trứng, hồng lửa, … trong đó chia ra các nhóm nhỏ, thường được đặt tên theo người đem giống vê ghép. Đầu mùa vào trước trung thu có hồng Chín Nên, tiếp sau đó có quế hương, trứng lửa, tư khiết, trứng đá (hồng giòn nhé). Muộn nhất có vuông đồng, loại dùng sấy hoặc ăn chín và thường dùng giữ cho mùa Tết.
 
 

Nhưng để ăn được trái hồng ngon miệng cũng là điều không dễ. Hồng chín ăn được khi trái chín đỏ, vỏ mọng lên, sờ mềm mại như sờ lên da em bé. Hồng giòn là loại hồng được khử chát bằng men quả hồng, nói nôm na là người ta ủ hồng bằng hơi của chính nó, làm cho quả hồng hết nhựa, hết chát, ăn ngay được, có vị ngọt và độ giòn nhất định tùy theo giống.

Có dịp đến, tôi hi vọng bạn sẽ được ăn một trái hồng chín cây, tươi nguyên và mọng nước. Thử nhắm mắt, cắn ngập răng vào quả hồng, để vị ngọt lan đều trong vòm miệng. Dám cá rằng bạn sẽ không bao giờ quên vị ngọt ấy! Hồng chín cây là thứ quả mong manh nhất tôi từng được biết! Khi trái chín, da hồng mỏng và mịn như da em bé nên cũng dễ tổn thương vô cùng, bạn sẽ không thể ăn hồng chín cây ở đâu khác ngoài ăn tại vườn.

Và còn chần chừ gì nữa, mùa thắp lửa trên cây này, bạn có hẹn cùng ai đến D’ran chưa?

THUỲ CHÂU
TIN LIÊN QUAN

Làng Cơ Tu “bước vào” kỷ nguyên số

Thanh Hải |

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên số không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế mà còn mở ra một chân trời kết nối giữa con người với con người.

Shore Club ở biển An Bàng: "Bali cũng chỉ thế này thôi"

Tường Minh |

Làng chài An Bàng ở Hội An năm nào, giờ không chỉ trở thành làng homestay nổi tiếng thế giới mà còn có những dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, mà theo như lời một du khách nước ngoài là “Bali cũng chỉ thế này thôi”.

Chùa Thiên Mụ - Bức tranh tuyệt đẹp xứ Huế

PHÚC ĐẠT |

Huế vốn là nơi quy tụ nhiều di tích, thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính nổi tiếng và chùa Thiên Mụ là một trong những địa điểm tôn giáo lâu đời nhất và hấp dẫn nhất tại đây. Với lối kiến trúc đẹp và cổ xưa, chùa là điểm thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Một ốc đảo vàng ươm làm nên mùa thu xứ Huế

Tường Minh |

Có người bảo xứ Huế không có mùa thu mà quanh năm mỗi hai mua mưa dầm thúi đất và nắng cháy da thịt. Nhưng ai đó dường như  đã nhầm bởi xứ Huế vẫn có mùa thu với những sắc vàng rực rỡ, xốn xang không thua kém gì những “trời thu” danh tiếng khác. Không tin, bạn cứ thử một lần về Rú Chá vào đúng dịp này để một lần được ngỡ ngàng với một ốc đảo vàng ươm...

Những cánh cổng ở làng hommestay An Bàng

Hoàng Văn Minh |

Từ một làng chài nghèo khó, An Bàng (Hội An, Quảng Nam) sau hơn 5 năm đã vươn mình thành một làng homestay nổi tiếng khắp thế giới.

Khám phá Đà Lạt tour 1 ngày chỉ từ 140.000 đồng

XUÂN HẬU (TỔNG HỢP) |

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố mộng mơ và thiên đường nghỉ dưỡng cho mọi du khách. Vivu247 sẽ mách nhỏ bạn một vài tour du lịch trong ngày để khám phá thêm nhiều điều mới lạ ở Đà Lạt.

Đà Lạt mờ sương

An Thượng |

Cho dù có khá nhiều du khách than phiền về "sự nóng lên" của Đà Lạt thời gian gần đây, song trong tôi bao giờ cũng có cảm giác mát lành khi đặt chân đến mảnh đất mờ sương này, dù đôi khi đúng vào những ngày nắng.

Lâm Đồng siết chặt quản lý du lịch, khôi phục hình ảnh một Đà Lạt mộng mơ, thanh bình

Hoàng Tỷ |

Ngày 8.8 UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.