Trải nghiệm câu cá, thưởng thức bữa sáng tại làng chài Nhơn Lý, Quy Nhơn

Chí Long |

Làng chài Nhơn Lý, Quy Nhơn còn khá hoang sơ, chưa được đầu tư khai thác du lịch rầm rộ. Đây là điểm đến lý tưởng cho khách muốn khám phá, trải nghiệm cuộc sống thường ngày của ngư dân miền biển.
Trải nghiệm câu cá, thưởng thức bữa sáng ở làng chài Nhơn Lý, Quy Nhơn.

Nhơn Lý là một xã bán đảo nhỏ, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Nơi đây nổi tiếng với những điểm du lịch như Kỳ Co, Eo Gió... Tuy nhiên, nhiều khách du lịch hứng thú với làng chài Nhơn Lý với những ngôi nhà nhỏ đơn sơ, là nơi cư trú và sinh hoạt hàng ngày của những người ngư dân bám biển.

Từ thành phố Quy Nhơn, du khách có thể đi bằng taxi hoặc xe máy để đến làng chài Nhơn Lý. Xuất phát từ trung tâm thành phố, băng qua cầu Thị Nại sang bán đảo Phương Mai, du  khách tiếp tục chạy xe theo đường 19B, rẽ trái ở bùng binh, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn đến xã đảo Nhơn Lý.

Làng chài Nhơn Lý. Ảnh: Quy Nhơn Tourism
Làng chài Nhơn Lý. Ảnh: Quy Nhơn Tourism
Khác với cuộc sống nhộn nhịp, náo nhiệt của các khu du lịch qtrong thành phố, làng chài Nhơn Lý rất bình yên với sinh hoạt đời thường của người dân. Đánh bắt cá, hải sản là nghề chính của phần lớn cư dân trong làng.

Đến đây, du khách không chỉ có thể ngắm cảnh, vui chơi trên bãi biển mà còn được trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân làng chài. Bạn có thể lựa chọn đi thuyền ra biển đánh bắt cá, câu mực cùng ngư dân, hoặc đơn giản chỉ là đi câu vào sáng sớm.

Anh Cao Mạnh Tuấn - một hướng dẫn viên đến thăm làng chài Nhơn Lý và trải nghiệm ở đây suốt 4 tháng hè chia sẻ: "Mình tạm trú ở Nhơn Lý, Quy Nhơn để trải nghiệm thử cuộc sống thực sự của bà con làng chài nơi đây. Hiện đang là mùa sóng gió, không có du lịch nhưng lại có nhiều trải nghiệm rất tuyệt".

Anh Tuấn trải nghiệm câu cá cùng ngư dân ở làng chài.
Anh Tuấn trải nghiệm câu cá cùng ngư dân ở làng chài.

Theo anh Tuấn, thời điểm này, du khách đến đây có thể câu cá, câu mực, lướt sóng... Đến cuối tháng 11, tháng 12, ngư dân nơi đây còn có thêm hoạt động bứt mứt (một dạng rêu biển), đánh bắt tôm hùm giống... cho du khách thử trải nghiệm.

Cá câu hoặc đánh bắt được sẽ được ngư dân mang lên rao bán ngay trên bãi biển.
Cá câu hoặc đánh bắt được sẽ được ngư dân mang lên rao bán ngay trên bãi biển.

Người dân ở đây ăn cá quanh năm. Buổi sáng, người dân ra biển chơ thúng về mua cá tươi mới đánh bắt được với giá chỉ mấy chục ngàn một mớ. Bữa sáng thường là món cá luộc cuốn bánh tráng. Cơm trưa và tối cũng không thể thiếu những món như cá rán, cá kho, canh cá ăn kèm rau sống...

 
Bữa cơm giản dị với cá là thức ăn chủ đạo.

Anh Tuấn cho biết: "Nói đến nhậu ở đây thì ly kỳ lắm. Đợt tôi mới vào, biển yên, mực nhiều, anh em cho ăn mực ròng rã 2 tháng trời. Đến lúc tôi phải kêu ớn, anh em mới bắt đầu cho đi câu cá đổi mồi".

 
Anh Tuấn chia sẻ về món cá luộc cuốn bánh tráng - món ăn thường thấy trong bữa sáng ở làng chài. Cá mua với giá vài chục ngàn 1kg, được luộc lên, gỡ thịt rồi cuốn bánh tráng, chấm thêm nước chấm tự pha. Miếng bánh tráng cuốn cá dai dai, ngọt ngọt của cá, cộng thêm bát nước cá luộc ngọt thanh, béo ngậy vô cùng ngon miệng.

Cá ở đây được chế biến đơn giản bằng cách bỏ lửa. Bỏ lửa tức là châm một cái lò than. Cá, mực, tôm, cua cũng đều nướng hết. Anh Tuấn cảm thán: "Không biết các bạn sao chứ tôi thấy nó ngon tuyệt. Thơm, ngọt, đủ mềm nhưng vẫn đủ dai. Nhất là có mấy bát mắm ớt hoặc muối ớt xanh, ớt đỏ nữa thì ăn mãi không ngán".

 
 
Các món ăn từ cá được chế biến đơn giản theo cách riêng của ngư dân tại đây.

Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức một số món hải sản được chế biến theo cách khác như ghẹ luộc, ốc luộc, cháo còng... đều rất ngon nhờ nguyên liệu tươi sống đánh bắt từ biển.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

5 resort sang trọng ven biển Quy Nhơn

Vân Anh |

Là thành phố biển thuộc tỉnh Bình Định, Quy Nhơn được bao bọc một bên là biển, một bên là núi, với nhiều đặc sản ẩm thực hấp dẫn.

Tính độc bản của biệt thự hàng hiệu tại MerryLand Quy Nhơn

Phượng Nguyễn |

Bình Định- Từ địa thế tọa lạc hiếm có đến bộ sưu tập biệt thự thương hiệu YOO Inspired by Starck, phân khu Hollywood Hills đều đảm bảo yếu tố độc bản, mở ra tiềm năng mới cho bất động sản Quy Nhơn.

Khám phá biển trời Quy Nhơn - Phú Yên 2 ngày 2 đêm

Vân Anh (Ảnh: NVCC) |

Chuyến đi 2 ngày 2 đêm khám phá Quy Nhơn – Phú Yên là một trải nghiệm đang nhớ của Nguyễn Văn Đức – 23 tuổi đến từ Hà Nội.