Ngắm ruộng bậc thang đầu mùa lúa chín ở Y Tý

Chí Long (Ảnh: Chiêu Lê) |

Từ giữa tháng 8, mùa lúa chín bắt đầu nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang ở Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

Y Tý là xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, cách thị trấn Sa Pa khoảng 80km. Nơi đây sở hữu cảnh vật thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ. Đặc biệt, những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, mỗi mùa lại mang đến màu sắc khác nhau, đẹp như tranh thủy mặc.

Đặc biệt, từ giữa tháng 8, lúa bắt đầu ngả vàng trên các thửa ruộng bậc thang tại Y Tý. Đây cũng là thời điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Mùa vàng ở Y Tý, Lào Cai.
Mùa lúa chín vàng ở Y Tý, Lào Cai.

Chiêu Lê, một du khách từ Hà Nội đến Y Tý, vừa thực hiện chuyến du lịch 2 ngày 2 đêm từ giữa tháng 8. Với kinh nghiệm du lịch tự túc 10 năm, Chiêu Lê cho biết, mùa lúa chín ở Y Tý bắt đầu từ trung tuần tháng 8 đến giữa tháng 9 hàng năm. Đây cũng là cơ hội tuyệt nhất mà du khách không nên bỏ qua để tham quan Y Tý mùa lúa chín.

Nam du khách chia sẻ: "Y Tý là vùng ruộng bậc thang đặc thù của những người đồng bào dân tộc Hà Nhì, Mông... Cảnh quan ở đây có nhiều khác biệt so với mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, vì nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Sự kết hợp giữa núi non hùng vĩ đan xen với những thửa ruộng bậc thang tạo nên cảnh quan đẹp mắt và khác lạ, ít nơi có được".

Những thửa ruộng bậc thang đang ngả từ sắc xanh sang vàng óng.
Những thửa ruộng bậc thang đang ngả dần từ sắc xanh sang vàng óng.
 
Xa xa là núi đồi hùng vĩ, xanh ngát.

Để đến Y Tý, du khách có thể đi theo 3 cách. Cách đầu tiên, du khách có thể đi xe cá nhân đến thẳng Y Tý, hành trình mất khoảng 6 tiếng. Nếu không tự tin đi đường dài, du khách có thể đi xe giường nằm lên Sa Pa rồi bắt xe khách 16 chỗ hoặc thuê xe máy lên Y Tý. Tuy nhiên, vì đường đi khá xấu nên du khách phải cân nhắc nếu chọn đi xe máy.

Lựa chọn giường nằm đến Sa Pa rồi thuê xe máy về Y Tý, đến nơi lúc 5h chiều, Chiêu Lê nghỉ ngơi tại homestay trước khi bước vào hành trình khám phá mùa vàng nơi đây. Y Tý Hiện tại đang mùa lúa chín rộ. Những thửa ruộng bậc thang đang dần ngả vàng rải rác khắp dọc đường đi, tạo nên bức tranh cảnh vật thiên nhiên đẹp mắt.

s
Du khách thích thú check-in với mùa vàng ở Y Tý.

Chiêu Lê cho biết: "Điều ấn tượng nhất với mình khi tới Y Tý là cảnh quan trong hành trình vô cùng hùng vĩ và yên bình. Thật tuyệt khi được ngắm nhìn những ruộng bậc thang chín vàng hay thả mình trong khung cảnh hoàng hôn thơ mộng ở Y Tý. Đây cũng là những trải nghiệm được nhiều người săn đón nhất khi du lịch tại đây".

Trong hành trình mùa lúa chín của mình, Chiêu Lê còn ghé thăm một số điểm tham quan nổi bật như công viên Choản Thèn, cầu Thiên Sinh, Ngải Thầu, đồi bay dù lượn Dền Sáng... Anh cảm nhận, con người ở đây rất hòa đồng, thân thiện, không khiến du khách cảm thấy xô bồ như ở Sa Pa.

Những thửa ruộng bậc thang xen lẫn với sắc xanh của rừng núi.
Những thửa ruộng bậc thang xen lẫn với sắc xanh của rừng núi.
Phong cảnh núi rừng hùng vĩ
Phong cảnh trời mây hùng vĩ ở Lào Cai.

Chi phí cho chuyến đi đến Y Tý của Chiêu Lê vào khoảng 2.400.000 đồng. Anh cho biết thêm, đồ ăn ở đây không đa dạng như ở Sa Pa nhưng bù lại rất tươi ngon, chế biến hợp khẩu vị. Tuy nhiên, do ở vùng sâu, vùng xa nên giá cả dịch vụ đắt hơn đôi chút so với thị trấn.

Chí Long (Ảnh: Chiêu Lê)
TIN LIÊN QUAN

Loạt điểm check-in mùa lúa chín đẹp ngất ngây ở miền Bắc

Chí Long |

Mùa lúa chín vàng từ đồng bằng đến vùng núi phía Bắc của Việt Nam vào khoảng tháng 7 đến tháng 10, hấp dẫn du khách đến check-in, săn ảnh đẹp.

Sa Pa mùa lúa chín níu chân du khách không nỡ rời xa

Linh Boo (Ảnh: Thiên Nga) |

Mùa lúa chín vàng tô điểm cho những bản làng ở Sa Pa, Lào Cai thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh.

Mùa lúa chín sớm nhuộm vàng thung lũng Nậm Cang

Ý Yên (Ảnh: Gôn Râu, Dương Dương Blog) |

Năm nay mùa lúa chín ở Nậm Cang sớm hơn mọi năm, Thùy Dương kịp ghé Sa Pa, Lào Cai để ngắm nhìn những ruộng bậc thang vàng ruộm đầu mùa.

Bức họa vùng cao mùa nước đổ ở Lào Cai

Ý Yên (Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa) |

Bình minh lên, những thửa ruộng bậc thang ở Y Tý, Lào Cai loang loáng màu của nắng, của trời và điểm xuyết vệt vàng của phù sa, sắc xanh của lá mạ.