Nguyễn Lương Sáng và BIỂN- ĐỜI (The Sea of life) ở Huế

N.T.H |

Ngày 28.9 đến 28.10 tại phòng triển lãm New Space Arts Foundation (Phú Vang- TP Huế), nghệ sĩ trẻ Nguyễn Lương Sáng sẽ chính thức mở cửa Triển lãm mỹ thuật cá nhân với chủ đề Biển- Đời.

Nguyễn Lương Sáng sinh năm 1981, tại Quảng Bình, hiện là Giảng viên Mỹ thuật, Trưởng bộ môn Mỹ thuật – Trường Đại học Quảng Bình, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Trong vòng từ năm 2004 – 2019 anh đã có đến 16 cuộc triển lãm mỹ thuật chung, riêng. Và trong chừng đó thời gian, anh cũng nhận nhiều giải thưởng mỹ thuạt có giá trị; có 3 tác phẩm trong bộ sưu tập mỹ thuật đương đại Hội Mỹ thuật Việt Nam; cùng nhiều tác phẩm khác nằm trong các bộ sưu tập bảo tàng tư nhân, cá nhân trong và nước ngoài.

Trước giờ khai mạc, anh tự sự: “Biển - Đời” là một hành trình của tôi trong sáng tạo và chiêm nghiệm về cuộc sống.

Tôi yêu biển và biết ơn vì đã mang lại nhiều ý tưởng và cảm xúc trong xây dựng các tác phẩm. Những ngày lang thang ven biển, được sống trong không gian với những cư dân miền biển. Tôi nhận thấy: Biển đã cho họ nguồn sống, niềm vui, cuộc sống âm no đầy đủ nhưng cũng đã lấy đi nhiều thứ của họ… Những đôi mắt ngóng ra biển, chờ đợi, khắc khoải lo âu khi người thân đang mưu sinh ngoài khơi xa. Bởi biển là nguồn lợi nên luôn bị giằng xé bởi những toan tính của con người, long biển có lúc tan vỡ đau thương. Biển còn là phần máu thịt thiêng liêng của tổ quốc.

Biển như đời sống con người, có khi phẳng lặng, trong xanh yên bình lấp lánh ánh vàng trong bình minh. Nhưng sẽ có lúc cuộn trào tung sóng bạc, là những going tố quặn thắt hung dữ như những biến động khôn lường của nhân sinh. Và tôi nhận thấy cuộc đời mình cũng có đày đủ những cung bậc cảm xúc như biển.

Biển với tôi còn là một mối tình. Chúng tôi đã có những ngày tháng rong chơi bên biển đầy kỷ niệm. Cô ấy có tên riêng, nhưng giờ đây tôi gọi cô ấy là Biển. Vì vậy, trong nhiều năm biển luôn ám tượng trong các sáng tạo của tôi.

Và hành trình tiếp tục với biển vẫn còn…

Chuyện Biển 1 (sắp đặt)
Chuyện Biển 1 (sắp đặt)
Chuyện biển 1 là câu chuyện kể về sự lênh đênh của những đồ vật, như đời người lênh đênh giữa những biến động mưu sinh. Nhưng dù sinh ra như thế nào, được từng sống trong không gian ra sao thì cuối cùng vẫn cập bờ, đó là điểm cuối của cuộc hành trình của mọi đối tượng, sự vật trong cuộc sống.
Chuyện Biển 2 (sắp đặt)
Chưa một ngày Biển được bình yên, có lẽ bởi biển giàu có quá nhiều thứ, trong đó có những nguồn lợi lớn lao.

Sự đấu tranh để bảo vệ biển, bảo vệ không gian sinh tồn, bảo vệ phần máu thịt thiêng liêng của tổ quốc là cảm hứng để tôi xây dựng tác phẩm.

Chuyện biển 2 nói về sự khắc nghiệt của cuộc sống bám biển của sư dân miền biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những mãnh vỡ của thuyền từ ngoài khơi được biển đưa về nơi nó đã sinh ra, như một sự quay về của quy luật cuộc sống muôn đời “Lá rụng về cội”. Những mãnh thuyền vỡ trôi dạt, bị biến dạng nhưng có quyền tự hào đã một thời chiếm ngự vượt lên sóng biển, từng được thỏa thuê chí lớn chinh phục mặt biển rộng lớn và chúng ta có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt và hành trình khó khăn đó. Với nhiều người, những mảnh vỡ sẽ bị bỏ đi nhưng với tôi, đó là minh chứng cho thời gian và sự can trường trong hành trình sống. Và cần được trân trọng dù không mới đẹp, nguyên vẹn.

Hành trình của vạn vật trên biển cũng như hành trình của cuộc đời con người, có bắt đầu, có lênh đênh và có điểm kết thúc.

Trong hành trình của mình, ắt sẽ có những lúc cập bến nhưng ai chắc chắn đó là bến đỗ cuối bình yên. Hay lại tiếp tục rời đi và tìm kiếm những nơi dừng chân khác và mang theo mình những niềm vui, hạnh phúc, nỗi nhớ hay nỗi đau, dày vò… Đó là một hành trình mà không ai biết được chắc chắn điểm cuối như thế nào.

Hành trình của biển tiếp tục, tiếp tục, tiếp tục…

N.T.H