Chuyện thú vị về “cột chống trời” trăm tuổi ở Hà Nội

Nhật Minh |

Ống khói cổ nằm trước một khách sạn 5 sao trên phố Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) vốn được ví như “cột chống trời” của nhà máy gạch Tám Ngói vào thập niên 1920.

Di chuyển qua phố Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) nhiều người không khỏi bất ngờ, tò mò về một chiếc “cột chống trời” độc đáo được đặt trước toà khách sạn 5 sao. Công trình này được xem như một chứng tích lịch sử tại Hà Nội.

Cột ống khói “sừng sững” trong khuôn viên khách sạn trên phố Cát Linh, Hà Nội khiến nhiều người không khỏi tò mò. Ảnh: Pullman Hanoi

Trước khi xây dựng khách sạn, nơi đây từng là Nhà máy Gạch Tám Ngói (Tuileries Tonkinoise). Đây là nhà máy sản xuất gạch và ngói được đầu tư nhiều loại máy ép khuôn. Thời hoàng kim, nhà máy từng có hơn 600 công nhân làm việc. Nhà máy dừng hoạt động vào những năm 40.

Cho đến 1980, ống khói trên phố Cát Linh vẫn được coi là một trong những công trình cao nhất thành phố. Đến đầu thập niên 90, nhà máy gạch bị phá bỏ để xây khách sạn.

Trong đồ án xây dựng khách sạn, các kiến trúc sư từng có ý định phá bỏ chiếc ống khói. Song, chiếc ống khói lịch sử vẫn được giữ lại, như một cột mốc đánh dấu Việt Nam bước vào thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đầu thế kỷ 20.

Phần đáy ống khói có đường kính khoảng 4m. Ảnh: Nhật Minh
Phần đáy ống khói có đường kính khoảng 4m. Ảnh: Nhật Minh

Sau nhiều biến cố lịch sử, ống khói hiện nay là một điểm nhấn kiến trúc trong khuôn viên khách sạn. Dưới ống khói có một chiếc cổng vòm để vào bên trong nhưng đã bị khoá.

Để lưu dấu ấn về thời kỳ đầu công nghiệp hóa của Hà Nội, khách sạn đặt tên nhà hàng trong khuôn viên là La Cheminée - trong tiếng Pháp nghĩa là ống khói.

Phần cổng vòm đi vào bên trong ống khói hiện đã bị khoá. Ảnh: Nhật Minh
Phần cổng vòm đi vào bên trong ống khói hiện đã bị khoá. Sau nhiều biến cố lịch sử, phần gạch trên thân chiếc “cột chống trời” có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: Nhật Minh
Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN

Trải nghiệm tham quan 300 địa chỉ đỏ Hà Nội trên bản đồ số

Huy Hùng |

Công trình mã hóa dữ liệu các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa chính thức ra mắt, phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

7 địa danh ghi dấu son lịch sử ngày Giải phóng Thủ đô 10.10

Nhật Minh |

Tại Hà Nội có nhiều địa danh mang ý nghĩa văn hoá, lịch sử và gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô 10.10.1954.

Ngắm nhìn kỷ vật quý gắn với lịch sử Công đoàn Việt Nam

Chí Long (Ảnh: Trần Kiều) |

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là nơi lưu trữ hàng trăm kỷ vật gắn với quá trình xây dựng và phát triển Công đoàn Việt Nam.