Lạc bước giữa thiên đường xe cổ

Khánh Hoà |

Không có nơi nào trên thế giới bạn có thể nhìn ngắm, trải nghiệm nhiều chiếc xe “đồ cổ” U50, U60 thậm chí U80 thuộc đủ mọi thương hiệu như tại Cuba. Tại đây, dù là đàn ông hay phụ nữ, ai cũng là một thợ xe chính hiệu và cảnh vừa đi vừa đẩy hay sửa xe giữa đường không phải là hiếm.

Khi nói tới Cuba, ai cũng nghĩ tới xì gà nhưng xe cổ là một nét văn hoá không thể không nhắc tới một khi được đặt chân tới đây. Ngay khi vừa bước ra khỏi sân bay, chúng tôi ngay lập tức bị choáng ngợp bởi rất nhiều xe cổ với đủ màu sắc, tuổi đời, thương hiệu từ những chiếc Chevrolet sản xuất trong thập niên 50-60 của thế kỷ trước tới những chiếc Ford hàng hiếm. 

 
Những chiếc xe taxi độc đáo tại Cuba 

Điểm thú vị là dù xe có tuổi đời bao nhiêu, dưới bàn tay của các người thợ Cuba đều chạy tốt và khi đã bước vào xe hãy trải nghiệm cảm giác của gió bởi phần lớn xe cổ ở Cuba không có điều hoà. Không chỉ vậy, do giá xăng đắt hơn nhiều giá dầu nên nhiều xe được “thay ruột” một cách tài tình để giảm chi phí. 

 
 Cảnh xe đang đi bỗng dưng bị hỏng không hiếm tại Cuba.

Cũng bởi là đồ cổ nên việc chiếc xe bạn đang đi đột nhiên đòi nghỉ không phải là hiếm và không khó để được chứng kiến cảnh tượng vừa đi vừa đẩy hay dừng xe sửa giữa đường hoặc vẫy xe đi nhờ để tìm cứu hộ. Một người bạn của chúng tôi chia sẻ về kỷ niệm về chiếc xe cổ anh thuê đang đi thì “rụng bô” khi mới tới Cuba. 

 
Rất dễ để thuê xe cổ tại Cuba nhưng giá không hề rẻ. 
Và việc bảo dưỡng những chiếc xe đồ cổ cũng là cả một câu chuyện dài bởi ở Cuba trong hàng chục năm bị cấm vận người dân không thể có đồ mới thay thế, nhất là với xe cổ nên mọi lái xe đều là thợ sửa xe chuyên nghiệp với khả năng tự xoay sở chế tạo những phụ tùng thay thế. 
 
 Những chiếc xe đủ màu sắc thương hiệu

Và cùng với quá trình mở cửa phát triển du lịch, những chiếc xe đồ cổ trở thành cần câu cơm của hàng nghìn người dân Cuba và khách du lịch dễ dàng thưởng thức cảm giác ngồi sau tay lái của những chiếc xe đồ cổ. Khách du lịch cũng có thể trải nghiệm tour du lịch vòng quanh thành phố Havana trong vài giờ đến cả ngày với giá tiền từ 50 Cuc tới 300-400 Cuc (Cuc là một trong 2 loại tiền chính thức tại Cuba và được dành riêng cho khách du lịch, 1 Cuc có giá tương đương với 1 Euro). Mức giá này là cố định nếu bạn đặt tại một công ty du lịch còn nếu bạn thuê trực tiếp xe riêng của người dân thì giá có thể mềm hơn nhưng phụ thuộc vào khả năng mặc cả của bạn.

 
 

Ở Cuba, người sở hữu và yêu thích xe cổ được sinh hoạt trong những câu lạc bộ xe cổ. Thường mỗi tỉnh ở Cuba đều có một câu lạc bộ như vậy. Thành viên câu lạc bộ thường sở hữu những chiếc xe cổ còn khá nguyên vẹn như khi xuất xưởng. 

Cộng Hòa Cuba nằm ở giao điểm của ba vùng biển lớn: Biển Caribe, vịnh Mexico và Đai tây dương, diện tích khoảng 110.000 km2, dân số hơn 11 triệu người. Dân chúng và văn hóa Cuba kết hợp từ nhiều nguồn dựa trên quá trình nhân chủng, lịch sử và địa lý: Người da màu 51%, người da trắng 37%, người da đen 11%, người Trung Quốc 1%. Ngôn ngữ chính thức của Cuba là tiếng Tây Ban Nha. La Habana là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất không những ở Cuba mà ở cả vùng Caribe.

Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Cuba nên muốn tới Cuba bạn phải quá cảnh qua một số nước châu Âu như Pháp, Nga, Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc qua các nước Bắc Mỹ như Mỹ, Canada. 

Thủ tục xin visa đơn giản gồm một tờ khai tại chỗ, 01 ảnh 4x6, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng, bảo hiểm du lịch và 20USD phí. Visa rời sẽ được cấp sau khoảng hai ngày.

Khánh Hoà