Ấn tượng 10 quốc gia có nhiều di sản thế giới nhất do UNESCO công nhận

Mộc Anh |

The Travel thống kê 10 quốc gia có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, thể hiện sự đa dạng về văn hóa và thiên nhiên phong phú.

Italy

Italy tự hào có 58 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, con số cao nhất một quốc gia nắm giữ trong số 1.157 Di sản trên toàn thế giới. Những địa điểm này bao gồm quảng trường Piazza del Duomo của Florence, các trung tâm lịch sử của Rome và Venice cũng như dãy núi Dolomites ngoạn mục. Ngoài ra, phong cảnh đẹp như tranh vẽ của Piedmont, nổi tiếng với rượu vang Barolo và Barbaresco cũng có tên trong danh sách 58 Di sản thế giới của quốc gia này.

Quảng trường Piazza del Duomo. Ảnh: Romeing
Quảng trường Piazza del Duomo. Ảnh: Romeing

Trung Quốc

Đứng thứ hai trong danh sách, Trung Quốc sở hữu 56 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Trong đó phải kể đến những cái tên nổi bật như Vạn Lý Trường Thành, ruộng bậc thang của người Hà Nhì tại châu tự trị Hồng Hà ở tỉnh Vân Nam, mạng lưới Con đường Tơ lụa hay đền thờ, nghĩa trang... Tất cả góp phần mang đến những kiến thức và hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước Trung Quốc.

Hình ảnh ruộng bậc thang Honghe Hani ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Hình ảnh ruộng bậc thang Honghe Hani ở Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Đức

Kho tàng văn hóa của Đức có 51 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm các địa điểm như trường Bauhaus, nhà thờ Cologne xinh đẹp, công viên Bergpark Wilhelmshöhe ở Kassel với tượng đài Hercules, biển Wadden...

Biển Wadden là khu vực quan trọng của nhiều loài chim. Ảnh: UNESCO
Biển Wadden là khu vực quan trọng của nhiều loài chim. Ảnh: UNESCO

Pháp

Pháp sở hữu 50 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, cùng vị trí thứ tư với Tây Ban Nha. Thủ đô Paris có các địa điểm nổi tiếng nằm trong danh sách như bờ sông Seine và Nhà thờ Đức Bà.

Sông Seine - một trong những con sông nổi tiếng nhất trên thế giới. Ảnh: TripSavvy
Sông Seine - một trong những con sông nổi tiếng nhất trên thế giới. Ảnh: TripSavvy

Tây Ban Nha

Các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận của Tây Ban Nha bao gồm các tác phẩm kiến ​​trúc đặc biệt của Antoni Gaudí, không chỉ ở Barcelona mà còn ở địa điểm hành hương nổi tiếng của Santiago de Compostela và phong cảnh hẻm núi Mont Perdu ấn tượng ở Pyrénées. Những đỉnh núi hoang vắng của Las Médulas, từng là địa điểm khai thác vàng của La Mã, mang đến một góc nhìn lịch sử độc đáo.

Ấn Độ

Ấn Độ là nơi có bộ sưu tập di sản đáng chú ý gồm 40 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Trong đó một trong những di sản mang tính biểu tượng nhất là Taj Mahal ở Agra. Ngay bên cạnh, chúng ta tìm thấy Pháo đài Đỏ lịch sử của Agra, nơi giữ vị trí đặc biệt trong danh sách kho báu văn hóa của UNESCO.

Taj Mahal - Kiệt tác thế giới. Ảnh: UNESCO
Taj Mahal - Kiệt tác thế giới. Ảnh: UNESCO

Mexico

Tấm thảm văn hóa của Mexico rất phong phú, với di sản trải dài qua nhiều năm. Quốc gia sôi động này tự hào có tổng số ấn tượng gồm 35 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, một minh chứng cho chiều sâu và sự đa dạng phi thường của kho tàng văn hóa nơi đây. Mỗi địa điểm là một viên ngọc quý giá của nhân loại, lưu giữ tiếng vang của các nền văn minh lâu đời.

Vương Quốc Anh

Vương quốc Anh, với lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời, là một kho tàng di sản và vẻ đẹp thiên nhiên. Đất nước này có 33 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, mỗi địa điểm đều góp phần tạo nên một tấm thảm lịch sử đa dạng và phức tạp trải dài khắp các khu vực khác nhau.

Nga

Nga hiện có 29 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Đáng chú ý, Nga đứng thứ tư toàn cầu về các địa điểm được UNESCO công nhận tự nhiên (11 địa điểm) cùng với 18 địa điểm văn hóa quyến rũ. Các điểm đến nổi tiếng được UNESCO công nhận ở Nga phải kể đến đảo Wrangel, điện Kremlin và quảng trường Đỏ mang tính biểu tượng ở Moscow.

Ảnh: UNESCO
Ảnh: UNESCO

Iran

Iran đứng ở vị trí thứ 10 với 26 địa điểm trong đó có 24 di sản văn hóa và 2 di sản thiên nhiên đã được thế giới công nhận. Tháng 7 năm 2021 đánh dấu mốc quan trọng đối với Iran khi có thêm 2 địa điểm mới được UNESCO bổ sung. Tiêu biểu phải kể đến đường sắt xuyên Iran, một công trình kiến trúc kì diệu nối biển Caspian với vịnh Ba Tư. Ngoài ra, cảnh quan hiểm trở và xa xôi của Hawraman/Uramanat là minh chứng cho văn hóa truyền thống của người Hawrami.

Việt Nam có 8 di sản được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Khu di tích Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, Phong Nha - Kẻ Bàng, Hoàng thành Thăng Long, Thành nhà Hồ và Quần thể danh thắng Tràng An.

Bên cạnh đó còn có 14 di sản được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, gồm: Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát ca trù, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc, Hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Nghi lễ và trò chơi kéo co, Thực hành Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt, Bài Chòi Trung Bộ, Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam và nghệ thuật Xòe Thái.

Mộc Anh
TIN LIÊN QUAN

Tạp chí Anh ca ngợi Hạ Long là di sản UNESCO ấn tượng nhất Đông Nam Á

Nhật Hạ |

Tờ Wanderlust vinh danh vịnh Hạ Long, Hội An và Phong Nha - Kẻ Bàng trong 16 di sản thế giới của UNESCO được yêu thích nhất ở Đông Nam Á.

Khám phá vẻ đẹp Melaka - di sản thế giới UNESCO của Malaysia

Ý Yên (Video: Tourism Malaysia) |

Đến Melaka - viên ngọc quý của Malaysia, du khách có thể chiêm ngưỡng những di sản kiến trúc trăm tuổi từ thời thuộc địa, khám phá ẩm thực, hòa mình vào thiên nhiên...

Phố cổ Hội An và những thị trấn UNESCO công nhận di sản thế giới

Mộc Anh |

Ngoài Hội An, du khách có thể khám phá những thị trấn di sản khác trên khắp thế giới như Ouro Preto (Brazil), Thị trấn mỏ Sewell (Chile), phố cổ Tallinn (Estonia)...

Việt Nam là phó chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Châu Á - Thái Bình Dương

Chí Long |

Ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trở thành Phó Chủ tịch Liên hiệp các Câu lạc bộ và Hội UNESCO Châu Á - Thái Bình Dương.