Tiếp viên hé lộ lý do cửa sổ máy bay luôn có lỗ nhỏ như bị thủng

Minh Anh |

Lỗ tròn trên cửa sổ máy bay tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong suốt hành trình bay của du khách.

Henny Lim, thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Cebu Pacific (Philippines), cho biết thường nhận được những câu hỏi từ các hành khách tò mò về lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay.

Lỗ nhỏ này có kích thước bằng một đầu kim, có thể được nhìn thấy ở chính giữa phía dưới của cửa sổ và giống như mọi bộ phận khác của máy bay, nó là một chi tiết có chức năng quan trọng riêng. Lỗ nhỏ này thường được gọi là “lỗ xả” hoặc “lỗ thở” của máy bay, theo NZ Herald.

Lỗ nhỏ bí ẩn trên cửa sổ máy bay thường được gọi là “lỗ chảy máu” hoặc “lỗ thở“. Ảnh: Business Insider

“Nếu đã từng ngồi ở ghế cạnh cửa sổ trên máy bay, có lẽ du khách đều thắc mắc về lỗ nhỏ trên cửa sổ. Đây được gọi là lỗ xả khí, giúp cân bằng áp suất không khí bên trong và ngoài khoang máy bay.

Nó còn có một tác dụng khác là giải phóng độ ẩm và ngăn chặn sương giá hoặc tuyết gây cản trở tầm nhìn. Đó cũng lý do vì sao cửa sổ thường không bị mờ đặc mỗi lần máy bay ngang qua các đám mây,” Henny nhấn mạnh.

Khi máy bay đạt đến độ cao nhất định, áp suất không khí trong cabin chênh lệch lớn so với bên ngoài. Áp suất không khí bên ngoài lúc này thấp hơn rất nhiều so với bên trong máy bay, gây ra tác động vật lý có hại đến cửa sổ máy bay. Hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay sẽ điều chỉnh cho áp suất bên trong máy bay ở mức an toàn.

Hầu hết các ô cửa sổ trên máy bay đều được làm từ acrylic và bao gồm ba tấm kính riêng biệt (bên ngoài, giữa, bên trong). Lớp kính bên ngoài cùng sẽ chịu mọi áp lực do chênh lệch áp suất. Lớp kính giữa sẽ “phụ trách” điều chỉnh áp suất bên trong máy bay nếu xảy ra trường hợp “cực hiếm” là lớp kính bên ngoài bị vỡ.

Chiếc “lỗ thở” nhỏ bé này có tác dụng cân bằng áp suất bên trong khoang máy bay, đảm bảo chênh lệch áp suất chỉ tác dụng lên tấm kính bên ngoài và giữ an toàn cho tấm kính ở giữa trong các tình huống khẩn cấp.

Trong tình huống lớp kính bên ngoài bị nứt vỡ - một trường hợp hiếm khi xảy ra, lớp kính bên trong vẫn còn nguyên vẹn và đủ chắc chắn để duy trì áp suất trong cabin, giúp phi công có thời gian hạ máy bay xuống độ cao thấp hơn và đảm bảo áp suất trong cabin giảm xuống mức an toàn.

Vì vậy, hành khách không nên chạm vào hoặc che kín “lỗ thở” vì nó giữ vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình bay.

Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Lý do cửa sổ máy bay không có hình vuông hay tam giác

Minh Anh |

Chuyên gia tiết lộ lý do mọi thứ trên máy bay từ tay vịn, bàn khay, màn hình tivi, kể cả cửa sổ, theo một cách nào đó, đều có hình tròn hoặc bo góc tròn.

Vì sao tiếp viên luôn nhắc khách gập bàn ăn khi máy bay cất, hạ cánh?

Minh Anh |

Gập khay bàn ăn khi máy bay cất và hạ cánh là một hành động nhỏ nhưng lại đem tới sự đảm bảo an toàn vô cùng quan trọng.

Chuyên gia mách kinh nghiệm chọn chỗ ngồi tốt nhất trên máy bay

Minh Anh |

Chỗ ngồi lý tưởng nhất để nghỉ ngơi khi đi máy bay chính là ghế cạnh cửa sổ.

Lý do cửa sổ máy bay không có hình vuông hay tam giác

Minh Anh |

Chuyên gia tiết lộ lý do mọi thứ trên máy bay từ tay vịn, bàn khay, màn hình tivi, kể cả cửa sổ, theo một cách nào đó, đều có hình tròn hoặc bo góc tròn.

Vì sao tiếp viên luôn nhắc khách gập bàn ăn khi máy bay cất, hạ cánh?

Minh Anh |

Gập khay bàn ăn khi máy bay cất và hạ cánh là một hành động nhỏ nhưng lại đem tới sự đảm bảo an toàn vô cùng quan trọng.

Chuyên gia mách kinh nghiệm chọn chỗ ngồi tốt nhất trên máy bay

Minh Anh |

Chỗ ngồi lý tưởng nhất để nghỉ ngơi khi đi máy bay chính là ghế cạnh cửa sổ.