Vợ Việt - chồng Canada đưa con xuyên Việt, du lịch 30 quốc gia

Trang Vũ (Ảnh: NVCC) |

10 năm qua, kể từ khi kết hôn và sinh con, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thêu - anh Maxime liên tục đưa các con xuyên Việt, du lịch khắp thế giới.

Sau 2 năm "chôn chân" tại nhà vì dịch COVID-19, ngay sau Tết Nguyên đán 2022, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thêu (ngụ tại Thủ Đức, TPHCM), anh Maxime Godin-Murphy (quốc tịch Canada) đã đưa hai con gái thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe máy. Chuyến đi 63 tỉnh, thành dự kiến kéo dài 6 - 8 tháng.

"Tuy nhiên, vào khoảng tháng 7, tháng 8, mùa mưa đến, việc di chuyển vất vả hơn nên vợ chồng mình quyết định tạm dừng hành trình xuyên Việt, chuyển hướng tới châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện chúng tôi đang ở châu Âu, đã tới nhiều quốc gia như Hà Lan, Thụy Sĩ, Ý, Pháp...”, chị Thêu cho biết.

 
Gia đình nhỏ đã có 2 tháng rong ruổi khắp châu Âu

Gia đình mê xê dịch

Năm 2012, khi đang thực hiện hành trình chinh phục 50 quốc gia trên khắp thế giới, anh Maxime tới Việt Nam. Tại đây, anh gặp chị Thêu. Sự duyên dáng của cô gái Việt Nam đã khiến anh Maxime phải lòng, quyết định ở lại đất nước xinh đẹp để lập gia đình.

Bản thân chị Thêu cũng là người phụ nữ đam mê du lịch, yêu thích khám phá. Khi mang thai con gái lớn - bé Kim (7 tuổi), anh chị cùng nhau đi phượt qua 50 tỉnh, thành khắp Việt Nam, tới một số quốc gia châu Á (Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản…), châu Mỹ (Mỹ, Canada), châu Âu.

 
Bé Kim (bên phải) đi du lịch từ khi còn rất nhỏ.

Trong hành trình đó, anh chị làm việc từ xa. "Kinh doanh khách sạn nên chúng tôi có thể quản lý công việc trực tuyến. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi có một công việc tự do và chủ động thời gian, đủ kinh tế để thực hiện sở thích của cả gia đình", anh chị cho biết.

Cô bé Kim đi du lịch cùng bố mẹ từ rất nhỏ. Cô bé thuần thục nhiều kĩ năng sống và giao tiếp. Kim có thể nói tiếng Việt, Anh và Pháp.

Thời điểm hiện tại, Kim học theo hình thức homeschooling (giáo dục tại gia) của Mỹ. Với hình thức này, bé Kim có thể chủ động sắp xếp thời gian học, không phải đến trường cố định.

 
Kim học theo hình thức homeschooling (giáo dục tại gia) của Mỹ.

Sách được nhà trường gửi về tận nhà và cô bé lên hệ thống giảng bài của trường tự học, làm bài tập. Khi nào đáp ứng đủ bài thi và điểm số, cô bé có thể lên lớp. Theo chị Thêu, nếu học liên tục và chăm chỉ, bé chỉ cần 4 tháng là hoàn thành chương trình một lớp. Hàng ngày, anh chị giúp con kiểm tra bài tập một lần.

Ngủ sân bay, cắm trại giữa rừng

Vợ chồng chị Thêu rất thích đi phượt bằng xe máy vì tính chủ động, thuận tiện. Trước mỗi chuyến đi, anh Maxime sẽ mang xe máy ra hãng kiểm tra toàn diện. Anh chị mua một ghế có tựa lưng, gắn trên xe máy để con gái thứ hai - bé An (hơn 2 tuổi) có thể ngủ khi muốn. Còn bé Kim nếu buồn ngủ, bố mẹ sẽ buộc dây: một dây buộc lưng thông thường, một dây đỡ đầu.

Anh chị lắp chiếc túi vải ở yên xe, dạng túi tương tự của những người giao hàng để đựng đồ thuận lợi. Mỗi thành viên trong gia đình thường mang khoảng 7 bộ quần áo, trong đó nhiều quần dài, áo thun, một chiếc áo khoác gió nhẹ.

 
Chiếc xe máy là người bạn đồng hành cũng gia đình trong chuyến đi xuyên Việt.

Anh chị chuẩn bị thêm lều trại, nệm hơi, bạt, ghế học bài, quạt tích điện, túi giữ nhiệt, máy tính xách tay, sạc dự phòng và một hộp đồ sơ cứu.

Họ từng dựng lều ngủ ở rừng U Minh, Nam Cát Tiên, ven biển ở bãi Thơm (Phú Quốc)... Trên đường đi, họ cũng có thể xin dựng trại tại vườn, hiên nhà của một số gia đình bản địa. Theo chị Thêu, anh chị muốn các con trải nghiệm cuộc sống tự nhiên, tiếp xúc gần gũi nhất với văn hóa, đời sống, ẩm thực, con người từng vùng miền.

 

"Với chúng tôi, du lịch không chỉ là đi tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, mà điều quan trọng nhất là trải nghiệm được gì", chị Thêu cho hay. Do đó, anh chị thường lựa chọn điểm đến là các bảo tàng để hai con tìm hiểu về lịch sử, địa lý, văn hóa. Thay vì chỉ xem trên sách vở, điện thoại, các bé được học từ thực tế: đến bảo tàng tận mắt xem hiện vật, nghe hướng dẫn viên chia sẻ đầy hấp dẫn; ra đồng cưỡi trâu, tắm ao, xem cấy lúa; trải nghiệm phương tiện giao thông ở khắp các châu lục;… Đôi khi, anh chị cũng đưa con thăm các trại trẻ mồ côi để hai bạn nhỏ biết bản thân may mắn ra sao, biết cảm ơn cuộc đời và chia sẻ.

 

Kim và An có thể ngủ ngon lành giữa rừng U Minh nóng và đầy muỗi, tại chân cầu thang ở sân bay Singapore, trên tàu điện ngầm châu Âu…

"Có lẽ, "trở ngại" trong các chuyến đi xa dài ngày là việc bé Kim thèm và nhớ cơm Việt Nam. Tại châu Âu, chúng tôi không dễ tìm được món cơm yêu thích của con. Ở Thụy Sĩ, một chén cơm nhỏ xíu được bán với giá khoảng 250.000 đồng. Hai đứa trẻ có thể ăn cả vài chục bát cơm như thế”, chị Thêu hài hước nói.

 
Sự đáng yêu, thân thiện của hai cô bé khiến bất cứ ai gặp gỡ cũng thấy thích thú. Nhiều người tặng hai cô bé trái cây, quà bánh.

Hiện tại, chị Thêu và anh Maxime đang "học" cách sử dụng mạng xã hội. Họ bắt đầu chụp nhiều ảnh, quay thêm các video về chuyến đi để làm kỉ niệm lưu giữ cho các con, đồng thời tạo kênh Youtube - Gia đình Phượt để chia sẻ cuộc sống du mục với mọi người.

"Chúng tôi sẽ cùng thực hiện ước mơ chinh phục khắp thế giới đến khi nào điều kiện kinh tế - sức khoẻ không cho phép nữa hoặc một ngày nào đó, các thành viên trong gia đình thay đổi sở thích”, chị Thêu tâm sự. "Với chúng tôi, mỗi ngày cả gia đình ở cạnh nhau, cùng tận hưởng những điều thú vị về thế giới đều là những ngày hạnh phúc", chị nói thêm.

 
Trang Vũ (Ảnh: NVCC)
TIN LIÊN QUAN

Phượt Đông - Tây Trường Sơn giữa mùa mưa bão

Thu Hằng |

Mùa mưa ở Trường Sơn bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10. Tuy nhiên, Thu Hằng không ngại bước vào hành trình khám phá cung đường Đông - Tây Trường Sơn ý nghĩa.

5 ngày 4 đêm “phượt” Lào đường bộ

Chí Long (Ảnh: Bùi Văn Hoàng) |

Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm bằng đường bộ đưa Bùi Văn Hoàng (23 tuổi, blogger du lịch) đi khám phá thiên nhiên, văn hóa Lào.

Cô gái 22 tuổi và chuyến "phượt" xuyên Việt một mình

Trang Ngọc (Ảnh: Hiền Hiền) |

Hành trình "phượt" xuyên Việt vô cùng hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, rủi ro, đặc biệt đối với các "phượt thủ" là phái nữ.

28 ngày rong ruổi trên chiếc xe mô tô từng 2 lần xuyên Việt

Trang Ngọc (Ảnh: Huy Hoàng) |

Trên chiếc Wave Alpha đã từng 2 lần xuyên Việt, công tơ lên đến 9 vạn km, Huy Hoàng khoác ba lô lên và đi, mang theo tình yêu, sự nặng lòng đối với cảnh vật, con người của dải đất hình chữ S.