Lễ hội Khai ấn Đền Trần tại Nam Định được tổ chức trở lại sau 3 năm

Chí Long |

Thường trực Tỉnh ủy Nam Định đã đồng ý cho phép tổ chức Lễ hội Khai ấn Đền Trần trở lại vào Xuân Quý Mão năm 2023 sau 3 năm tạm dừng vì COVID-19.

Lễ hội Khai ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, Nam Định) là một trong những lễ hội lớn nhất của nước ta. Lễ hội được tổ chức thường niên vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng tại khu di tích Đền Trần - chùa Tháp Phổ Minh.

Lễ hội gồm nhiều nghi lễ đặc biệt, nhằm tri ân công lao của vua quan các nhà Trần từng 3 lần đánh bại quân xâm lược Nguyên Mông trong thế kỷ 13.

Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2017.
Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2017. Ảnh: Đinh Thành Trung

Trong đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng, tại đây sẽ diễn ra nghi lễ rước kiệu ấn, lễ khai ấn. Sau đó, bà con, du khách đi lễ sẽ được phát "lộc ấn".

Ngoài ra, lễ hội còn có nhiều nghi lễ truyền thống khác nhằm tri ân những người có công trong lịch sử như: Lễ rước kiệu Ngọc Lộ (rước chân nhang Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ chùa tháp Phổ Minh - nơi tương truyền chứa một phần xá lị của Phật Hoàng) sang Đền Trần, Lễ rước Nước - tế Cá nhắc nhớ nguồn cội thuyền chài sông nước của thủy tổ họ Trần; Lễ tế Tết Thượng nguyên Rằm tháng Giêng ...

Trong khuôn khổ lễ hội bao gồm nhiều hoạt động văn hóa - thể thao, các trò chơi dân gian như: múa lân - sư - rồng, hát chèo, chầu văn, đấu vật, múa rối nước, chọi gà...

Những nghi thức rước lễ được diễn ra long trọng, quy tụ đông đỏa người dân và du khách tham gia.
Những nghi thức rước lễ được diễn ra long trọng, quy tụ đông đảo người dân và du khách tham gia.

Trước dịch, lễ hội Khai ấn Đền Trần rất nổi tiếng, quy tụ người dân, du khách thập phương tới tham quan, dâng hương bái lễ. Năm nay, lần đầu tiên tổ chức trở lại sau 3 năm, lễ hội được kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn thu hút lượng lớn khách du lịch đến đây dịp cuối năm cũ, đầu năm mới 2023.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Ngắm cây cầu ngói cổ 500 năm tuổi ở Nam Định

Vân Hoa |

Được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia từ năm 1990, cầu ngói chợ Lương đã trở thành biểu tượng văn hóa của huyện Hải Hậu nói riêng và Nam Định nói chung.

7 nhà thờ ở Nam Định đẹp nức tiếng gần xa

Chí Long |

Nam Định được mệnh danh là "xứ sở của những nhà thờ". Vì thế nếu có dịp ghé thăm, bạn đừng quên đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những nhà thờ nổi tiếng.

Ăn sập Nam Định với Foodtour 'hạt dẻ' 500K/người

Trang Ngọc (Ảnh: Lê Tuấn Anh) |

Đến với thành phố Nam Định, bên cạnh việc ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, du khách không thể bỏ qua những món ăn đường phố cùng ẩm thực đặc trưng của nơi đây.