Chơi gì trong hành trình 2 ngày 1 đêm ở Hà Khẩu, Trung Quốc

Quỳnh Nga (Ảnh: Dương Dương Blog, Cường Hà, Cây) |

Blogger Hoàng Thùy Dương bật mí hành trình 2 ngày khám phá Hà Khẩu, Trung Quốc với nhiều trải nghiệm thú vị về văn hoá, kiến trúc, ẩm thực.

Hà Khẩu vốn là một huyện cửa khẩu ở phía nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thị trấn Hà Khẩu chỉ cách Lào Cai một cây cầu bắc qua sông Nậm Thi. Do đó, khách du lịch đi Sa Pa, Lào Cai có thể tranh thủ thời gian khám phá thị trấn Hà Khẩu ngay bên kia biên giới.

 
Đường phố tại Hà Khẩu, Trung Quốc.

Di chuyển

Từ Hà Nội tới Lào Cai, du khách có thể đi ôtô, xe khách, tàu hỏa hoặc xe máy. Phổ biến nhất là xe giường nằm giá vé từ 300.000 đến 750.000 đồng tuỳ loại cabin đơn hay đôi, thời gian di chuyển trung bình 5 đến 6 tiếng. Tàu hỏa đi Lào Cai từ 300.000 đến 850.000 đồng tùy hạng ghế, thời gian di chuyển hơn 8 tiếng.

Tới thành phố Lào Cai, du khách có thể bắt taxi hoặc xe trung chuyển đưa về tận cửa khẩu.

Tại Hà Khẩu, du khách thoải mái lựa chọn xe buýt, taxi hoặc đi bộ.

Giấy tờ cần thiết

Giấy thông hành: ngoài visa du lịch, du khách cần có sổ thông hành - thời hạn một tháng, nhập cảnh một lần, lưu trú trong ngày. Để có sổ bạn cần nộp CMT/CCCD và 1 ảnh chân dung nền trắng tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Lào Cai (không chỉnh sửa quá đà nếu không nhiều khả năng bạn sẽ bị giữ lại để kiểm tra tại cửa làm thủ tục).

Du khách nên làm ít nhất ba ngày trước khi khởi hành để đảm bảo lịch trình.

Chứng minh thư hoặc căn cước công dân kẹp cùng giấy thông hành để làm thủ tục tại cửa khẩu.

Phiếu xác nhận lưu trú qua đêm tại Hà Khẩu: Nếu ở qua đêm, du khách phải tự xin giấy xác nhận này theo hướng dẫn của khách sạn. Đây là giấy tờ bắt buộc để du khách hoàn thành thủ tục xuất cảnh Trung Quốc, trở về nước.

Giấy thông hành cần chuẩn bị để du lịch Hà Khẩu. Ảnh: Văn Đức
Giấy thông hành cần chuẩn bị để du lịch Hà Khẩu. Ảnh: Văn Đức

Chơi gì ở Hà Khẩu

Khách du lịch có thể khám phá Hà Khẩu trong ngày hoặc lưu trú qua đêm, tùy quỹ thời gian và ngân sách. Dưới đây là một số điểm đến và trải nghiệm nổi bật trong hành trình.

Công viên rừng cây: Nơi này nằm phía trên công viên ánh sáng, với quãng đường đi bộ khoảng 1 km.

Công viên ánh sáng: Nơi này có khuôn viên xanh mát được ví như Phượng Hoàng cổ trấn của Hà Khẩu. Du khách nên đến đây từ lúc hoàng hôn để thăm thú, và ngắm nhìn khoảnh khắc cả công viên lên đèn khi trời tối. Đường leo lên đỉnh núi trong công viên dài khoảng 2km, thuận tiện và có nhiều điểm dừng nghỉ.

 
Công viên ánh sáng lúc lên đèn.

Quảng trường hành chính Bắc Sơn: Quảng trường này khá rộng, có một số góc check-in.

Siêu thị dưới lòng đất Đại Lầu: ở đây có nhiều loại bánh kẹo, hoa quả... để mua về làm quà.

Phố đèn lồng sát cửa khẩu: đây là thiên đường ăn vặt, với combo xúc xích nướng và nước chanh giã tay.

 
Những con phố, hẻm ở thị trấn Hà Khẩu có nét kiến trúc khác biệt. Du khách có thể check-in, khám phá những điều thú vị trong cuộc sống thường nhật của người dân.
 
Cảnh quan trong Hekou Town Batiaoban, điểm đến khá xa trung tâm thị trấn.
Hekou Town Batiaoban.
Gó check-in ở Hekou Town Batiaoban.

Đốt pháo: Một trải nghiệm thú vị là đốt pháo ven sông. Mỗi bánh pháo có giá từ 30 tệ đến vài trăm tệ (khoảng hơn 100.000 đồng đến 600.000 đồng). Lưu ý, du khách đốt pháo xong được khuyến khích gửi 10 tệ cho các nhân viên lao công dọn rác.

Ăn gì ở Hà Khẩu

Gợi ý ăn uống cho du khách là đồ nướng vỉa hè, vịt quay Bắc Kinh, mực nướng, lẩu cá tầm, đậu phụ thối, tiểu long bao, bánh cuốn nóng, bún tô, phở trộn kiểu Trung...

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm ăn uống tại Hà Khẩu, Trung Quốc

Khách sạn

"Ngủ qua đêm ở Hà Khẩu là một trải nghiệm đáng nhớ mà bạn nên thử. Vì bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thư giãn, thưởng thức ẩm thực, đi tới từng con ngõ nhỏ và cảm nhận nhịp sống của con người nơi đây. Nếu có thời gian ở lại thêm buổi chiều như mình, có thể ghé tới những điểm check-in xa trung tâm một chút như Hekou Town Batiaoban", Hoàng Thùy Dương chia sẻ.

Du khách có nhiều lựa chọn về nơi lưu trú tại Hà Khẩu, giá phòng từ khoảng 250.000/đêm một người. Những khách sạn ven sông sẽ có view đẹp hơn.

 
Thủ tục xuất nhập cảnh có thể mất nhiều thời gian chờ đợi vào cuối tuần do đông người qua cửa khẩu, du khách cần đi sớm để chủ động lịch trình.

Lưu ý

Giờ Trung Quốc nhanh hơn so với giờ Việt Nam một tiếng. Khách du lịch cần lưu ý xuất cảnh trước 21h theo giờ Việt Nam hoặc 22h theo giờ Trung Quốc nếu đi Hà Khẩu trong ngày.

Nên đổi tiền trước khi qua cửa khẩu.

Cần mang theo hộ chiếu để mua sim tại Trung Quốc.

Du khách có thể du lịch Hà Khẩu tự túc, nhưng nên thuê hướng dẫn viên nếu không biết tiếng Trung. Tour ghép Hà Khẩu đi trong ngày có giá khoảng 550.000 đồng trở lên; tour hai ngày một đêm giá từ khoảng 1,5 triệu đồng.

Quỳnh Nga (Ảnh: Dương Dương Blog, Cường Hà, Cây)
TIN LIÊN QUAN

Bật mí kinh nghiệm ăn uống tại Hà Khẩu, Trung Quốc

Quỳnh Nga (Ảnh: Dương Dương Blog) |

Blogger Hoàng Thùy Dương chia sẻ trải nghiệm ẩm thực thú vị du khách nên thử tại Hà Khẩu, Trung Quốc.

Muôn sắc hoa xuân bung nở khắp Trung Quốc

Thúy Ngọc (Ảnh: Xinhua) |

Khách du lịch tại Trung Quốc đang tận hưởng mùa xuân trên khắp đất nước khi trăm hoa đua nở.