Ghé thăm 3 nhà thùng nổi tiếng Phú Quốc

Chí Long (Tổng hợp) |

"Nghề làm nước mắm Phú Quốc" chuẩn bị đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các nhà thùng nước mắm cũng là điểm khám phá thú vị mà du khách không thể bỏ qua mỗi khi đến với đảo ngọc.

Theo kế hoạch, Lễ đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian "Nghề làm nước mắm Phú Quốc" sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 năm nay. Đồng thời, đây cũng là cơ sở tiến đến việc xin lập hồ sơ đăng ký trình UNESCO công nhận "Nghề làm nước mắm Phú Quốc" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.

Trước dịp đặc biệt này, hãy cùng thăm các nhà thùng nước mắm nổi tiếng ở Phú Quốc, trải qua hành trình hơn 200 năm hình thành và phát triển, đã làm rạng danh một thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại thế giới.

1. Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn

Nhà thùng nước mắm là nơi sản xuất nước mắm cốt chất lượng hàng đầu Phú Quốc. Tên gọi nhà thùng xuất phát từ việc các thùng gỗ được đặt đầy nhà, là nơi ngâm ủ nước mắm để không bị tác động bởi tác nhân ngoại lai.

Nằm tại địa chỉ số 11 Cầu Hùng Vương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nhà thùng nước mắm Khải Hoàn có tuổi đời hơn 200 năm, là một trong những địa điểm sản xuất nước mắm lâu đời nhất ở Phú Quốc, được đông đảo khách Việt Nam và quốc tế biết đến.

Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn. (Ảnh: Phú Quốc Xanh)
Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn. (Ảnh: Phú Quốc Xanh)
Tại đây, hàng trăm thùng gỗ được xếp thẳng hàng chạy dọc khu xưởng cùng  với hệ thống thuyền đánh bắt cá hiện đại khiến du khách choáng ngợp. Bên cạnh đó, Khải Hoàn cũng sở hữu quy trình sản xuất khép kín, tạo ra những sản phẩm hợp vệ sĩnh, an toàn và chất lượng cao.
Du khách thích thú khám phá cách chế biến ra những giọt nước mắm hảo hạng. (Ảnh: Soha Travel)
Du khách thích thú khám phá cách chế biến ra những giọt nước mắm hảo hạng. (Ảnh: Soha Travel)

Nhà thùng nước mắm Khải Hoàn mở cửa cho du khách tham quan miễn phí từ 7h - 20h hằng ngày. Giá mỗi lít nước mắm dao động từ 110.000 - 170.000 đồng tùy vào độ đạm cao thấp.

2. Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát

Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát tọa lạc ở đường 30, khu phố 1, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Nhà thùng gồm có 2 xưởng với hơn 100 thùng gỗ cũng là điểm đến được rất nhiều du khách thích thú ghé thăm.

z
Nhà thùng nước mắm Thịnh Phát. (Ảnh: MIA.vn)

Khác với dáng vẻ hiện đại của nhà thùng nước mắm Khải Hoàn, Thịnh Phát sở hữu quy trình chế biến nước mắm theo cách thủ công truyền thống. Những chai nước mắm được ủ theo công thức gia truyền cổ xưa, trải qua công đoạn tuyển chọn nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Quy trình sản xuất nước mắm thủ công. (Ảnh: Phú Quốc Xanh)
Quy trình sản xuất nước mắm thủ công. (Ảnh: Phú Quốc Xanh)

Mặc dù chế biến theo quy trìn thủ công nhưng Thịnh Phát cũng ưu tiên vệ sinh và chất lượng sản phẩm. Nhà thùng mở cửa cho du khách tham quan mỗi ngày từ 8h00 - 17h00. Giá mắm Thịnh Phát khoảng 100.000 - 200.000 đồng/lít tùy vào độ đạm.

3. Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng

Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng cũng nằm trong danh sách những nhà thùng nước mắm mổi tiếng nhất tại Phú Quốc. Địa chỉ nhà thùng ở Nguyễn Văn Cừ, khu phố 4, huyện Phú Quốc.

Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng. (Ảnh: Dulichdatviet.com)
Nhà thùng nước mắm Phụng Hưng. (Ảnh: Dulichdatviet.com)

Có quy mô lớn với hơn 100 thùng gỗ được xếp thành 10 dãy dài, du khách sẽ thích thú khi đến chụp ảnh sống ảo tại nhà thùng Phụng Hưng. Ngoài ra, người đến tham quan còn được khám phá quy trình sản xuất nước mắm khép kín nơi đây với đội ngũ đánh bắt cá, ghe thuyền chuyên nghiệp, quy trình sản xuất đóng chai tối tân.

Quy trình sản xuất nước mắm Phụng Hưng khép kín và hiện đại. (Ảnh: nuocmamphunghung)
Quy trình sản xuất nước mắm Phụng Hưng khép kín và hiện đại. (Ảnh: nuocmamphunghung.vn)

Giống như hai địa điểm kể trên, nhà thùng Phụng Hưng cũng miễn phí vé tham quan cho du khách trong nước và quốc tế ghé thăm, thời gian từ 9h00 - 21h00 mỗi ngày.

Giá mỗi lít mắm Phụng Hưng từ 100.000 - 180.000 đồng tùy vào độ đạm.

Chí Long (Tổng hợp)