Đã mắt trước màn trình diễn xiếc ếch tại Cồn Sơn

TẠ QUANG - MỸ LY |

Đến Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), du khách còn có thể thưởng thức tiết mục xiếc ếch độc đáo do hộ dân sáng tạo ra trong thời gian gần đây.

Hiện thực hóa ý tưởng xiếc ếch

 
Ông Lê Văn Càng nảy ra ý tưởng biến ếch từ con vật bình thường thành những “nghệ sĩ xiếc”. Ảnh: Tạ Quang

Với mong muốn phát triển mô hình du lịch sinh thái ở Cồn Sơn ngày càng đa dạng, ông Lê Văn Càng - thành viên của HTX du lịch nông nghiệp Cồn Sơn đã nảy ra ý tưởng biến ếch từ con vật bình thường thành những “nghệ sĩ xiếc”.

“Cá lóc bay, cá lóc bú bình, cá trê vượt cạn,… được biết đến như điểm đặc trưng thu hút khách du lịch đến với Cồn Sơn thì nay tôi phát triển thêm tiết mục xiếc ếch. Đây là ý tưởng được tôi ấp ủ rất lâu.

Nếu ngày trước, ếch chỉ được biết như một đặc sản đưa vào trong thực đơn của người dân nơi đây thì bây giờ, chúng tôi chọn lọc, tìm ra những con ếch có màu độc lạ để tạo ra thêm một sản phẩm mới, góp phần làm phong phú thêm cho du lịch nông nghiệp Cồn Sơn", ông Càng phấn khởi nói.

Những “nghệ sĩ ếch” chưa được 30 ngày tuổi biểu diễn xiếc. Ảnh: Tạ Quang
Những “nghệ sĩ ếch” chưa được 30 ngày tuổi biểu diễn xiếc. Ảnh: Tạ Quang

Theo ông Càng, để có được những tiết mục xiếc ếch độc đáo và đặc sắc phục vụ du khách, người dân Cồn Sơn phải mất rất nhiều thời gian và công sức từ khâu chọn giống đến quá trình chăm sóc, huấn luyện.

Ông Càng cũng cho rằng rất khó để lựa chọn được những con ếch có màu độc lạ. Dù quen nhiều trại ếch nhưng mỗi chỗ ông và mọi người chỉ chọn được một ít, phải gom gần 10 trại mới có đủ số lượng ếch độc lạ phục vụ cho du khách.

Ông Càng hướng dẫn cho ếch làm xiếc với du khách tham quan. Ảnh: Tạ Quang.
Ông Càng hướng dẫn cho ếch làm xiếc với du khách tham quan. Ảnh: Tạ Quang

"Khi gom được nhiều, chúng tôi bắt đầu nuôi và tập luyện cho ếch như cá lóc bay. Trong quá trình ấy, chúng tôi tập âm thanh, chuyển động, phản xạ… để ếch biết biểu diễn. Dù chưa được 30 ngày tuổi, nhưng ếch đã biểu diễn được những động tác đẹp", ông Càng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Càng cũng nói thêm những khó khăn trong quá trình thực hiện ý tưởng của mình. Nuôi ếch là một quy trình không hề dễ dàng và đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. Vì dễ thích nghi với môi trường bên ngoài nên cần phải có những biện pháp để giữ được màu sắc độc lạ của những con ếch đã chọn lọc. Chẳng hạn như ngâm trong môi trường nước cơm vo là kỹ thuật được áp dụng thường xuyên.

Tiềm năng trở thành thương hiệu của du lịch Cồn Sơn

Những “nghệ sĩ” ếch thu hút du khách không chỉ màu sắc độc lạ của mình mà còn bởi tài nhảy cao, nhảy xa và kêu theo điệu nhạc nhờ trải qua quá trình luyện tập. Từ đó, mô hình xiếc ếch mới được đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút sự tò mò của rất nhiều du khách thập phương, nhất là trẻ em.

“Các em nhỏ ở thành phố không có điều kiện nhìn thấy hình ảnh con ếch ngoài đời thật mà chỉ biết qua điện thoại, TV… Khi đến đây, các em rất thích và hào hứng khi gặp những chú ếch màu sắc độc lạ",  ông Càng cho hay.

Du khách trải nghiệm với ếch làm xiếc. Ảnh: Tạ Quang
Du khách trải nghiệm với ếch làm xiếc. Ảnh: Tạ Quang

Không chỉ trẻ em mà ngay cả những người lớn khi nhìn thấy những con ếch biểu diễn cũng vô cùng ngạc nhiên. Anh Lê Gia Bảo (Thành phố Vinh - Nghệ An) bày tỏ sự thích thú khi lần đầu đến Cồn Sơn xem ếch diễn xiếc.

“Tôi cảm thấy rất thú vị khi xem xiếc ếch. Tôi không nghĩ chỉ mới một tháng tuổi mà con ếch có thể bật nhảy cao như thế”, anh nói.

Ếch làm xiếc được chia làm nhiều khu. Ảnh: Tạ Quang
Ếch làm xiếc được chia làm nhiều khu. Ảnh: Tạ Quang

Đã đến Cồn Sơn nhiều chuyến nhưng đây là lần đầu chị Nguyễn Trà Giang (Thành phố Vinh - Nghệ An) chứng kiến tiết mục xiếc ếch độc đáo này.

“Tôi đã đến Cồn Sơn 2 lần và trải nghiệm làm bánh, đi vườn hoa quả nhưng hôm nay là lần đầu tiên tôi thấy những con ếch làm xiếc bay lên. Dù đã từng thấy và ăn thịt ếch nhưng hôm nay tôi mới biết nó còn có thể làm xiếc hay như những nghệ sĩ.

Sau khi chứng kiến những chú ếch biểu diễn, tôi thấy rất mới mẻ và thú vị, chắc chắn sẽ thu hút nhiều người đến xem. Tôi nhất định sẽ kể thêm về tiết mục xiếc ếch này để bạn bè có dịp sẽ đến tham quan Cồn Sơn trong lần tới", chị Giang nói.

Trẻ em thích thú với môn ếch làm xiếc. Ảnh: Tạ Quang
Trẻ em thích thú với môn ếch làm xiếc. Ảnh: Tạ Quang

Với những phản hồi tích cực đến từ du khách, ông Càng sẽ mở rộng quy mô cũng như tăng cường tập luyện cho ếch để chuẩn bị đón khách cho mùa hè tới cũng như góp phần làm phong phú thêm hoạt động của du lịch Cồn Sơn. Trong đó, xiếc ếch và ếch kêu theo nhịp nhạc hứa hẹn sẽ là những tiết mục đặc sắc khiến du khách thích thú, bất ngờ.

TẠ QUANG - MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ: Hàng nghìn người du lịch Cồn Sơn dịp lễ 30.4 và 1.5

Tạ Quang - Mỹ Ly |

Cần Thơ - Dịp lễ 30.4 - 1.5, hàng nghìn du khách đổ về Cồn Sơn tham quan vườn trái cây, thưởng thức đặc sản địa phương, xem cá lóc bay…

3 món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến miền Tây

MỸ LY |

Đặt chân đến miền Tây, du khách không chỉ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh sông nước hữu tình mà còn được thưởng thức những món ăn hấp dẫn.

Mang hùng vĩ Tây Bắc tới sông nước Miền Tây

Tạ Quang |

Tuần Du lịch Văn hóa Tây Bắc chính thức khai mạc với chủ đề “Hùng vĩ Tây Bắc” tại TP. Cần Thơ.