Lễ tế Giao, hay còn được gọi là lễ hội tế trời Nam Giao, lễ tế trời đất là một trong những đại lễ quy mô nhất trong số các lễ hội cung đình triều Nguyễn, thường được tổ chức tại Đàn Nam Giao, nay thuộc địa phận phường Trường An, thành phố Huế.

Từ xưa, lễ tế trời đất luôn được các triều đại phong kiến coi trọng, nhưng đến khi triều đại nhà Nguyễn trị vì, lễ tế này mới chính thức trở thành nghi lễ quan trọng hàng đầu, được xếp vào hàng Đại tự và được tổ chức long trọng dịp đầu Xuân, dần trở thành nét văn hóa cung đình độc đáo và đặc sắc, chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa và giá trị nhân văn. Trong những ngày diễn ra lễ tế Giao, từ trong triều ra ngoài nội, từ quan lại cho đến dân chúng đều hân hoan kéo nhau đi xem đông vui như trẩy hội.
Những kỳ Festival Huế gần đây, lễ hội Nam Giao thường được thiết kế, xây dựng dựa theo nghi lễ tế Giao thu hút đông đảo dân chúng, du khách chiêm ngưỡng, xuýt xoa, trầm trồ. Ngoài ý nghĩa bảo tồn những giá trị văn hoá phi vật thể của triều Nguyễn, lễ tế Giao cũng là dịp để Huế giới thiệu đến với du khách trong nước và quốc tế những giá trị văn hoá cung đình đặc sắc của triều Nguyễn - triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam.


Lễ tế trời ở Đàn Nam Giao thường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ với trình tự nghiêm ngặt và lễ nghi cầu kỳ. Trước khi tế Nam Giao, Vua (được mệnh danh là thiên tử, tức con của trời) phải đặc biệt cẩn trọng trong các nghi thức cúng tế, phải ăn chay, nằm đất, xa rời tửu sắc, hướng tâm đến những suy nghĩ trong sáng và một lòng thành kính đối với trời và đất.
Đến ngày tế, Vua phải mặc trang phục đại lễ gồm long cổn, mũ miện, tay cầm hốt trấn khuê bằng ngọc lên Giao đàn, làm lễ “quán tẩy” (lễ rửa tay) nhằm gột bỏ những thứ không sạch trước khi tế. Tiếp đó là loạt các nghi lễ quan trọng “lễ phần sài và ế mao huyết” (thiêu nghé và chôn lông, huyết), “lễ thượng hương” (dâng hương), “lễ nghinh thần” (mời thần đến), “lễ điện ngọc bạch” (dâng ngọc và lụa), “lễ tấn trở” (dâng thịt tế), “lễ sơ hiến” (dâng rượu lần đầu), “lễ độc chúc” (đọc chúc văn), “lễ phân hiến”, “lễ Á hiến” (dâng rượu lần thứ hai), “lễ Chung hiến” (dâng rượu lần cuối), “lễ Tứ phúc tộ” (lễ ban rượu và thịt tế), “triệt soạn và phần hoá”, “tống thần”, “tư chúc bạch soạn”, và cuối cùng là “hoàng đế hồi cung”.

