Ngôi chùa miền Tây trưng cặp giường nóng - lạnh độc lạ của công tử Bạc Liêu

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Ngoài kiến trúc độc đáo, chùa Chén Kiểu còn gây chú ý khi trưng bày tủ cẩn xà cừ, trường kỷ cùng 2 chiếc giường ngủ mùa đông và mùa hè của công tử Bạc Liêu.

Chùa Chén Kiểu, còn gọi là chùa Srolôn, nằm ở phía Bắc quốc lộ 1A thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 12km về hướng Bạc Liêu.

Chùa được xây dựng từ trước năm 1815. Ban đầu chùa chỉ được dựng bằng tre, lá đơn sơ. Đến năm 1945, trong quá trình trùng tu, xây dựng do khan hiếm nguyên vật liệu, thiếu kinh phí nên nhà chùa vận động người dân quyên góp chén, dĩa để ốp tường. Từ đó, chùa có tên gọi là Chùa Chén Kiểu.

Chùa Chén Kiểu là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách gần xa khi đến với Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh
Chùa Chén Kiểu là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách gần xa khi đến với Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh

Công trình kiến trúc nổi bật trong quần thể chùa Chén Kiểu là ngôi chánh điện vừa được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Khmer vừa có sự giao thoa văn hóa kiến trúc của dân tộc Kinh - Hoa.

Kết cấu mái ngôi chánh điện có 3 lớp mái dốc chồng lên nhau. Mái chùa được đúc bằng xi măng và cẩn toàn bộ bằng gạch men loại nhỏ kết hợp với những mảnh chén, tô dĩa kiểu vỡ giống như một tấm thảm phơi mình giữa bầu trời.

Hoa văn trang trí lạ mắt từ chén, dĩa kiểu.

Tại chùa còn có chiếc tủ cẩn xà cừ, bộ trường kỷ cùng 2 chiếc giường ngủ mùa đông và mùa hè, được nhà chùa mua lại vào năm 1948 của gia đình Công tử Bạc Liêu - người nổi tiếng giàu có một thời ở tỉnh Bạc Liêu. Cặp giường đóng bằng gỗ huỳnh đàn, khảm xà cừ.

Cặp giường ngủ này được mệnh danh là hai chiếc giường “trái cực”, bởi một chiếc mát lạnh vào mùa hè, một chiếc ấm vào mùa đông. Giường nóng có mặt ghép từ ba tấm gỗ giáng hương, giường lạnh lót cẩm thạch mát lạnh.

Giường ngủ mùa đông và mùa hè, được nhà chùa mua lại vào năm 1948 của gia đình Công tử Bạc Liêu - người nổi tiếng giàu có một thời ở tỉnh Bạc Liêu.
Giường ngủ mùa đông được nhà chùa mua lại của gia đình Công tử Bạc Liêu. Ảnh: Phương Anh

Đặc biệt, chùa Chén Kiểu còn phát triển nghề điêu khắc gỗ. Từ những gốc cây cổ thụ, các vị sư chế tác nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Đây là những sản phẩm tinh thần của đồng bào Khmer đang dần được phục dựng, phục vụ khách tham quan chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.

Chùa Chén Kiểu là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer như Lễ chịu tuổi, Lễ Cúng ông bà, Lễ Cúng trăng, Lễ Dâng y cà sa...

Với kiến trúc độc đáo, mỗi năm Chùa Chén Kiểu thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan, chiêm bái. Năm 2022, Chùa Chén Kiểu là 1 trong 7 công trình kiến trúc độc đáo trong khuôn khổ chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam”.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa hơn 400 tuổi lộng lẫy như cung điện ở Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chùa Serey Tamon tọa lạc ở ấp Đào Viên, xã Viên Bình, huyện Trần Đề được mệnh danh là ngôi chùa Khmer đẹp nhất nhì miền Tây.

Ngôi chùa có hàng trăm cây thốt nốt cổ thụ ở Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chùa Ta Kúch Chắs còn có tên chùa Trà Quýt cũ (xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành) được xem là ngôi chùa trồng nhiều thốt nốt nhất miền Tây.

Ghé chùa Sóc Trăng mục sở thị hồng nhung cổ thụ trăm tuổi

VÂN HI |

Sóc Trăng - Tham quan Chùa Bốn Mặt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm cây hồng nhung cho trái quanh năm, có cây tuổi đời đã hơn 100 năm.