Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thì lượng khách quốc tế đến với địa phương này trong những ngày qua “tăng nhẹ” hoặc duy trì, trong khi lượng khách nội địa có chiều hướng giảm nhiều. Và theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, những ngày qua, các hoạt động du lịch tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường.
Tại Đà Nẵng, thống kê của Sở Du lịch thành phố cho biết: Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng trong những ngày qua giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách khách quốc tế (ngoài Trung Quốc) lại tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu là khách Âu.
Điều này nói lên virus Covid-19 chỉ ảnh hưởng đến thị trường khách Trung Quốc và nội địa – vốn chiếm thị phần lớn ở các tỉnh miền Trung nhưng không ảnh hưởng nhiều đến lượng khách Âu Mỹ. Và nguyên nhân, không phải khách Âu Mỹ không sợ dịch mà đến từ việc nhiều địa phương ở miền Trung vẫn đang là điểm đến an toàn nhờ làm tốt việc phòng chống dịch.
Tại buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng mới đây, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu “Cần phải có một chiến dịch quảng bá về ngành du lịch và hình ảnh an toàn của Đà Nẵng để thu hút khách du lịch tìm đến và quay trở lại”.
Theo ông Nghĩa, ngay từ đầu khi dịch Covid-19 mới xảy ra, thành phố Đà Nẵng đã rất nghiêm túc, không chủ quan, kỹ càng, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch nên đến thời điểm này thành phố vẫn là một điểm đến an toàn với du khách.
Thời điểm này, các địa phương và Tổng cục Du lịch Việt Nam đều đang lên kế hoạch cho một chiến dịch tìm kiếm các thị trường khách mới ngoài Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Tây Âu… Một số địa phương như Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa còn yêu cầu chiến dịch này, các doanh nghiệp địa phương cần tìm phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn cũng là những giải pháp có thể đáp ứng được nhu cầu và nắm bắt cơ hội mới để cơ cấu lại nguồn khách có thu nhập cao, nắm bắt cách làm của các quốc gia khác để phát triển về mô hình du lịnh bền vững, minh bạch hơn…
Tuy vậy, việc cần làm ngay vẫn là những chiến dịch quảng bá hình ảnh điểm đến an toàn trên nền tảng khách du lịch quốc tế ngoài Trung Quốc đã và đang tăng hoặc “tăng nhẹ” để lấp đi phần nào những khoảng trống mênh mông mà khách Trung Quốc để lại.
Sự an toàn, đôi khi cũng phải trống giong cờ mở, cùng "la" lên để cả "làng" cùng biết!