Những công trình sở hữu phong cách kiến trúc Gothic gây choáng ngợp

Trang Ngọc |

Rất nhiều công trình lớn thuộc phong cách kiến trúc Gothic trở thành những những kiệt tác kiến trúc vô giá được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
 

Kiến trúc Gothic là gì?

Kiến trúc Gothic bắt nguồn từ thời Trung cổ ở Pháp và mở rộng khắp châu Âu ở thế kỷ 12 và 16, với những tòa nhà cao vút lộng lẫy. Ban đầu, lối kiến trúc này được gọi là Opus Francigenum (có nghĩa là "Công trình của Pháp") và là một phong cách kiến ​​trúc do Nhà thờ Công giáo La Mã quy định.

Tuy nhiên, theo HowStuffWorks, trong thời kỳ này, người ta không quá quan tâm đến phong cách kiến trúc của các tòa nhà. Eugene Colberg, người đứng đầu Colberg Architecture ở thành phố New York, giải thích: "Những người xây dựng các thánh đường này không đặt mục tiêu đi theo phong cách Gothic, chỉ đơn giản là họ xây dựng theo cấu trúc điển hình thời đó".

 

Phong cách kiến ​​trúc Gothic phát triển theo thời gian, mặc dù có những đặc điểm và tính năng riêng biệt làm cho những kỳ quan kiến ​​trúc này trở nên nổi bật.

Dưới đây là những công trình nổi tiếng sở hữu các đặc điểm nổi bật của kiến ​​trúc Gothic:

1. Trụ bay

Những chiếc trụ bay xuất hiện nổi bật ở Nhà thờ Saint-Eustaches thuộc Paris, Pháp. Đó cũng là ví dụ hoàn hảo về cách các công trình kiến ​​trúc Gothic đồ sộ chiếm ưu thế về mặt mỹ quan và công năng so với các công trình khác.

 
Các trụ bay bao bọc bên ngoài kiến ​​trúc Gothic và tạo ra sự vững chắc bằng cách phân bổ lại trọng lượng từ các tầng. Chúng vừa mang tính trang trí và thường thể hiện cảm giác bay bổng, do đó mới có tên là Trụ bay. Những chiếc mũ bay cũng được trang trí bằng những nét chạm khắc tinh xảo để ám chỉ một vẻ đẹp lộng lẫy.
 

2. Vòm nhọn

Vòm nhọn giúp cho các công trình kiến trúc trở nên cao và hùng vĩ hơn. Ở lối vào Tu viện Westminster của London, người ta đã sử dụng kiến trúc Gothic với mái vòm nhọn thay vì vòm tròn thông thường.

 
Khác với phong cách Romanesque, kiến ​​trúc Gothic đặc trưng bởi những mái vòm nhọn tương tự như những mái vòm được tìm thấy trong các công trình kiến ​​trúc Hồi giáo. Mục tiêu của việc sử dụng các mái vòm nhọn là để tạo ra nhiều không gian hơn.
 

3. Vòm gân

Tiêu biểu cho kiến trúc này phải kể đến trần hầm có đường gân tuyệt đẹp của Nhà thờ Chartres ở vùng Trung tâm Val-de-Loire, được xây dựng như một phần của nhà thờ vào năm 1145.

 

Các công trình kiến ​​trúc Gothic chủ yếu là trần nhà cao và cửa sổ lớn. Các mái vòm có gân không chỉ gây ấn tượng về mặt thị giác mà còn hỗ trợ về cấu trúc cho các mái tròn bằng cách đặt các mái vòm cạnh nhau hoặc theo kiểu song song.

 

4. Cửa sổ kính màu lớn

Nhiều nhà thờ lớn có các ô cửa sổ kính màu lớn cũng là đặc trưng nổi bật của kiến ​​trúc Gothic. Nổi tiếng phải kể đến bộ ba Cửa sổ Hoa hồng ở Nhà thờ Đức Bà.

 

Cửa sổ kính màu lớn tại Nhà thờ Đức Bà.

Cửa sổ Hoa hồng phía nam, hay còn được gọi là Rose du Midi, có đường kính 12,9 mét, lớn nhất trong các cửa sổ ở nhà thờ. Chúng được chế tác vào giữa thế kỷ 13, nhằm mục đích trang trí cũng như đón ánh sáng tự nhiên.

 
5. Gargoyle và những tượng đá trang trí công phu

Các bức tượng chi tiết, cột, ngọn tháp, tháp nhọn và các linh vật gargoyle là biểu tượng của phong cách Gothic. Nhà thờ Canterbury ở Canterbury, Kent, Anh, là một trong những công trình kiến ​​trúc Gothic nổi tiếng nhất thế giới với những Gargoyle và tượng đá trang trí công phu như thế.

 

Có thể khó tưởng tượng về thời kỳ trước khi có điện thoại thông minh và internet, nhưng cách đây hàng thế kỷ, những chi tiết trang trí công phu này đã truyền tải thông tin và câu chuyện cho người dân.

 
.
Trang Ngọc