Khám phá chùa Chuông - Phố Hiến đệ nhất danh thắng

Lương Đình Khoa |

Chùa Chuông (Kim Chung Tự) nằm tại thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, là một điểm đến được đông đảo người dân, du khách ghé thăm để dâng hương, lễ bái nhân dịp Tết đến xuân về.
Khám phá chùa Chuông - Phố Hiến đệ nhất danh thắng.

Từ thời xưa, chùa Chuông đã được mệnh danh là “Phố Hiến - Đệ nhất danh thắng”. Theo cuốn Đồng khánh dư địa chí, Chùa khởi dựng từ thời Lê (thế kỷ 15) và qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo về sau nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc nghệ thuật thời Hậu Lê.

Với bề dày lịch sử, kiến trúc đẹp cùng hệ thống các pho tượng cổ độc đáo, ngôi chùa đã trở thành điểm tham quan và du lịch tâm linh hấp dẫn.

Ngoài kiến trúc đẹp, bề thế, chùa Chuông còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về mặt mỹ thuật cũng như lịch sử - văn hóa như: hoành phi, câu đối, chuông đồng, khánh đá…, tiêu biểu là cây cầu đá xanh, cây hương đá được dựng năm 1702, đặc biệt là tấm bia đá “Kim Chung Tự thạch bi ký” được dựng vào năm Vĩnh Thịnh thứ 7 (1711). Qua di vật này, các nhà nghiên cứu đã đoán được có một con đường thiên lý thông thương giữa Thăng Long và Phố Hiến nằm ngay ở cửa chùa.

Chùa Chuông - Phố Hiến đệ nhất danh lam.
Chùa Chuông - Phố Hiến đệ nhất danh lam.

Nét đặc sắc của ngôi chùa cổ kính là hệ thống các pho tượng Phật độc đáo, phong phú. Nổi bật là Bát bộ Kim Cương, 18 vị La Hán, 4 bức tượng Bồ Tát, hai ông Hộ Pháp chạy dọc theo hai dãy hành lang. Các pho tượng được tạo tác rất công phu, điêu luyện, mỗi pho tượng có một tư thế, dáng vẻ riêng và có biểu cảm khác nhau thu hút sự ngạc nhiên thích thú của nhiều du khách.

Đặc biệt, một hệ thống tượng có sắc diện gần gũi với khuôn mặt người Việt tạo nên điểm nhấn vô cùng gần gũi, ấm cúng, bình an cho mỗi người khi chiêm bái.

Năm 1992, chùa Chuông được xếp hạng là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp Quốc gia và là một di tích tiêu biểu thuộc di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích Phố Hiến.

Vào các ngày 15.1, 8.4, 15.4, 15.7 âm lịch hàng năm, lễ hội chùa Chuông thành phố Hưng Yên được tổ chức, thu hút nhân dân trong vùng và du khách thập phương về dự.

Du khách nhộn nhịp ghé thăm chùa chuông dịp đầu năm.
Du khách nhộn nhịp ghé thăm chùa chuông dịp đầu năm.

Trải qua bao thời gian, Phố Hiến đã không còn là thương cảng sầm uất nhưng chùa Chuông vẫn mang trong mình những giá trị văn hóa, tinh thần mãi mãi trường tồn của một đô thị cổ sầm uất và phồn thịnh. Dấu xưa còn đó, nguồn cội tâm linh và nét thâm trầm thành niềm tự hào của người dân Hưng Yên.

Lương Đình Khoa
TIN LIÊN QUAN

Chùa Hương ngày đầu mở bán vé điện tử

Chí Long |

Chưa đến ngày khai hội chính thức nhưng chùa Hương đã nhộn nhịp du khách đến bái lễ, du xuân những ngày đầu năm mới.

Các ngôi chùa hút khách thập phương ở Nghệ An dịp đầu năm mới

HẢI ĐĂNG |

Vào dịp đầu năm mới, nhiều người dân trên các địa bàn huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An cùng nhau lên chùa dâng hương, vãn cảnh, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong năm mới.

5 ngôi chùa ở Hưng Yên hút khách dịp năm mới

Quỳnh Nga |

Những ngôi chùa linh thiêng ở Hưng Yên không chỉ cho du khách được cầu tài, cầu lộc đầu năm, còn thỏa thích được ngắm cảnh đẹp, “check-in” sống ảo.