Lạc vào “vương quốc trên mây” Bhutan

Quỳnh Nga |

Ở độ cao trên những tầng mây, Bhutan có những làng mạc dung dị, yên bình cùng con người thân thiện, đền thờ thiêng liêng được bao quanh bởi thiên nhiên hùng vĩ.

Dưới đây là những điểm đến không thể bỏ lỡ khi ghé thăm đất nước Nam Á xinh đẹp này:

Tu viện Tashicho Dzong (Thimphu Dzong)

Dzong là lối kiến trúc pháo đài tu viện đặc thù của những quốc gia cùng dãy Himalaya mà tiêu biểu nhất chính là ở Bhutan. Loại kiến trúc này có dáng dấp bên ngoài rất đồ sộ, có tường tháp bao quanh một khu phức hợp gồm sân, đền, văn phòng chính quyền và cư xá của tu sĩ. Trong tour du lịch 5 ngày 4 đêm tới “Vương quốc Rồng Sấm” của Vietravel, du khách sẽ được đưa tới những công trình Dzong tiêu biểu và đặc sắc nhất tại Bhutan.

Toàn cảnh tu viện pháo đài Tashicho Dzong.
Toàn cảnh tu viện pháo đài Tashicho Dzong.

Nằm ở hữu ngạn sông Wang, tu viện Tashicho Dzong được mệnh danh là “Pháo đài của tôn giáo huy hoàng”, là một trong những công trình kiến trúc mang dấu tích Phật giáo ấn tượng bậc nhất Bhutan. Xây dựng vào năm 1641, Tashicho Dzong mang ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng đối với người dân đất nước này.

Vào hè, “Pháo đài của tôn giáo huy hoàng”- Thimphu Dzong là nơi ngự giá của các vị lãnh đạo Phật giáo.
Vào hè, “Pháo đài của tôn giáo huy hoàng”- Thimphu Dzong là nơi ngự giá của các vị lãnh đạo Phật giáo.

Hiện nay, pháo đài này là cơ quan hành chính của nhà nước, nơi đặt ngự phòng của Vua, và rất nhiều cơ quan thuộc bộ máy quản lý của nhà nước. Đây cũng là nơi ngự giá vào mùa hè của các vị lãnh đạo Phật Giáo.

Pháo đài Punakha Dzong

Mệnh danh là “cố đô” của Vương quốc Rồng Sấm - nơi đây là trung tâm hành chính và là trụ sở của Chính phủ Bhutan cho đến năm 1955, trước khi thủ đô được di chuyển đến Thimphu.

Tọa lạc tại vị trí hiểm trở nhưng đắc địa, là nơi giao thoa giữa 2 dòng sông chảy xiết giữa thung lũng Punakha – Wangdue, Punakha Dzong là lũy thành kiên cố bảo vệ Bhutan khỏi giặc ngoại xâm.
Tọa lạc tại vị trí hiểm trở nhưng đắc địa, là nơi giao thoa giữa 2 dòng sông chảy xiết giữa thung lũng Punakha – Wangdue, Punakha Dzong là lũy thành kiên cố bảo vệ Bhutan khỏi giặc ngoại xâm.

Điều thú vị về pháo đài vĩ đại này là trong cả quá trình, không hề có đồ án thiết kế nào mà đích thân một vị Lạt Ma đã đứng ra hướng dẫn người dân Bhutan xây dựng. Bằng những vật liệu vô cùng thô sơ gồm đất, đá và gỗ nén chặt tạo hình khối chắc chắn; và đặc biệt, công trình không sử dụng tới đinh khi xây dựng. Gần 400 năm lịch sử trôi qua, pháo đài kiên cố vẫn luôn hiên ngang, cùng chứng kiến sự đăng quang của các vị vua qua nhiều thời đại.

Lễ đăng quang Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, vị vua thứ 4 của Bhutan.
Lễ đăng quang Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, vị vua thứ 4 của Bhutan.

Tu viện Taktsang (Tiger’s Nest)

Tu viện Takstang có ý nghĩa quan trọng và là điểm hành hương linh thiêng mà mỗi ai khi tới Bhutan mà không thể bỏ lỡ.

Tu viện là công trình Dzong vĩ đại mang tính biểu tượng của Bhutan.
Tu viện là công trình Dzong vĩ đại mang tính biểu tượng của Bhutan.

Nằm chênh vênh trên vách núi ở độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, sẽ là một thử thách thú vị để bạn có thể chinh phục và chiêm bái một trong những tu viện linh thiêng nhất Bhutan. Bạn có thể leo bộ, băng qua những rừng thông bạt ngàn trong khoảng 3 giờ; hay cưỡi ngựa đi lên khoảng 2/3 quãng đường sau đó xuống đi bộ và leo khoảng 850 bậc thang để tới được cổng tu viện.

Dù bạn đến đây bằng bất kỳ con đường nào, cũng đều có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.
Dù bạn đến đây bằng bất kỳ con đường nào, cũng đều có cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Giữa tầng lớp mây mù lãng đãng sương khói, không gian huyền ảo của tu viện Taktsang hiện lên tựa như một nét chấm phá trên nền bức tranh thủy mặc đầy bí ẩn, cuốn hút. Trong suốt hành trình, bạn sẽ có thể thu vào tầm mắt thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ của Bhutan xinh đẹp và hiền hòa.

Tượng Phật Dordenma

Bức tượng Phật Thích Ca khổng lồ  được làm bằng đồng, thếp vàng, đang cầm tràng hạt và ngồi thiền trên đài sen. với chiều cao 51,5 m gồm 5 tầng bên trong trở thành một trong những bức tượng Phật lớn nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Vì nằm ở tọa độ khá cao nên ta có cảm giác bức tượng như muốn vươn tới trời xanh bao la, nhất là khi có tia nắng chiếu vào sẽ phản chiếu ánh sáng ra xung quanh như đang phát ra hào quang, cực kỳ ấn tượng.

Tượng Phật Dordenma.
Tượng Phật Dordenma.

Đặc biệt, bên trong Tượng Phật Dordenma có chứa 125.000 bức tượng Phật nhỏ cao từ 8 đến 12 inch và một thiền đường lớn để tất cả du khách từ các quốc gia khác nhau có thể tìm thấy hòa bình, tự do và hạnh phúc.

Công ty du lịch Vietravel hiện đang tổ chức tour charter bay thẳng tới “vương quốc trên mây” Bhutan từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Song song với việc khám phá những thắng cảnh, công trình kiến trúc kì vĩ, trong hành trình, du khách còn được trải nghiệm hoạt động bắn cung; mặc trang phục truyền thống Bhutan và tham gia vào bữa tối Gala Dinner. Vừa xem trình diễn ghệ thuật ca múa nhạc mang đậm màu sắc văn hóa bản địa, vừa thưởng thức các món ăn ngon đặc biệt như thịt bò yak cùng với không giới hạn các loại thức uống đặc trưng của Bhutan.. Có quá nhiều điều đang đón chờ bạn tại đất nước Bhutan tuyệt vời này phải không nào?

Tham khảo Charter bay thẳng Bhutan (5 ngày 4 đêm):

- Khởi hành từ Hà Nội ngày 1.10 (Dịp lễ hội Thimphu Tschechu)

+ Vé máy bay khứ hồi: 29.900.000 đồng/người

+ Tour trọn gói từ:67.900.000 đồng/người

- Khởi hành từ TP.HCM ngày 12.10:

+ Tour trọn gói: 69.990.000 đồng/người (Giảm ngay 3.000.000 đồng/khách cho những khách hàng đầu tiên).


Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

4 tour du lịch nước ngoài hot nhất cuối tháng 8

Thúy Ngọc |

Cuối hạ đầu thu, vào dịp nghỉ lễ 2/9, công ty lữ hành Vietravel cho biết đã kín tour, và dưới đây là 4 tour du lịch nước ngoài hot nhất của Vietravel.

Tour du thuyền Bái Tử Long vào top kỳ nghỉ sang chảnh

Long Châu |

Tạp chí du lịch Travel and Leisure Asia gợi ý du khách đến Châu Á nên trải nghiệm một kỳ nghỉ dưỡng ba ngày trên du thuyền vòng quanh vịnh Bái Tử Long.

4 tour du lịch nước ngoài cho kỳ nghỉ lễ 2.9

Huân Cao |

Lễ Quốc Khánh 2.9 năm nay được nghỉ 4 ngày, là thời gian lý tưởng để tận hưởng một chuyến du lịch nước ngoài, thỏa sức khám phá thế giới.