Theo một cán bộ có trách nhiệm của Ban An Toàn giao thông TP Đà Nẵng cho biết, vài ngày qua, ông đã tiến hành khảo sát chi tiết các cung đường du lịch trên bán đảo Sơn Trà và nhận thấy:
Hệ thống biển báo giao thông tương đối đã được lắp đặt đầy đủ, cảnh báo các đoạn đường nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn. Đoạn giao thông từ đường Yết Kiêu lên đỉnh Bàn Cờ đã được nâng cấp thảm nhựa mặt đường êm thuận.Tuy nhiên để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khi lên tham quan, du lịch trên Bán đảo Sơn Trà cần có một số yêu cầu sau giành cho du khách và cơ quan Nhà nước có liên quan quản lý khu vực này:
Trước đây núi Sơn Trà là khu vực quân sự, nay làm du lịch nhưng đường sá chưa được cải tạo lại một cách toàn diện nên vẫn còn nhiều đoạn dốc, cong nguy hiểm.
Trước mắt cần bổ sung thêm nhiều bảng cảnh báo nguy hiểm tại vị trí các đoạn đường dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhằm nhắc nhở người lái xe cẩn trọng khi lưu thông trên các đoạn đường này.
Đề nghị chính quyền thành phố tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp những đoạn còn lại. Đoạn nào chưa làm thì cấm xe lưu thông. Trong tương lai nếu làm du lịch ở bán đảo ST thi phải có phương tiện chuyên dụng chở khách tham quan ngắm cảnh, cấm phương tiện cá nhân hoạt động.
Đồng thời cán bộ Ban An toàn giao thông xác nhận cảnh báo từ ông Bùi Văn Tuấn là chính xác với các vị trí sau:
- Dốc đầu tiên ở hướng đi từ Cảng Tiên Sa đến Bãi Đá Đen;
- Đoạn dốc vách núi lở dựng đứng; dốc gần đỉnh đồi Vọng Cảnh;
- Đoạn dốc ngắn khoảng 500m từ đỉnh đồi Vọng cảnh về hướng sân bay trực thăng có độ dốc hơn 45 độ;
- Dốc đi xuống Hố Sâu. Đoạn dốc này rất kinh khủng vì độ dốc có chỗ lên đến 60%. Dốc dài liên tục gần 2km, đường hẹp, nhiều khúc cua ngặt nguy hiểm. Nếu xuống dốc mà gặp xe ô tô đi lên thì khó tránh kịp nếu không chú ý;
- Dốc từ Đỉnh bàn cờ về Intercon. Cung đường này kéo dài liên tục nhiều km, đường hẹp, bên phải đường là Taluy âm nên rất sâu. Khi xuống dốc, gặp xe máy hay ô tô đi ngược chiều thì rất dễ bị va quẹt xe;
- Dốc đi từ ngã 3 Intercon lên ngã ba đi cây đa ngàn năm, có độ dốc quá cao, tức. Trước khi vào lên dốc thì có 1 đoạn cua ngặt nên các xe thường bị mất đà. Xuống dốc thì quá dốc nên tay lái dễ bị lạc.
Và cuối cùng là dốc đi từ ngã ba cây đa ngàn năm ra Khu DLST Trường Mai, bao gồm hai đoạn. Đoạn này vừa lên hết dốc là thả dốc gấp, đường rất nhỏ mà ít được dọn dẹp; hai bên đường là Taluy âm và dương vực sâu. Dốc kéo dài, nhiều chỗ cua tay áo, nên việc tránh xe đi ngược chiều phải luôn được chú ý và chủ động hết sức.
Trong vài tháng qua, tuyến đường du lịch Sơn Trà thường xảy ra tai nạn giao thông thương tâm. Mới đây, ngày 28.7 khi đổ dốc đỉnh đồi Vọng Cảnh, một phụ nữ mất tay lái, không làm chủ tốc độ đã gây ra cái chết của hai người thân.