900 diễn viên tham gia chương trình nghệ thuật về Xòe Thái

Chí Long |

Theo tiết lộ của đạo diễn Lê Hải Yến, chương trình "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" có nhiều màn đại cảnh do 900 diễn viên biểu diễn. Sân vận động Nghĩa Lộ sẽ trở thành một sân khấu đại cảnh với âm nhạc và vũ kịch vào đêm 24.9.

Xòe sinh ra từ người Thái, sống cùng người Thái và lớn lên cùng người Thái. Với đồng bào Thái, trải qua bao biến thiên vẫn còn lại hàng vạn trang chữ Thái cổ và những điệu Xòe cổ chính là báu vật của dân tộc Thái, của Tây Bắc và của quốc gia, cuốn hút bao du khách trong và ngoài nước.

“Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” là chủ đề chương trình đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với kịch bản của đạo diễn Lê Hải Yến, chương trình Lễ đón nhận hứa hẹn một sự khác biệt, độc đáo, vừa khai thác được sức quyến rũ của nghệ thuật Xòe Thái, vừa tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái ở các vùng Tây Bắc, xứng tầm với sự kiện đón bằng ghi danh của UNESCO.

Nhiều điểm nhấn đặc sắc trong chương trình Xoè Thái – Tinh hoa miền di sản.
Nhiều điểm nhấn đặc sắc trong chương trình Xoè Thái – Tinh hoa miền di sản tại Yên Bái.

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cho biết, đây là sự kiện văn hoá nơi tôn vinh di sản dân tộc Việt Nam nên cô đã dành nhiều thời gian nghiên cứu. "May mắn là, sau ba tháng thai nghén, bằng rất nhiều cuộc điền dã, chúng tôi đã tìm thấy con đường của mình, chúng tôi dựng một câu chuyện, để cộng đồng người Thái tự kể câu chuyện của mình. Tổng thời lượng chương trình gồm 90 phút, trong đó có 30 phút dành cho phần lễ, 60 phút cho phần hội gồm các phần biểu diễn nghệ thuật và xoè Thái chắc chắn sẽ hấp dẫn người xem".

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến.

Chương trình nghệ thuật “Xòe Thái – tinh hoa miền di sản” sẽ giống một một thiên sử thi đặc sắc, với liên tiếp những đại cảnh công phu, là sự kết hợp hài hòa giữa bản đại vũ kịch dân gian Tây Bắc và bản giao hưởng của đất trời.

Các tiết mục, chương trình sẽ có quy mô cực hoành tráng.
Các tiết mục, chương trình sẽ có quy mô cực hoành tráng.

Tham gia biểu diễn trong chương trình là gần 900 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó, diễn viên quần chúng tham gia màn Đại Xòe lên tới hơn 2000 bà con dân tộc Thái từ Nghĩa Lộ, Văn Chấn.

Để hiểu được đến tận cùng văn hoá, con người Tây Bắc với tham vọng xây dựng một chương trình để mỗi người Thái, người Tây Bắc thấy mình ở trong đó, đạo diễn Lê Hải Yến và ekip là nhạc sỹ Mạnh Tiến, Phạm Khánh Băng đảm nhiệm phần âm nhạc, tổng biên đạo múa - NSƯT Thanh Hằng… đã tích luỹ kiến thức, sự tìm tòi, nghiên cứu từ trong chính dân gian, trong đời sống người Thái và người Tây Bắc từ nhiều năm nay.

“Mặc dù rất nhiều áp lực nhưng chúng tôi tin tưởng sẽ làm được những điều hơn cả một Lễ hội, đó là truyền đi một tình yêu, một niềm tự hào với Xòe, với văn hóa Tây Bắc đến với người dân khắp nơi trên thế giới”- Tổng đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ.

Hiện nay, các diễn viên và nhân dân cùng ekip thực hiện chương trình đang miệt mài tập luyện tại Yên Bái và Hà Nội.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật Xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và "Lễ hội văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá danh thắng ruộng Bậc thang Mù Cang Chải năm 2022" là cơ hội hiếm hoi để quảng bá di sản này đến với du khách trong nước và quốc tế.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Yên Bái 2022

Chí Long |

Ngày 24.9 tới, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức đêm khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc Gia đặc biệt Ruộng Bậc Thang Mù Cang Chải 2022.

Yên Bái thử nghiệm xe ATV tại Mù Cang Chải

Ý Yên |

10 xe ATV đã được chạy thử nghiệm cho các dịch vụ du lịch trải nghiệm, chinh phục các loại địa hình ở Mù Cang Chải.

Yên Bái chuẩn bị lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ IV

Trang Ngọc |

Lễ hội Quế Văn Yên, diễn ra vào tháng 10 có các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao, triển lãm ảnh và tái hiện một số nghi lễ văn hóa truyền thống của người Dao..