Chuyến cắm trại tại Hồ Ba Bể kỳ thú mà bổ rẻ của nhóm 4 bạn trẻ

Trang Ngọc |

Nhóm bạn trẻ đã có chuyến đi hai ngày một đêm ở hồ nước ngọt đẹp bậc nhất thế giới với môi trường sinh thái phong phú, đa dạng: có núi đèo, hồ nước rộng mênh mông huyền tích, những bản làng của người Tày – Nùng...

Hoàng Thị Thanh Thư, 25 tuổi, sinh sống tại Hà Nội tham gia chuyến du lịch hồ Ba Bể cách đây không lâu. Vốn thường xuyên đăng các bài review du lịch, nên trước chuyến đi, Thanh Thư cùng bạn bè đã cẩn thận tìm hiểu trước về điểm tham quan này. Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Nơi đây được xếp vào top 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới .

 
 
Phương tiện di chuyển, lưu trú

Xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Nội, nhóm bạn gồm 4 người lựa chọn đi ô tô riêng để tiện lợi trong việc di chuyển. Cả nhóm bắt đầu hành trình từ 7 giờ sáng và đến nơi vào lúc 13 giờ chiều.

Để phù hợp với tiêu chí hòa mình cùng thiên nhiên, nhóm bạn nghỉ trọ tại một homestay của người bản địa, chủ nhà là người Tày.

 
 Bên cạnh phòng phổ thông, homestay còn có cả phòng nhà sàn mát mẻ, mang đậm chất dân tộc cho du khách tha hồ trải nghiệm. Ưu điểm của homestay là có view rộng, nhìn thấy một góc hồ và cánh đồng lúa, sáng dậy mở cửa có thể nhìn thấy mây lững thững trôi, cò trắng bay ngang trời trong bầu không khí trong lành, thoáng đãng.

Ngoài ra, homestay còn cho thuê thuyền kayak cho những du khách thích trải nghiệm trèo thuyền trên hồ.

Lịch trình

Sau khi đến homestay, nhóm của Thư ăn uống, nghỉ ngơi một chút rồi chuẩn bị đồ đi cắm trại tại hồ Ba Bể. Địa điểm này do chính chủ homestay là người dẫn đi.

 
 
 "Đoàn mình đi thuyền dọc hồ Ba Bể, thấy chỗ nào chill là xuống thuyền và dựng lều thôi" - Thanh Thư chia sẻ.

Sau buổi cắm trại và vui chơi thỏa thích, nhóm bạn trở lại homestay nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày thứ 2. Buổi sáng, cả nhóm lần lượt đi 3 địa điểm là đền An Mạ, động Puông và thác Đầu Đẳng.

Theo Thanh Thư, đền An Mạ là điểm du lịch linh thiêng nên đến ở hồ Ba Bể. Tọa lạc tại đảo An Mạ, đây là ngôi đền cổ thờ Phật, Mẫu Thượng Ngàn, Chúa Sơn Trang, Đức Thánh Trần...

 
Đặc biệt, đền An Mạ cũng là nơi dâng lễ hội xuân Ba Bể tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng. Hội đền An Mạ được tổ chức vào ngày 6 tháng 2 âm lịch hàng năm.

Tiếp đến, động Puông được hình thành bởi con sông Năng chảy xuyên qua phía bên dưới của núi đá vôi Lũng Nam. Nhiều người ví động Puông như hàm cá mập há miệng nuốt từng áng thuyền độc mộc xuôi dòng.

 

Thanh Thư thích thú: "Điều ấn tượng nhất của mình với động Puông là ở đây có hàng trăm con dơi sống trên vòm động, có người đến là nháo nhác bay ra "đón" .Vào sâu trong động khá tối nên mang theo đèn nếu mọi người muốn khám phá thêm nhé".

Điểm cuối của chuyến hành trình là thác Đầu Đẳng, nơi được hình thành từ dòng sông Năng. Dòng thác khá dốc và rất nhiều đá tảng lớn, so với những thác nước mà Thanh Thư đã đi thì cô bạn không tỏ ra quá ấn tượng.

 
Vì chuyến đi chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nên cả nhóm trở lại homestay để ăn uống, nghỉ ngơi và chuẩn bị dọn đồ để chiều trở về thành phố Hà Nội.

Ăn uống

Hồ Ba Bể là địa danh du lịch khá nổi tiếng ở khu vực phía Bắc nên cũng không thiếu những quán ăn đặc sản mọc lên tại đây. Tuy nhiên, nhóm bạn quyết định ăn những món bản địa của dân tộc Tày được chế biến tại chính homestay.

Thanh Thư tỏ ra vô cùng hài lòng vì món nào ở Hồ cũng ngon, đặc biệt là món thịt lợn đen khiến cả nhóm mê mẩn và ăn suốt 2 ngày không chán. Đặc biệt, giá cả của bữa ăn tại đây cũng rất phải chăng, không hề chặt chém như một số địa phương khác.

Chi phí

Thanh Thư cho biết, chi phí cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm của cô và nhóm bạn khoảng 2 triệu/người. Nhìn chung, giá cả cho chuyến du lịch tại hồ Ba Bể là rất phải chăng, phù hợp cho các nhóm bạn tham gia các chuyến đi khám phá, nghỉ ngơi vui vẻ cuối tuần.

 
 
Thanh Thư kết luận, đây là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng, thiên nhiên, văn hóa, con người vẫn rất hoang sơ, mộc mạc, phù hợp với những người ưa khám phá. Vì mới đi 2 ngày 1 đêm, cộng với thời tiết không ủng hộ nên Thư chỉ chọn những địa điểm tiêu biểu, chưa thể khám phá hết hồ Ba Bể. Nếu có cơ hội quay lại, Thanh Thư sẽ ghé thăm các địa điểm khác như Ao Tiên, Động Hua Mạ, Đảo Bà Goá, Thác Bạc Bản Vàng...

Từ ngày 3 - 6/6 tới đây, Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022 sẽ diễn ra tại huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Sự kiện là hoạt động giới thiệu, tôn vinh những giá trị di sản, văn hóa của đồng bào dân tộc, quảng bá các điểm đến của du lịch tỉnh Bắc Kạn.

Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Di sản văn hóa Ba Bể năm 2022 gắn với công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Múa bát” của người Tày Bắc Kạn và “Lễ cấp sắc của người Dao Tiền” xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông. Đặc biệt, trong khuôn khổ Tuần Du lịch sẽ diễn ra Liên hoan hát then - đàn tính các dân tộc Tày - Nùng tỉnh Bắc Kạn lần thứ I năm 2022 cùng nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc khác.

Trang Ngọc