Chiều ngày 29.12, tại TPHCM, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Vĩnh Phúc với chủ đề “Vĩnh Phúc - Điểm đến ấn tượng, an toàn”.
Thiên nhiên ban tặng cho Vĩnh Phúc đủ 3 vùng cảnh quan: miền núi, trung du, đồng bằng. Địa hình đã tạo cho Vĩnh Phúc một miền sinh thái rất phong phú và đa dạng với nhiều cảnh quan hấp dẫn.
Bên cạnh đó, dòng sông Lô ôm vòng về phía Tây của tỉnh, biếc xanh huyền thoại một thời chống Pháp oai hùng, nhiều dấu tích tụ thủy xen lẫn gò đồi: Đầm Vạc, hồ Làng Hà, hồ Đại Lải, đầm Dưng,... Sáng Sơn, Thanh Lanh, Ngọc Bội, Thằn Lằn tạo nên cảnh trí non nước hữu tình.
Chính những điều đó khiến du lịch Vĩnh Phúc có nét đặc trưng thu hút nhiều du khách đến tham quan nghỉ dưỡng. Trong giai đoạn 2015-2019, lượt khách du lịch đến với Vĩnh Phúc tăng bình quân 15%/năm, năm 2022 khách tham quan đạt trên 8.2 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 3.200 tỉ đồng.
Theo ông Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc có hệ thống 1.303 di tích, di chỉ, đình, đền, chùa, miếu như: Khu di chỉ Đồng Đậu, đền Thính, đền thờ Trần Nguyên Hãn,...
Cùng với đó, là sự phong phú của các lễ hội truyền thống, sự muôn hình muôn vẻ của truyền thuyết, huyền thoại, tục ngữ, ca dao, hò vè, văn hóa ẩm thực và một không gian văn hóa độc đáo của các dân tộc Sán Dìu, Dao, Cao Lan. Đặc biệt, năm 2009, Vĩnh Phúc lần đầu tiên có mặt trên bản đồ di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, được UNESCO vinh danh như Ca trù, Kéo co; Di tích danh thắng Tây Thiên - Tam Đảo, kiến trúc nghệ thuật Tháp Bình Sơn, đình Thổ Tang được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, …
Với tiềm năng về văn hóa, vùng đất – con người, du lịch cũng là một trong những thế mạnh đặc biệt có thể khai thác phát triển tốt, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. “Để khai thác tối đa những lợi thế và nguồn lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững…” – ông Vân chia sẻ.