Đã có nhiều cách làm hay cả các doanh nghiệp du lịch ở miền Trung trong mùa dịch COVID-19, ví như Công ty cổ phần du lịch DMZ (Công ty DMZ) ở Thừa Thiên - Huế.
Ông Lê Xuân Phương, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch DMZ (Công ty DMZ) cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt là trong những ngày cách ly toàn xã hội, doanh nghiệp của ông đã bị ảnh hưởng khá nhiều, doanh thu giảm trên 80%, tạm cho nghỉ việc theo nguyện vọng 79% lực lượng nhân sự.
Tuy nhiên, không thể ngồi yên chờ đến khi hết dịch bệnh mới mở lại hoạt động kinh doanh, mà tận dụng thời gian này, doanh nghiệp đã triển khai nhiều công tác để chờ đón đầu sau khi hết dịch, như nâng cấp cơ sở vật chất của quán bar DMZ, nhà hàng Little Italy và khách sạn DMZ, thực hiện các thực đơn, gói sản phẩm mới để thu hút khách du lịch, thu gọn các bộ phận, phòng ốc để giảm chi phí. Nhân viên của công ty đã được hỗ trợ ứng trước lương để đảm bảo cuộc sống.
Bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Khách sạn Alba Spa và Alba Hotel – thuộc Công ty CP Thanh Tân Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi đóng cửa các cơ sở lưu trú, khách sạn đã chuyển qua loại hình kinh doanh trực tuyến với nhiều menu hấp dẫn và đã có được số doanh thu rất đáng kể.
Khách sạn Alba Spa và Alba Hotel cũng nhân dịp này đã tái cơ cấu cơ sở hạ tầng, đặc biệt không có bất kỳ nhân viên nào nghỉ việc mà vẫn luân phiên đi tham gia các khóa tập huấn nội bộ về các kỹ năng mềm do Khách sạn tổ chức.
Đáng nói là trong khi không ít khách sạn, doanh nghiệp du lịch nhân cơ hội dịch COVID-19 để "thanh lọc nhân sự" thì theo bà Mai, quan điểm của Alba Thanh Tân lại khác: Đây là cơ hội để điều chỉnh những “hạt sạn” yếu điểm chưa tốt của các nhân viên bằng các buổi tập huấn kỹ năng, từ đó sẽ nâng cao hơn chuyên môn cho công việc sắp tới khi hết dịch bệnh.
Ngoài ra, các nhân viên khách sạn Alba Thanh tân cũng đã triển khai Chương trình Đại sứ yêu thương do đơn vị tự tổ chức bằng cách trao những món quà nhỏ đến những người dân ở quanh đơn vị có hoàn cảnh khó khăn.
Được biết, tận dụng dịch COVID-19 để điều chỉnh những "hạt sạn" trong nhân sự thông qua các lớp tập huấn kỹ năng nội bộ hay thông qua Hội Khách sạn, Hiệp Hội du lịch, phối hợp với các Liên đoàn Lao động địa phương... thời gian qua còn được các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa... tổ chức rất hiệu quả.
Du lịch đã bị dịch COVID -19 đẩy về "mo" nhưng có cây ắt có rừng, còn con người chất lượng cao thì không lo gì chuyện hồi phục là quan điểm của ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khi trao đổi với người viết mới đây.
Tuy vậy, để du lịch phục hồi không phải là chuyện sớm chiều. Và sự nhanh hay chậm, ngoài nhân tố con người còn tùy thuộc vào việc Tổng cục Du lịch và chính quyền các địa phương sớm có kế hoạch phục hồi phát triển du lịch hậu dịch bệnh COVID-19.
Đồng thời quan tâm hỗ trợ với các doanh nghiệp du lịch thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các gói kích cầu, làm mới nội dung quảng bá điểm đến quốc gia và địa phương theo những xu hướng du lịch dự kiến sẽ có nhiều thay đổi do tác động của dịch bệnh, đồng thời sẽ có nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến du lịch tại những hội chợ, sự kiện du lịch ở trong và ngoài nước...