7 món đặc sản bạn nhất định phải thử khi tới Campuchia

Chí Long |

Xứ sở chùa tháp có nền ẩm thực vô cùng độc đáo với nhiều món ăn thơm ngon, lạ miệng.

Cá hấp Amok

Cá hấp Amok. Ảnh: Travelmag
Cá hấp Amok. Ảnh: Travelmag

Amok là một món ăn truyền thống nổi tiếng của Campuchia, và là biểu tượng khi nói đến sự tinh túy ẩm thực đất nước chùa tháp. Nguyên liệu chính làm nên món ăn này là cá lóc tươi vùng biển hồ, cá trê hoặc cá quả tươi.

Ngoài ra, hương vị đặc trưng của cá hấp Amok còn đến từ các loại nguyên liệu như khượng (trái chanh rừng), nước cốt dừa, trứng, đường thốt nốt, mắm prohock và lá chùm ruột (hoặc lá ngót). Khi nấu món ăn này phải có đầy đủ nguyên liệu, nếu thiếu bất kỳ loại nào cũng khiến hương vị mất đi sự độc đáo. Cá hấp Amok thường được bài trí trong một chiếc "bát" làm từ lá chuối.

Cơm thịt heo Bai sach chrouk

Cơm thịt heo Bai sach chrouk. Ảnh: Kaotours
Cơm thịt heo Bai sach chrouk. Ảnh: Kaotours

Bai Sach Chrouk là món cơm thịt heo truyền thống của Campuchia với công thức và cách làm khá đơn giản nhưng lại hút hồn nhiều thực khách. Du khách có thể thấy món ăn này ở khắp mọi nơi trên đất nước chùa tháp, từ những ngỏ hẻm nhỏ cho đến các quán ăn lớn.

Bai Sach Chrouk gồm một đĩa cơm dẻo thơm, nóng hổi, bên trên bài trí thịt heo ướp nước cốt dừa và tỏi, nướng từ từ trên than hồng để giữ được vị ngọt tự nhiên. Món ăn thường dùng kèm theo với dưa leo, cà chua hay củ cải muối. Đặc biệt không thể thiếu chén nước dùng gà với hành tươi và hành khô phi thơm nức.

Bún cà ri Nom banh chok

Bún cà ri Nom banh chok. Ảnh: Kaotours
Bún cà ri Nom banh chok. Ảnh: Kaotours

Bún cà ri Nom banh chok được mệnh danh là món ăn "quốc hồn quốc túy" của đất nước chùa tháp.

Trên đường phố Phnom Penh, bạn không khó để bắt gặp những gánh hàng Nom banh chok đang nghi ngút khói, với một bên là nồi nước dùng béo ngậy tỏa hương thơm lừng, một bên là rổ đựng rau tươi, gồm hoa chuối, đu đủ, ngó sen, đậu đũa, cần ta, một ít rau thơm, lá bạc hà, chanh và ớt.

Khi thưởng thức Nom banh chok, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hoà giữa sợi bún mềm dai, nước dùng thơm mùi cà ri, vị giòn giòn của ngó sen và chút ớt cay tê đậm đà.

Cua rán tiêu đen Kdam chaa

Cua rán tiêu đen Kdam chaa. Ảnh: Top Asia Travel
Cua rán tiêu đen Kdam chaa. Ảnh: Top Asia Travel

Khi đến Campuchia du lịch, bạn nhất định phải thử món cua rán tiêu đen Kdam chaa. Thành phần chính của món ăn này là cua cùng với một số loại nguyên liệu khác như bột bắp, sả, tỏi, hành, dầu mè... Đặc biệt, không thể thiếu tiêu Kampot - loại gia vị nổi tiếng trong giới sành ăn trên toàn thế giới.

Khi món cua rán tiêu đen Kdam chaa được hoàn thành, du khách sẽ bị kích thích ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự kết hợp của nhiều màu sắc xanh, đỏ, đen, vàng. Từng thớ thịt cua chắc ngọt, tươi ngon, kết hợp với vị cay nồng của hạt tiêu kampot, chút hương vị tỏi hăng hăng tạo nên hương vị hấp dẫn của món ăn này, khiến bất kỳ ai cũng không thể chối từ.

Lạp Khmer

Lạp Khmer. Ảnh: Du lịch Campuchia
Lạp Khmer. Ảnh: Du lịch Campuchia

Món Lạp Khmer là tên gọi của món gỏi bò Khmer, đây là món ăn được yêu thích bởi hương vị chua cay, hấp dẫn.

Thành phần chính của món ăn này là những miếng bò được thái mỏng trộn cùng với sả, hành khô, tỏi, nước mắm và các loại rau thơm. Bò sẽ được hấp sơ qua hay được nướng với lửa hồng tùy theo từng địa phương để tạo nên sự đa dạng trong cùng một món ăn.

Khi thưởng thức món ăn này, du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm của từng thứ gia vị quyện vào với nhau. Vị ngọt của thịt bò, cay của tiêu và ớt, thơm nồng của húng quế và bạc hà, giòn giòn của giá và đậu đũa, đậm đà hương vị tỏi và mắm prohok lan tỏa trong miệng khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

Mực nướng Ang dtray meuk

Mực nướng Ang dtray meuk. Ảnh: Khám phá di sản
Mực nướng Ang dtray meuk. Ảnh: Khám phá di sản

Ở các thành phố biển như Sihanoukville và Kep có rất nhiều gánh hàng rong hải sản bán mực nướng Ang dtray meuk. Món ăn có nguyên liệu chính là mực tươi được bắt từ sớm, sau đó được tẩm ướp với nước chanh hoặc nước mắm, rồi nướng trên xiên que tre.

Món mực nướng Ang dtray meuk thường ăn kèm cùng nước tương với tiêu Kampot, một loại nước chấm đặc trưng của Campuchia làm từ tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và đường.

Kiến cây đỏ xào thịt bò

Kiến cây đỏ xào thịt bò. Ảnh: Top Asia Travel
Kiến cây đỏ xào thịt bò. Ảnh: Top Asia Travel

Những đặc sản được chế biến từ côn trùng là một nét ẩm thực độc đáo của Campuchia. Nhiều món ăn trong số này đã nổi danh khắp thế giới, trong đó phải kể đến món kiến cây đỏ xào thịt bò và rau húng quế.

Hầu hết du khách lần đầu nhìn thấy đĩa thịt bò xào với những con kiến đỏ rực đều cảm thấy ái ngại. Tuy nhiên nếu đủ can đảm để thử một lần, bạn chắc chắn sẽ tấm tắc khen ngon.

Món kiến đỏ xào bò sử dụng nguyên liệu chính là thịt bò tươi thái mỏng, kiến đỏ kích cỡ từ khoảng 2-3cm được bắt từ các ổ kiến trên các cây cao kèm một vài gia vị và rau thơm đi kèm như gừng, sả, ớt, lá hẹ… Thưởng thức món ăn này, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt mềm của thịt bò được tẩm ướp, vị chua nhẹ của kiến đỏ cùng hương thơm hòa quyện giữa các hương liệu đặc trưng của người Khmer.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Campuchia trong top 3 thị trường gửi khách tới Việt Nam năm 2022

Chí Long |

Trong số 1,87 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022, Campuchia xếp sau Hàn Quốc và Mỹ.

Những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Campuchia

Chí Long |

Khi ghé thăm Campuchia, ngoài Quần thể di tích đền Angkor, thủ đô Phnom Penh, du khách cũng có thể thư giãn ở những bãi biển trắng mịn tuyệt đẹp.

5 điểm du lịch nổi tiếng cho du khách đến thăm Campuchia

Chí Long |

Angkor Wat, đảo Koh Rong, Chùa Phật Ngọc Lục Bảo, Công viên quốc gia Bokor và khu phố Tây Pub Street là các điểm đến được yêu thích của Campuchia.