Trung tâm của truyền thông quốc tế
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2018 và phương hướngnhiệm vụ năm 2019 của UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhưng kinh tế thành phố tiếp tục phát triển với 9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng khá.
Trong đó, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn ước tăng 7,86% so với năm 2017. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố ước đạt 39.000 tỷ đồng, tăng 8,2% so với năm 2017; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện 26.513,5 tỷ đồng, bằng 102,5 dự toán.
Đặc biệt, ngành du lịch của thành phố đang ngày càng thể hiện vai trò của ngành kinh tế mũi nhọn khi năm 2018 đón khoảng 7,66 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế khoảng 2,87 triệu lượt; khách nội địa khoảng 4,78 triệu lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch cả năm 2018 khoảng 24.000 tỷ đồng.
Dịch vụ du lịch tiếp tục phát triển sôi động với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Chương trình Khai trương mùa du lịch biển 2018; Cuộc thi trải nghiệm du lịch Đà Nẵng 2018, Cuộc thi viết về du lịch Đà Nẵng, Show diễn Charming Danang, Show diễn Áo dài, các cuộc thi Marathon quốc tế, IRONMAN 70.3...
Đặc biệt, công trình Cầu Vàng tại Khu du lịch Bà Nà Hills đã lọt vào top “100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018” do tạp chí Times bình chọn, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm của truyền thông quốc tế về du lịch...
Song song, các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2018.
Bên cạnh đó, trước sự phát triển nóng từ mô hình kinh doanh tour du lịch giá rẻ của thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, thành phố đã tăng cường quản lý, chấn chỉnh và đề xuất giải pháp ngăn chặn tour 0 đồng.
Thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cứu nạn, cứu hộ tại các khu, điểm du lịch; kiểm tra xử lý tình trạng ăn xin biến tướng, bán hàng rong và thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh du lịch...
Khuyến khích đầu tư các sản phẩm du lịch đặc trưng
Theo ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong năm 2019, thành phố sẽ có chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao, ưu tiên phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch tạo nguồn thu nhập, giá trị gia tăng cao.
Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa cộng đồng, phát triển điểm đến du lịch mới. Phấn đấu số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ tăng 9,6%so với năm 2018; doanh thu du lịch (lưu trú, lữ hành)tăng 8,1%.
Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hạ tầng phát triển du lịch. Hỗ trợ và tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm triển khai các dự án du lịch như: Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp làng Vân, Công viên Đại Dương Sơn Trà, Khu vui chơi giải trí Cocobay, Sân Golf Bà Nà… Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện dự án tạo sản phẩm du lịch mới tại Công viên Châu Á, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài...
Đôn đốc sớm đầu tư xây dựng hệ thống cầu tàu(Cảng sông Hàn, Cảng Thuận Phước, Bán đảo Sơn Trà,…); hình thành Chợ đêm và phố đi bộ đường Bạch Đằng nối dài, tích hợp bản đồ hệ thống xe buýt vào bản đồ du lịch Đà Nẵng.
Triển khai thí điểm Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch thành phố; xúc tiến mở các đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng từ: Brisbane (Úc), Nga, Ấn Độ.... Mở văn phòng đại diện du lịch tại Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Âu... Đề xuất Chính phủ cơ chế, chính sách thí điểm liên kết phát triển du lịch 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam.
Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra chất lượng dịch vụ du lịch tại các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, đơn vị vận chuyển du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu điểm du lịch, khu mua sắm đạt chuẩn.
Xử lý nghiêm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trái phép. Quản lý hiệu quả và hạn chế các tiêu cực các tour giá rẻ từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…