Phú Quốc hiện tương đối độc lập về địa lý, dễ kiểm soát về cả về giao thông lẫn dịch bệnh bởi là hòn đảo, nằm giữa biển khơi. Mặt khác, các hạ tầng về du lịch dịch vụ tương đối hoàn hảo, tự chủ, đáp ứng tốt nhất cho khách du lịch, nghỉ dưỡng. Nếu phủ kín vaccine cho toàn dân trên đảo thì khả an toàn để mở cửa đón khách là rất khả thi.
Tuy nhiên, đối với các địa phương trên đất liền như Nha Trang, Hội An, Quảng Ninh thì rất khó thực hiện. Ngay đô thị cổ Hội An, dân số ít, du lịch đạt mức chuyên nghiệp, hạ tầng đảm bảo, nhưng lại là đô thị không thể tách rời với khu vực dân cư khác. Không chỉ phụ thuộc việc đi lại, sân bay, mà ngay các dịch vụ lương thực thực phẩm... không được "độc lập" như Phú Quốc. Vì vậy, mục tiêu sớm đón khách, mở cửa hoạt động du lịch còn xa.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, Đà Nẵng đã có nhiều kịch bản phục hồi cụ thể cho ngành du lịch. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuẩn bị sẵn sàng các phương án đón khách cũng như đăng ký lịch lịch hoạt động trở lại, năng lực phục vụ.
Nhưng điều kiện đủ là cần có chủ trương và khung pháp lý thống nhất từ Chính phủ xuống các địa phương, kể cả các địa phương “gởi” khách chứ không thể mạnh ai nấy mở kiểu “đánh du kích” để rồi tất cả cùng thiệt. Mở cửa thì phải mở cửa song phương. Chứ Đà Nẵng mở cửa đón khách, nhưng các địa phương lại cấm công dân rời khỏi địa phương mình thì đón ai?
Du lịch, phần lớn là di chuyển, tham quan, trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí, ẩm thực... Nhưng khắp nơi rào kín, giăng dây, kiểm soát giấy đi đường, rồi tỉnh này không cho vào địa phương khác thì mở cửa đón khách chỉ là đề xuất trên giấy.
Trước đó, tối 18.9, hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc đã thực hiện thành công chuyến bay thuê bao trọn gói từ sân bay Incheon, Hàn Quốc đến Cam Ranh và bay ngược lại ngay sau đó. Chuyến bay này, đưa các chuyên gia Hàn Quốc đến làm việc tại các doanh nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa và kết hợp đưa công dân Hàn Quốc đang kẹt ở Việt Nam về nước.
Đây là tín hiệu vui của không chỉ ngành vận tải hàng không, mà còn là thông điệp gửi ra quốc tế về điều kiện an toàn, và Việt Nam đã sẵn sàng nối lại các chuyến bay quốc tế, đón khách và mở cửa du lịch "hộ chiếu vaccine.
Tuy vậy, ngoài những trở ngại nêu trên, các chuyến bay thương mại dạng thuê bao trọn chuyến thì chi phí quá cao, doanh nghiệp và các địa phương khó đáp ứng được.