Một tuần sống chậm tìm những góc hoang sơ nhất ở Hà Giang

Quang Thiện |

Phượt Hà Giang hơn một tuần, Minh Phụng, chàng trai Lâm Đồng đã có những kỷ niệm khó quên trong hành trình dài 1.200km.

Thung lũng Đường Thượng hùng vĩ với đồi núi xanh tươi. Đường Thượng là xã ở huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện hơn 40km. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thung lũng Đường Thượng hùng vĩ với đồi núi xanh tươi. Đường Thượng là xã ở huyện Yên Minh, Hà Giang và cách trung tâm huyện hơn 40km. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà Giang, một điểm đến không còn xa lạ trên bản đồ du lịch Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ của đồi núi trùng điệp cùng thiên nhiên hoang sơ với nhiều thắng cảnh nổi tiếng. Đến Hà Giang lần thứ 4 vào, anh Minh Phụng (32 tuổi, đến từ Lâm Đồng) cho biết đây là hành trình dài nhất anh từng đi qua, cũng là lần lưu lại Hà Giang lâu nhất.

Trong 8 ngày 7 đêm, anh đi một vòng từ Tây sang Đông của Hà Giang. Đặc biệt, anh chỉ chọn đến những điểm ít người biết hoặc chưa có ai đến để tìm kiếm trải nghiệm mới.

“Vẫn là những cung đường đó, vẫn là những lần ê mông ấy, nhưng năm nào đến cái xứ cực Bắc này cũng không thấy chán. Về rồi mấy tháng sau hồn vẫn còn trên núi rừng”, anh Phụng cho biết.

Đèo Mã Phì Lèng được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo” với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ
Bãi đá mặt trăng Sà Phìn ở Hà Giang mê hoặc với những dãy núi đá vôi màu xám kỳ bí. Ảnh: Minh Phụng

Với những chuyến đi dài ngày và cần di chuyển liên tục giữa các địa điểm thì việc lên kế hoạch cũng như sắp xếp điểm đến hợp lý tránh trường hợp di chuyển quá nhiều trong một ngày là điều cực kỳ quan trọng.

Theo lịch trình, anh lần lượt di chuyển qua các địa điểm với khoảng cách tương ứng: Thành phố Hà Giang - Hoàng Su Phì: 120km; Hoàng Su Phì - Xín Mần: 60km; Xín Mần - Thông Nguyên: 80km; Thông Nguyên - Nặm Đăm: 120km; Nặm Đăm - Mèo Vạc: 100km; Mèo Vạc - Du Già: 80km; Du Già - Thành phố Hà Giang: 70km.

Dành trọn thời gian của chuyến đi cho Hà Giang, anh Phụng đến được rất nhiều điểm mà ít người lui tới. Ảnh: Minh Phụng
Dành trọn thời gian của chuyến đi cho Hà Giang, anh Phụng đến được rất nhiều điểm mà ít người lui tới. Ảnh: Minh Phụng

Trong tất cả các địa điểm, anh Minh Phụng thích thú và tâm đắc nhất với hố sụt Mèo Vạc, một địa điểm nằm cách thị trấn Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) chưa đầy 3km. Ẩn mình giữa khoảng rừng thông bao la thuộc thôn Tia Chí Dừa, hố sụt hay còn có tên giếng trời, là một trong những địa điểm hoang sơ ít người biết đến.

Nơi đây mang lại cảm giác hùng vĩ đến lạ kỳ, khi đứng từ miệng hố nhìn xuống chỉ có thể thấy cây cối mà chẳng thấy được đáy. Đường đến hố sụt không khó nhưng cũng đầy thử thách vì du khách phải đi băng qua rừng thông.

Du khách cần chuẩn bị trước nước uống và mặc quần áo dài tay để bảo vệ khỏi côn trùng. Để xuống được hố, cần phải leo theo dốc thẳng đứng vì vậy nếu không có người leo núi chuyên nghiệp với các dụng bảo hộ, du khách không nên mạo hiểm.

Cảnh sắc vô cùng ấn tượng của Hố Sụt khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Phụng
Cảnh sắc vô cùng ấn tượng của Hố Sụt khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Phụng

Đến Du Già vào ngay đúng ngày rằm, anh Phụng được người dân bản địa mời đi ăn cỗ với rất nhiều phong tục thú vị mà anh tin rằng ít người đã từng trải nghiệm qua. Bên cạnh sự nhiệt tình của người dân, rượu ngô và ẩm thực Hà Giang với các món đặc sản là một điểm vô cùng đặc biệt khiến ai từng thưởng thức qua một lần sẽ nhớ mãi không thôi.

Bản Phùng - Hoàng Su Phì mùa lúa chín rất nên thơ. Ảnh: Minh Phụng
Bản Phùng - Hoàng Su Phì mùa lúa chín rất nên thơ. Ảnh: Minh Phụng

Để đến được Hà Giang có rất nhiều cách, nếu di chuyển từ TP.HCM, du khách bay đến sân bay Nội Bài sau đó bắt xe khách lên Hà Giang. Hiện tại có rất nhiều nhà xe khai thác tuyến này nên du khách có rất nhiều lựa chọn với mức giá dao động từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng một lượt.

Khi đến Hà Giang, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các địa điểm cho thuê xe máy xung quanh khu vực thị trấn. Nên thuê xe số để dễ dàng di chuyển trong khu vực núi đồi như Hà Giang.

Về lưu trú, Hà Giang có rất nhiều homestay với nhiều mức giá và dịch vụ khác nhau tùy theo sở thích mà du khách lựa chọn cho mình địa điểm thích hợp nhất. Nên đặt phòng trước khoảng 2 tuần đến 3 tuần, tùy vào mùa cao điểm hay thấp điểm để chủ động hơn trong việc sắp xếp lịch trình.

Xín Mần cũng là một địa điểm rất hấp dẫn khi đến Hà Giang. Ảnh: Minh Phụng
Xín Mần cũng là một địa điểm rất hấp dẫn khi đến Hà Giang. Ảnh: Minh Phụng

Theo anh Phụng, nếu đã cất công đi đến Hà Giang, du khách hãy dậy sớm để tận hưởng những buổi sớm bình minh cũng như có thêm thời gian để tận hưởng chuyến hành trình. Chuẩn bị thêm áo ấm và tối giản hành lý, vì mỗi ngày đều cần di chuyển quãng đường khá xa, một số địa phương đường đi vẫn còn khó khăn.

Khi di chuyển bằng xe máy, nên kết hợp việc sử dụng công cụ bản đồ và hỏi người dân bản địa để tìm đường đi tốt nhất. Đặc biệt với những địa điểm hẻo lánh, du khách nên dùng bản đồ dành cho xe ô tô để tránh đường xấu.

Kết thúc hành trình 8 ngày với tổng chi phí 10 triệu đồng, anh Minh Phụng khép lại một chuyến đi trọn vẹn với nhiều địa điểm và cung bậc cảm xúc khó quên.

Quang Thiện
TIN LIÊN QUAN

Thổn thức ngắm mai anh đào trên miền cao nguyên đá Hà Giang

Linh Boo (Ảnh: NVCC) |

Đầu năm mới, những triền núi, sườn đồi Hà Giang nhuộm sắc hồng rực rỡ của hoa mai anh đào nở rộ, bừng lên sức sống.

Đặc sản chuột rừng của người Dao đỏ Hoàng Su Phì ở Hà Giang

Hương Chi |

Hà Giang - Người Dao đỏ Hoàng Su Phì bắt chuột rừng bằng bẫy tre ở các khe suối hoặc cạnh ruộng lúa, đem chế biến thành nhiều món khác nhau.

Mê mẩn từng góc homestay trong làng cổ Lô Lô Chải ở Hà Giang

Hà Lê |

Làng cổ Lô Lô Chải luôn là địa điểm thu hút đông khách du lịch ở Hà Giang. Đặc biệt, các homestay trong làng mang đến cảm giác bình dị, trải nghiệm độc đáo.