Du lịch trải nghiệm thả rùa về biển xanh ở Côn Đảo

Hải Minh |

Vào thời gian rùa sinh sản, nhiều khách du lịch, tình nguyện viên trong và ngoài nước đến tham gia hỗ trợ quy trình bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo.

Côn Đảo (Vũng Tàu) là nơi đang phát triển mạnh mẽ khi giao thông đến đảo được kết nối, rút ngắn thời gian đi lại của ngư dân và du khách. Song song với du lịch tâm linh, những chuyến hành trình như khám phá hệ sinh thái rừng, xem rùa đẻ trứng...  thu hút du khách từ khắp mọi miền về với Côn Đảo.

Du khách đến bãi Cát Lớn, hòn Bảy Cạnh thuộc Côn Đảo sẽ có dịp xem rùa lên bờ đẻ trứng vào ban đêm và các nhân viên bảo tồn cũng như kiểm lâm làm nhiệm vụ ấp cũng như thả rùa con về biển.

 
Mùa rùa biển sinh sản ở Côn Đảo kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9. Ảnh: Hoàng Phước

Mùa rùa biển sinh sản kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, trong đó mùa cao điểm diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9. Du lịch Côn Đảo vào những tháng này có hàng ngàn lượt rùa biển lên các bãi cát đẻ trứng. Du khách sẽ được chứng kiến cảnh rùa đào tổ và đẻ trứng. 

Rùa sẽ chọn khu vực cát mịn gần các lùm cây để làm tổ. Sau khi đẻ trứng, rùa mẹ lấp tổ trứng, xoá dấu vết để bảo vệ tổ trứng của mình rồi trở về biển. Đợi đến khi rùa mẹ rời tổ, kiểm lâm sẽ lấy trứng rùa đem về tổ ấp tại nơi bảo tồn động vật tại Côn Đảo.

Anh Hoàng Phước cùng kiểm lâm, các tình nguyện viên và du khách thả rùa về biển. Ảnh: Hoàng Phước
Mùa rùa biển sinh sản kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, trong đó mùa cao điểm diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9. Ảnh: Hoàng Phước

Trao đổi với Lao Động, anh Nguyễn Hoàng Phước - tình nguyện viên bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo cho biết: "Tôi đã đến Côn Đảo 4 lần và cũng đã đi rất nhiều nơi có biển đảo nổi tiếng kể cả trong nước lẫn ngoài nước. Tuy nhiên, với tôi, Côn Đảo vẫn đứng Top 1.

Biển ở đây xanh sạch đẹp vô cùng, người dân có ý thức rất cao trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường biển, đó cũng là một trong những lý do thôi thúc tôi đăng ký bằng được chương trình tình nguyện bảo tồn rùa biển".

 
Sau khi đẻ trứng, rùa mẹ lấp tổ trứng, xoá dấu vết để bảo vệ tổ trứng của mình rồi trở về biển. Ảnh: Hoàng Phước

Theo anh Phước, khi đến Hòn Bảy Cạnh hay những nơi khác ở đảo lớn, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều biển bảng kêu gọi bảo vệ môi trường mà do chính các tình nguyện viên hay người dân ở đây thực hiện.

Việc Vườn Quốc Gia Côn Đảo kết hợp với tổ chức IUCN để thực hiện chương trình bảo tồn rùa biển từ năm 2014 đến nay cũng đã cho thấy được sự quan tâm đặc biệt của hòn đảo xinh đẹp này với công tác bảo tồn rùa biển nói riêng cũng như sự phát triển du lịch xanh nói chung.

Trải nghiệm thả rùa về biển ở Côn Đảo. Nguồn: Hoàng Phước
Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

10 địa điểm không nên bỏ lỡ khi du lịch Côn Đảo

Chí Long |

Côn Đảo không chỉ là chốn đất thiêng lịch sử mà còn có vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, kỹ vĩ. Khi ghé thăm vùng đảo thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu này, bạn không nên bỏ lỡ 10 điểm đến sau đây.

Đạp xe ngắm dù lượn ở Côn Đảo

Chí Long |

Sự kiện đạp xe diễu hành tại huyện Côn Đảo nhằm quảng bá du lịch, thắt chặt mối quan hệ gắn bó, hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hành trình từ Cần Thơ đi Côn Đảo rút ngắn còn 4 giờ

Quỳnh Nga |

Tàu cao tốc Mai Linh Express chạy tuyến Cần Thơ – Côn Đảo chính thức hoạt động trở lại vào ngày 16.7 sau thời gian vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các quy trình phục vụ.