Ngắm mùa hoa sơn tra bung nở bạt ngàn ở Y Tý

Ninh Phương |

Hoa sơn tra, hay hoa táo mèo, đang nở rộ vào độ đẹp nhất. Mùa hoa trắng tô điểm cho bức họa mùa xuân miền sơn cước ở Y Tý, Lào Cai.

Hoa sơn tra, hay còn được biết tới với cái tên khác là hoa táo mèo, bắt đầu nở rộ từ giữa tháng 2 đến hết tháng 3. Mùa hoa có thể kéo dài hơn một tháng, níu chân du khách thập phương đến với vùng sơn cước Tây Bắc.

Hoa sơn tra không trắng muốt như hoa mận hay hoa lê nhưng vẻ đẹp tinh khiết của hoa sơn tra vẫn sánh ngang với hoa đào, hoa ban - những loài hoa rực rỡ vào mùa xuân Tây Bắc. Năm nay, ở Y Tý, những cây sơn tra nở trắng rừng đẹp và lãng mạn như miền cổ tích.

Mùa hoa sơn tra ở Y Tý. Ảnh: Nguyễn Huy.
Mùa hoa sơn tra ở Y Tý, Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Huy
Hoa sơn tra là biểu tượng cho sức sống bền bỉ, lòng kiên cường của đồng bào dân tộc H'Mông. Ảnh: Nguyễn Huy

Hoa sơn tra có 5 cánh, nhuỵ vàng, dễ dàng sinh trưởng trên nền đất cằn cỗi. Bởi chịu được sương gió, mưa dầm, loài cây này thậm chí còn mang biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của người H'Mông.

Tranh thủ chụp được những khoảnh khắc đẹp của mùa hoa sơn tra, anh Nguyễn Huy, người dân địa phương, bày tỏ: "Là một người con của Lào Cai, đối với tôi, mỗi mùa ở nơi đây đều mang một vẻ đẹp riêng.

Du khách chụp ảnh giữa rừng hoa sơn tra. Ảnh: Nguyễn Huy
Hoa sơn tra nở trắng rừng. Ảnh: Nguyễn Huy.
Hoa sơn tra mang vẻ đẹp tinh khiết nhưng rất đỗi bình dị nơi sơn cước. Ảnh: Nguyễn Huy

Năm nay, mùa hoa sơn nở rộ thu hút nhiều du khách đến với Y Tý. Cây sơn tra mọc rải rác khắp Y Tý, khi ở Ngải Thầu Thượng, khi ở Phìn Hồ. Hoa có cây nở sớm cây nở muộn, có cây bây giờ đã trổ lá xanh, theo anh Huy.

Quãng đường từ Sa Pa lên tới Y Tý để ngắm hoa sơn tra dài khoảng 75km, khá khó đi. Vì thế, du khách muốn lên vùng cao chụp ảnh hoa sơn tra thì nên mang trang phục gọn gàng và thuê xe ôtô, xe ôm.

Ghé thăm Y Tý, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản như cuốn sủi, nem măng đắng, lợn cắp nách, nộm rau diếp cá...

Hoa sơn tra vào buổi sáng. Ảnh: Nguyễn Huy.
Hoa sơn tra vào buổi sáng. Ảnh: Nguyễn Huy
Ninh Phương
TIN LIÊN QUAN

2 ngày 1 đêm du lịch Sơn La ngắm hoa sơn tra

Linh Boo |

Tháng 3, hoa sơn tra bung nở rực rỡ khắp các bản làng ở Sơn La, thu hút đông đảo du khách tới check-in, khám phá.

Tháng 3 về Sơn La trẩy hội trong rừng hoa sơn tra lớn nhất Việt Nam

Khánh Linh |

Sơn La - Ngày hội hoa sơn tra (hoa táo mèo) năm 2024 sẽ diễn ra tại rừng Sơn tra lớn nhất cả nước ở xã Ngọc Chiến, huyện Mường La vào ngày 9 - 10.3 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Xem người Hmong tham dự phiên chợ Y Tý một tuần chỉ có một lần

Vân Hoa |

Y Tý là một trong những xã vùng cao của huyện Bát Xát, Lào Cai. Mỗi tuần, chợ phiên chỉ họp một lần, bày bán những thức quà của vùng cao như mâm xôi, xôi vàng... Chợ không chỉ là nơi mua bán, mà còn là nơi giao lưu và những người trẻ tìm ý trung nhân.