“Hồ thủy quái” mùa đẹp như tranh vẽ

Tường Minh |

Hồ Lắk nằm bên thị trấn Liên Sơn (hay Lạc Thiện) thuộc huyện Lắk, tỉnh Đăk Lăk còn được mệnh danh là “hồ thủy quái” bởi chỉ cách đây mấy chục năm, theo hồi ức của người dân địa phương, dưới lòng hồ, đâu đâu cũng thấy cá sâu như những than cây mục lượn lờ. 

Lăk là hồ tự nhiên có độ sâu lớn còn hơn cả Biển Hồ (tỉnh Gia Lai). Người M’Nông bản địa ở đây còn có cả một huyền thoại nói hồ sâu không đáy hoặc thông qua tận Biển Hồ.

Hồ Lăk rộng trên 5 km², được thông với con sông Krông Ana. Mặt hồ luôn xanh thắm, xung quanh hồ được bao bọc bởi những dãy núi cao nên mặt nước hồ luôn phẳng lặng và có các cánh rừng nguyên sinh rộng lớn với hệ động thực vật phong phú.

 
 

Theo hồi ức của người dân địa phương, những năm 1940, hồ Lăk vẫn còn rất hoang sơ, bao quanh hồ là rừng nguyên sinh ngút ngàn, thú dữ như cọp, beo, voi... nhiều vô kể.

 
 
 
  

Vào những đêm trăng sáng, thú rừng các loại cứ tràn ra mép hồ uống nước. Để rồi thú lớn rình bắt thú nhỏ, sấu lớn dưới hồ tranh thủ vật bò cắn trâu và hươu nai “tôm tép”, thợ săn trong buôn thì không cần đi đâu xa...

 
 

Cho đến những năm 1995, khi quy hoạch hồ Lắk và vùng rừng xung quanh hồ thành Khu rừng lịch sử văn hóa và môi trường với tổng diện tích 12.299ha, thì khảo sát của các chuyên gia sinh học lúc bấy giờ cho thấy, quanh hồ Lắk còn có đến 548 loài thực vật thuộc 118 họ, 61 loài thú, 132 loài chim, 43 loài lưỡng cư - bò sát, 43 loài cá, tôm, cua, ốc....

 
 

Đặc biệt hồ có rất nhiều cá sấu.Theo Sách đỏ Việt Nam, cá sấu ở "hồ thủy quái" là loài cá sấu Xiêm (Thái Lan) với chiều dài cơ thể đến 4m, thường sống ở những sông hồ lớn, đầm lầy nước ngọt, nơi nước lặng hoặc chảy chậm.

Đáng tiếc là đến giờ, những cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn năm nào quanh hồ Lăk giờ chỉ là những khu đồi trọc. Mảng xanh duy nhất khả dĩ còn lại là khu rừng bao quanh biệt điện Bảo Đại nhưng cũng chỉ là rừng tạp, cây bụi. Hồ “thủy quái” gần như chẳng còn con “thủy quái” nào bởi bị đánh bắt kiểu tận diệt và môi trường bị hủy hoại.

 
 

Ngay cả cá thác lác hồ Lắk- một trong những món chả cá nức tiếng xưa nay cũng có người thì thầm với tôi là “mua từ nơi khác về chứ cá ở hồ Lắk, do một thời gian dài đánh bắt kiểu tận diệt nên giờ năm thì mười họa mới đánh bắt được một ít, nên chỉ để ăn chứ không bán ra ngoài”.

 
 

Nhưng dù có thế nào, thì hồ “thủy quái” mùa này, nhìn góc nào cũng đẹp như một bức tranh! 

Chán chê ngắm cảnh, du khách có thể đi ngắm voi và tham gia dịch vụ cưỡi voi dạo quanh hồ Lăk.

 
 
 
 
 
 
 
 

Hiện ở Lắk hiện còn khoảng 20 cá thể voi nhà ở buôn Jun và M’liêng đang được đưa vào khai thác du lịch.

 
 
 
 
 
 
 
 
Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Ulu Cliffhouse – quán bar chênh vênh trên bờ biển Ấn Độ Dương

Hoàng Văn Minh |

Ulu Cliffhouse là một trong 5 bar club nổi tiếng nhất ở Bali (Indonesia) được du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến. Đây cũng là một trong những điểm nóng nhất của cuộc sống về đêm ở thiên đường du lịch này.

Gruzia – nơi kiến trúc thay đổi trong… chớp mắt

Hoàng Văn Minh |

Có quá nhiều thứ để ngẩn ngơ Gruzia, một đất nước huyền bí nằm giữa Châu Âu và Châu Á (giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ) trong đó có kiến trúc có thể nói là đặc biệt và độc đáo nhất thế giới.

Dấu xưa vương phủ

Hoàng Văn Minh |

“Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo…”. Câu thơ buồn miên man ấy của Bà huyện Thanh Quan cứ vẳng lên mỗi khi tôi chạm mắt vào những cánh cổng của những phủ đệ xứ Huế. Huế là miền phủ đệ, nhưng tiếc là bây giờ, có những phủ đệ chỉ còn mỗi cánh cổng hư hao…

Khám phá vẻ đẹp địa phương từ "những trái tim thành phố"

Đức Hoàng |

Danh thắng của Việt Nam vốn đã làm say đắm bao du khách trong và ngoài nước, từ Xứ Lạng tấp nập Lễ hội chợ Đồng Đăng xuôi về mảnh đất sơn thủy hữu tĩnh Thanh Hóa, từ Phong Nha Kẻ Bàng - tuyệt tác hang động khiến thế giới trầm trồ đến điệu hò ngọt ngào trên dòng Hương Giang thơ mộng… Hành trình trải nghiệm cội nguồn thiên nhiên, văn hóa thú vị bậc nhất Việt Nam trở nên trọn vẹn hơn bao giờ hết với Vinpearl Hotels – chuỗi khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế được mệnh danh là “những trái tim thành phố” .

Thiếu nữ Hà thành đón cúc Hoạ Mi đầu đông

THUỲ TRANG |

Những cô gái Hà thành với tà áo trắng tinh khôi, rạng rỡ đón những bông cúc Hoạ mi đầu đông khiến trái tim ai cũng xuyến xao một nỗi nhớ Hà Nội.

Những quả bí đao khổng lồ phải 2 người vác mới nổi ngày càng hút khách du lịch

NGUYỄN VÂN |

Những khu vườn bí đao khổng lồ ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, khám phá. Ngoài ra, khi đến đây du khách còn được uống nước bí đao nguyên chất, trà bí đao và canh bí đao hầm xương.

Vinpearl Land Nam Hội An đẹp ngỡ ngàng như truyện cổ tích

VIỄN CHINH |

Tọa lạc giữa trung tâm con đường di sản miền Trung, Vinpearl Nam Hội An một điểm đến vui chơi, giải trí cho mọi du khách trong và ngoài nước. Một bức tranh sống động với nhiều màu sắc dưới sự kết hợp hài hòa, tinh tế của nền kiến trúc phương Đông và phương Tây. 

Thả hồn giữa đồi cỏ hồng mộng mơ ở Đà Lạt

THUỲ TRANG |

Thành phố ngàn hoa không chỉ có hoa, tháng 11 này, Đà Lạt còn có những đồi cỏ hồng đẹp như mơ. Đừng ngại ngần cho những tháng cuối năm, bạn sử dụng những ngày phép cuối cùng để tận hưởng một Đà Lạt mộng mơ khó tả.