Cẩm nang du lịch miền đất Buôn Ma Thuột

Hương Lê (Theo Wanderlust) |

Nếu yêu thích màu hoa pơ lang nở đỏ rực núi đồi, những rẫy cà phê xanh bạt ngàn hay các lễ hội truyền thống, khách du lịch không nên bỏ qua Buôn Ma Thuột.

Lịch sử thành phố Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột trước đây là vùng đất cư trú của người Ê Đê, với nhiều nhà dài Ê Đê nằm dọc theo suối Ea Tam, xuôi theo dòng đổ ra sông (Sêrêpôk).

Các buôn được điều hành bởi già làng. Những buôn làng được ghi nhận đầu tiên trên địa bàn thành phố Buôn Mê Thuộc ngày nay gồm có Buôn Kram, Buôn Alê, Buôn Păn Lăn,...

Thời kỳ Pháp đô hộ được đặt tên đô thị là Ban Mé Thuot, từ “Ban” được dùng để ví như một đô thị với các buôn làng và khu khu vực nhỏ, ngang phường.

Trong hệ thống bản đồ tư liệu lịch sử của người Pháp thời kỳ 1905-1918-1930, từ ”Ban” và ”Buôn” được phân biệt rõ rệt, qua thời Việt Nam Cộng Hòa, từ này được phiên âm thành Ban Mê Thuột, sau giải phóng gọi thành Buôn Ma Thuột.

Nên ghé Buôn Ma Thuột vào mùa nào?

Thời điểm thích hợp nhất để đến Buôn Ma Thuột là khoảng thời gian xuân-hè từ tháng 1 đến tháng 5. Thời điểm này là mùa khô ở khu vực Tây Nguyên, khí hậu dịu mát ôn hoà, không quá nóng như khi vào hè, thích hợp để bạn thoả sức khám phá núi rừng.

Di chuyển tới Buôn Ma Thuột

Nếu sử dụng phương tiện cá nhân, từ ngoài Bắc có thể đi dọc theo QL 1A tới Ninh Hòa, Khánh Hòa rồi đi tiếp theo QL26 tới Đắk Lắk. Từ Sài Gòn có thể đi tuyến QL14 để tới Buôn Ma Thuột.

Có nhiều cách di chuyển tới Buôn Ma Thuột. Ảnh: Internet
Có nhiều cách di chuyển tới Buôn Ma Thuột. Ảnh: Wanderlust

Nếu đi máy bay, sân bay Buôn Ma Thuột rộng lớn nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8 km về phía Đông Nam có sự tham gia chuyên chở của tất cả các hãng hàng không nội địa. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn mua vé xe khách để tới Buôn Ma Thuột từ hầu hết mọi miền của đất nước.

Từ Sài Gòn và các tỉnh miền Nam, Trung xe sẽ chạy hàng ngày do quãng đường ngắn. Từ Hà Nội, do quãng đường dài nên số lượng xe sẽ không nhiều bằng và lịch chạy xe thường cách ngày.

Các điểm du lịch ở Buôn Ma Thuột

Bảo tàng Thế giới cà phê

Bảo tàng Thế giới cà phê ở Buôn Ma Thuột. Ảnh: Internet
Bảo tàng Thế giới cà phê ở Buôn Ma Thuột. Ảnh: Wanderlust

Với không gian mở chia thành nhiều khu khác nhau, Bảo tàng Thế giới cà phê được thiết kế theo kiến trúc nhà dài của đồng bào Tây Nguyên.

Không gian triển lãm trưng bày  hàng nghìn hiện vật và tinh hoa văn hóa thuộc về cà phê trên khắp thế giới, tương tác với khách tham quan qua những trải nghiệm nghe, nhìn, nếm, ngửi, chạm.

Toà giám mục Buôn Mê Thuột

Toà giám mục Buôn Mê Thuột. Ảnh: Internet
Toà giám mục Buôn Mê Thuột. Ảnh:Wanderlust

Đây là một công trình kiến trúc cổ có quy mô to lớn, được xây dựng hầu hết bằng chất liệu gỗ, lợp ngói vảy cá. Tòa nhà có kiến trúc đẹp và mang đậm dấu ấn phong cách nhà dài truyền thống của người Ê Đê bản địa.

Đây là một điểm đến trong thành phố Buôn Mê Thuột mà bạn nên ghé thăm để khám phá được hết nét đặc sắc của địa danh này.

Hương Lê (Theo Wanderlust)
TIN LIÊN QUAN

Khám phá những ngọn núi lửa hút khách du lịch nhất thế giới

Hương Lê (Theo The Travel) |

Du lịch núi lửa là một trải nghiệm đáng nhớ. Mặc dù những ngọn núi lửa trông nguy hiểm nhưng nơi đây lại thu hút khách du lịch lạ kỳ.

5 điểm thú vị ở quần đảo Hawaii thu hút khách du lịch

Quỳnh Chi (Theo The Travel) |

Hawaii là 1 tiểu bang của Mỹ và là 1 quần đảo nằm trên biển Thái Bình Dương. Dưới đây sẽ là 5 lý do khiến bạn phải đến Hawaii du lịch.

Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến khi mở cửa hoàn toàn

NGUYÊN THI |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2 từ giờ cho đến ngày 14.3. Mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.