Trải nghiệm thiên đường trượt tuyết Gia Cô Sơn ở Trung Quốc

Kiều Vũ |

Tọa lạc ở tỉnh Tứ Xuyên, công viên Gia Cô Sơn là một trong những khu trượt tuyết tự nhiên đẹp nhất Trung Quốc.

Trung Quốc đang trải qua thời kỳ bùng nổ của môn thể thao trượt tuyết và trượt ván trên tuyết. Tính đến năm 2022 khi Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh, đất nước này có hơn 770 khu trượt tuyết. Người mới bắt đầu hay người trượt tuyết trung cấp hay vận động viên chuyên nghiệp đều có thể tìm thấy các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết phù hợp ở Trung Quốc.

Các khu trượt tuyết ở Trung Quốc hầu hết ở trên núi cao. Người hệ hô hấp và tim mạch yếu cần có sự luyện tập trước trước khi đi vì sẽ phải di chuyển đến vùng có không khí loãng. Cách tốt nhất là ngay khi đến các khu trượt tuyết, du khách chỉ vận động nhẹ, thở đều để cơ thể thích hợp khí hậu.

Một khu trượt tuyết.
Khu trượt tuyết Gia Cô Sơn ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Kiều Vũ

Khách du lịch từ Việt Nam có thể trải nghiệm trượt tuyết gần các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô... Đoàn chúng tôi lần đầu trải nghiệm môn thể thao mùa đông tại khu trượt tuyết Gia Cô Sơn nằm ở ngã ba giữa huyện Li và huyện Mã Nhĩ Khang thuộc huyện Li, Châu tự trị A Bá, cách thủ phủ Thành Đô của Tứ Xuyên khoảng 270km.

Đây thường là một trong những điểm đến của tour du lịch Thành Đô - Cửu Trại Câu. Không chỉ được biết đến là khu trượt tuyết, nơi đây còn là Công viên tự nhiên Gia Cô Sơn. Du khách có thể trượt tuyết, ngắm tuyết và nghịch tuyết vào mùa đông và đầu xuân; ngắm hoa vào cuối mùa xuân; cắm trại, ngắm bình minh, hoàng hôn và ngắm đêm đầy sao vào mùa hè; chiêm ngưỡng rừng lá đỏ vào mùa thu.

Gia Cô Sơn là một trong những khu trượt tuyết tự nhiên đẹp nhất Trung Quốc, với ngọn núi Gia Cô Sơn cao đến 4.000m. Nơi này có 5 đường trượt tuyết khác nhau như đường dạy trượt, đường trượt luyện tập, đường trượt ván đơn, đường trượt nâng cao và đường trượt cáp treo để mọi người trải nghiệm.

Việc đầu tiên vào khu trượt tuyết với nhiều người là chụp ảnh check-in. Ảnh: Kiều Vũ

Với người chỉ đến đây tham quan, 2 tiếng đồng hồ trong khu trượt tuyết trôi qua rất nhanh, mất thời gian nhất là chụp ảnh để check-in. Không ít người chi số tiền mua quần áo, trang phục để đi trượt tuyết còn nhiều hơn cả tiền mua tour du lịch.

Điều du khách cần lưu ý nhất khi đến các khu trượt tuyết là nên mặc theo kiểu nhiều lớp để khi vận động nhiều, nóng lên thì có thể bỏ bớt 1-2 lớp áo ra. Trang phục càng màu sắc lên ảnh sẽ càng đẹp.

Giầy không nhất thiết phải mua loại giầy đi tuyết, chỉ cần loại giầy có đế chống trơn để đi từ ngoài vào khu trượt tuyết. Còn để vào trong khu trượt tuyết, du khách bắt buộc phải thuê giầy chuyên dụng. Du khách nên mang theo một chai nước nhỏ trước khi vào khu trượt để uống khi khát.

Trải nghiệm lần đầu trượt tuyết có thể khá gian nan. Ảnh: Kiều Vũ

Sau khi làm các thủ tục tuần tự như đăng ký lấy vòng tay, dùng vòng tay quét mã, du khách sẽ nhận giầy trượt tuyết, thay giày rồi ra khu vực lấy ván đơn hoặc ván đôi và gậy.

Lần đầu trải nghiệm trượt tuyết, những "tay mơ" sẽ nhận ra mọi sự tập luyện hàng ngày thực sự không bao giờ thừa, nhất là những bài tập sức bền. Việc đi giầy trượt và đặt chân lên ván trượt cũng là cả một vấn đề nhưng sẽ đơn giản hơn với những ai đã biết trượt patin. Phải đứng hẳn vào sân trượt rồi mới để chân (đã đi giầy trượt) lên ván trượt, nếu không rất dễ bị ngã.

Trượt tuyết một cách sơ cấp với ván đôi không khó vì chỉ cần trùng đầu gối, dùng lực của tay đẩy gậy là ván sẽ lướt đi. Vận tốc trượt phục thuộc vào lực đẩy của tay. Khi ấy mới thấy tầm quan trọng của các bài tập sức bền. Chỉ cần trượt vài đường là sẽ thấy nóng người và khát nước.

Khu trượt tuyết khá đông khách. Ảnh: Kiều Vũ
Một góc khu trượt tuyết Gia Cô Sơn. Ảnh: Kiều Vũ
Kiều Vũ
TIN LIÊN QUAN

Người Trung Quốc thực hiện 9 tỉ chuyến đi dịp Xuân vận Tết Âm lịch

Minh Anh (Theo Xinhua) |

Người Trung Quốc đang bước vào cuộc “đại di cư” dịp Tết Nguyên đán với khoảng 9 tỷ chuyến đi trong giai đoạn cao điểm du lịch năm 2024.

Chi Pu rủ bạn thân 16 năm đi trượt tuyết, nghỉ dưỡng tại Nhật Bản

Chí Long |

Trở về từ Abu Dhabi, Chi Pu và bạn thân tận hưởng kỳ nghỉ một tuần ở Nhật Bản, trải nghiệm trượt tuyết tại khu nghỉ dưỡng Hakuba ở Nagano.

Trải nghiệm đón năm mới ở công viên du lịch sinh thái Yang Bay

Phương Linh |

Chào đón năm mới 2024, Công viên du lịch Yang Bay nằm ở phía Tây tỉnh Khánh Hòa những ngày này đang được khoác thêm màu áo mới, mời chào du khách trải nghiệm ngày xuân giữa không gian thiên nhiên núi rừng trong lành, vô cùng độc đáo.