Năm Giáp Thìn theo dấu những huyền thoại rồng ở Hàn Quốc

Minh Anh (Theo Korea Times) |

Theo Viện Thông tin Địa lý Quốc gia Hàn Quốc, xứ sở kim chi có 1.261 địa điểm chứa chữ “yong” (rồng), bắt nguồn từ văn hóa dân gian gắn liền với sinh vật huyền thoại này.

Trong văn hóa phương Đông, năm 2024 là năm rồng, sinh vật thần thoại duy nhất trong 12 con giáp và là biểu tượng của sức mạnh, thịnh vượng, thành công. Từ lâu, rồng cũng được coi là sinh vật hộ mệnh cho người dân Hàn Quốc. Dưới đây là một số gợi ý về trải nghiệm tại các điểm du lịch gắn liền với huyền thoại rồng được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và Sở Du lịch Seoul (STO) đề xuất.

Cầu nguyện ở đền Yonggung

Cảnh bình minh ở chùa Haedong Yonggung, Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Korea Tourism Organization
Cảnh bình minh ở chùa Haedong Yonggung, Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Korea Tourism Organization

Nằm ở bờ biển phía đông bắc thành phố Busan, Haedong Yonggung được mệnh danh là ngôi đền đẹp nhất Hàn Quốc. Tên của ngôi chùa có nghĩa là “Long Cung”, chỉ nơi ở của Long vương hay “Yongwang” trong tiếng Hàn, vốn là vị vua cai trị dưới đáy biển.

Theo truyền thuyết, Long Vương từng báo mộng cho nhà sư Naong trong giấc mơ và bảo ông hãy xây dựng một ngôi đền bên bờ biển ở rìa núi Bongrae, để cầu nguyện cho đất nước tránh khỏi thiên tai, đặc biệt là hạn hán và quốc thái dân an. Vì vậy, ngôi đền được nhà sư xây dựng vào năm 1376.

Ngôi đền Yonggung được bao quanh bởi những tảng đá ven bờ và một ngọn núi nhỏ tạo thành hình con rồng. Tại lối vào của ngôi đền có tượng của 12 con giáp, được cho là vị thần bảo hộ 12 hướng của đất nước khỏi tà ma và mang lại điềm lành cho mọi người dân.

Ngày nay, ngôi đền là điểm ngắm bình minh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế ghé thăm.

Bên cạnh đó, Yonggung còn được biết đến là điểm đến vô cùng linh thiêng, có thể biến những mong ước của du khách thành hiện thực: “Ít nhất một trong những mong muốn của thí chủ sẽ thành hiện thực nếu chân thành cầu nguyện ở đây”.

Ngôi đến mở cửa đón du khách từ 4h30 sáng và đóng cửa lúc 19h hàng ngày.

Nấc thang lên thiên đường của rồng ở Goheung

Bức tượng rồng bay lên trời đứng dọc con đường Mirumaru-gil ở Goheung, tỉnh Nam Jeolla.
Bức tượng rồng bay lên trời tại con đường Mirumaru-gil ở Goheung, tỉnh Nam Jeolla. Ảnh: Korea Tourism Organization

Mirumaru-gil ở Goheung, tỉnh Nam Jeolla, là con đường đi bộ dài hơn 4km, chạy dọc theo vách đá ven biển đẹp như tranh vẽ và tương truyền, một con rồng xanh đã từ đây bay thẳng lên trời.

Tên của con đường là sự kết hợp của các thuật ngữ cổ trong tiếng Hàn, gồm “miru” và “maru”, có nghĩa là rồng và bầu trời.

Tương truyền, ở đây từng diễn ra một cuộc giao chiến giữa một con rồng xanh và một con rồng đen nhằm tranh giành Yeouiju, một viên ngọc ma thuật có sức mạnh siêu nhiên với khả năng biến mọi điều ước thành hiện thực.

Một ngày nọ, Ryu Shi-in, một cung thủ trong làng, đã được một vị tiên với mái tóc bạc báo mộng rằng anh ta hãy ngăn chặn vận rủi cho ngôi làng bằng cách bắn mũi tên vào một trong hai con rồng để kết thúc cuộc chiến.

Mũi tên của anh ta đã bắn trúng trúng con rồng đen. Sau đó, con rồng xanh bước lên thiên đường dọc theo vách đá cao 120 mét và để lại một dấu chân dài 5 mét mà ngày nay vẫn còn nhìn thấy rõ nhờ màu sắc khác với những lớp đá còn lại.

Cuối con đường này là Đài quan sát tên lửa Goheung và Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc, nơi trưng bày lịch sử phát triển hàng không nước này.

Ngắm bình minh trên núi Yongma

Một ngôi nhà hình bát giác ở núi Yongma, phía đông Seoul.
Một ngôi nhà hình bát giác ở núi Yongma, phía đông Seoul. Ảnh: Korea Tourism Organization

Đỉnh núi Yongma ở phía đông Seoul mang đến cho du khách tầm nhìn toàn cảnh đẹp nhất của thủ đô Seoul từ trên cao.

Đỉnh Yongma cao 348 mét và là đỉnh cao nhất của Núi Acha, sở hữu tuyến đường đi bộ về đêm và đài quan sát, nơi du khách có thể ngắm trọn cảnh bình minh thơ mộng và cảnh đêm tuyệt đẹp của Seoul. Từ núi Yongma, du khách cũng thể phóng tầm mắt để thưởng thức toàn cảnh thủ đô Hàn Quốc với các điểm đến đến nổi tiếng như Tháp Lotte World, Núi Nam và những cây cầu bắc qua sông Hàn.

Tên “Yongma” của ngọn núi bắt nguồn từ một truyền thuyết ở đây, tương truyền ngôi làng trên đỉnh Yongma từng có một cặp vợ chồng sinh sống và sau đó họ sinh ra một đứa con có khả năng phi thường.

Ngay từ khi ra đời, cậu bé đã có thể nhảy qua các kệ tủ và trèo lên mái nhà. Tuy nhiên, dân làng lo sợ đứa trẻ sở hữu sức mạnh phi thường này sẽ có âm mưu phản quốc nên đã tìm cách giết chết cậu bé.

Vào đêm đứa bé qua đời, người ta nhìn thấy một con ngựa lai rồng có cánh hay còn gọi là “Yongma” đang đứng đợi cậu bé ở đỉnh núi. Tuy nhiên, đứa trẻ đã chết nên không thể đến gặp con rồng. Sau đó, con rồng lai ngựa này đã gầm lên một tiếng dài để thương tiếc cậu bé và bay ra khỏi ngọn núi. Từ đó, đỉnh núi được biết đến với cái tên Long mã, hay “Yongma” trong tiếng Hàn.

Bên cạnh đó, nằm gần đỉnh núi là Công viên Thác Yongma với ba thác nước nhân tạo được xây dựng trên một vách đá và hoạt động từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Công viên còn sở hữu sân leo núi, nơi từng là phim trường của bộ phim bom tấn hành động đình đám của Hàn Quốc năm 2019 - “Exit”.

Ngắm cảnh đêm rực rỡ từ đỉnh Yongyang

Cảnh mặt trời mọc từ đỉnh Yongyang ở Seoul.
Cảnh mặt trời mọc từ đỉnh Yongyang ở Seoul. Ảnh: Korea Tourism Organization

Công viên Yongyangbong Jejeong gần bờ nam sông Hàn là điểm ngắm hoàng hôn và cảnh đêm mới nhất của Seoul, kể từ khi mở cửa vào 4.2021.

Công viên được đặt tên theo một cung điện gần đó, nơi vua Jeongjo, vị vua thứ 22 của triều đại Joseon (1392-1910), từng ghé qua và nghỉ ngơi trên đường đến thăm mộ cha mình ở Hwaseong, tỉnh Kyunggi.

Chính nhà vua đã đặt tên cung điện theo địa thế “nhìn sông dựa núi” đầy hùng vĩ của khung cảnh xung quanh mà ông cho rằng giống như một con rồng đang ngẩng cao đầu bay về trời.

Tuy những ngọn núi đẹp như tranh mà nhà vua từng thấy giờ đã không còn, điểm đến này vẫn thu hút nhiều du khách nhờ tầm nhìn toàn cảnh thủ đô Seoul ngập tràn những tòa nhà chọc trời, rực rỡ ánh đèn màu và luôn sôi động nhộn nhịp.

Minh Anh (Theo Korea Times)
TIN LIÊN QUAN

Linh vật rồng dài 42m ở Hong Kong (Trung Quốc) lập kỷ lục thế giới

Minh Anh (Theo SCMP) |

Linh vật rồng kết từ 38.000 quả bóng bay ở Hong Kong (Trung Quốc) xác lập kỷ lục Guinness thế giới khi trở thành “tác phẩm điêu khắc rồng bằng bóng lớn nhất”.

Đặt linh vật rồng khắp các tỉnh thành lên 'bàn cân'

Chí Long |

Những mô hình linh vật rồng ở các tỉnh thành trên cả nước đã lần lượt hoàn thành, sẵn sàng trưng bày dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Việt Nam là điểm đến hàng đầu của khách Hàn Quốc dịp Tết Nguyên đán

Chí Long |

Việt Nam là 1 trong 5 điểm đến hàng đầu dành cho kỳ nghỉ Tết sắp tới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo nền tảng du lịch trực tuyến Agoda.