Những ngôi chùa ở Quảng Ninh được tìm đến để cầu an dịp năm mới

Quỳnh Nga |

Du lịch tâm linh là một trong những thế mạnh của Quảng Ninh, cứ mỗi dịp đầu năm mới, hàng ngàn lượt khách lại tụ hội về các ngôi chùa nổi tiếng nơi đây.

Chùa Yên Tử

Thực tế, chùa Yên Tử là tên gọi xuất phát từ dân gian, gọi chung về Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, thuộc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Quảng Ninh. Nơi đây không chỉ nổi tiếng linh thiêng, còn có quang cảnh thiên nhiên hữu tình nên thu hút được đông đảo du khách ghé đến mỗi dịp Xuân năm mới để cầu may mắn, bình an cho người thân, gia đình và vãn cảnh.

Công trình mang đậm kiến trúc Phật giáo, với cổng tam quan hai tầng tám mái đứng uy nghi với mái chùa được lợp ngói vảy uốn cong hình đầu đao hướng thẳng lên trời, các cột làm bằng gỗ lim chắc chắn, dưới chân có phiến đá lớn bao quanh.

Nơi đây được Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành sau khi truyền ngôi, thành lập ra phái Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, mang tín ngưỡng văn hóa Việt Nam.

 
Du Xuân Yên Tử, du khách có thể thấy được khung cảnh huyền ảo của những đám mây bồng bềnh bao phủ bốn bề, đẹp mê hoặc. Ảnh: Trang TTĐT TP Uông Bí

Chùa Hồ Thiên

Chùa Hồ Thiên là một ngôi chùa cổ, tọa lạc trên núi Phật Sơn thuộc dãy núi Yên Tử, là một kiến trúc có giá trị trên lĩnh vực nghiên cứu lịch sử văn hoá dân tộc. Khuôn viên chùa rộng chừng 2,5ha, trong đó có khoảng hai chục công trình kiến trúc lớn nhỏ khác nhau gây ấn tượng.

Ngôi chùa có liên hệ mật thiết với quần thể di tích Ngọa Vân, Yên Tử, Quỳnh Lâm, khu lăng mộ nhà Trần... Do nằm trong khu vực gần dãy núi Yên Tử nên du khách có thể dễ dàng đến đây tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo.

 
Chùa Hồ Thiên được xây dựng vào thời nhà Trần. Ảnh: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

Chùa Trình

Chùa Trình còn có tên gọi là chùa Bí Thượng, nằm trên sườn đồi khu Bí Thượng, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí. Nơi đây được biết đến là ngôi chùa cửa ngõ vào trước khi tham quan Yên Tử, cũng là nơi vua Trần Nhân Tông đã dừng chân nghỉ ngơi trước khi lên núi Yên Tử.

Du khách và Phật tử tìm tới chùa ở Quảng Ninh để cầu an trong những ngày đầu năm mới, khi đi qua chùa Trình đều được chiêm nghiệm những phút giây quý báu, thả lỏng bản thân, cảm nhận sự an yên, bình tâm trong tâm hồn.

 
Điểm đến khởi đầu của hành trình hành hương lên đỉnh Yên Tử linh thiêng. Ảnh: Ban Quản Lý Yên Tử

Chùa Cái Bầu

Chùa Cái Bầu, còn được biết đến với tên gọi khác là Thiền Viện Trúc Lâm Giác Tâm, có từ thời Trần cách đây khoảng 700 năm, nằm tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ngôi chùa nằm ở vị trí đắc địa, xa khu dân cư, tựa lưng vào núi, hướng mặt ra vịnh Bái Tử Long, là một trong những nơi linh thiêng ở Quảng Ninh, thu hút nhiều người tham quan mỗi năm.

Đến chùa Cái Bầu dịp đầu năm, du khách có thể tham gia nhiều lễ hội lớn, tổ chức hoành tráng tại đây như: Đại lễ Phật Đản hay lễ Vu Lan...

 
Một trong những điểm du lịch tâm linh hàng đầu đáng để trải nghiệm tại Quảng Ninh. Ảnh: Giáo Hội Phật giáo Quảng Ninh

Chùa Long Tiên

Chùa Long Tiên cổ kính nổi tiếng linh thiêng, độc đáo, được công nhận di tích lịch sử quốc gia, là ngôi chùa lớn nhất tại thành phố Hạ Long, và là một địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi tới Quảng Ninh du Xuân.

Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1941 và theo hệ phái Bắc Tông, thờ các vị an thần và các tướng thời Trần có đóng góp lớn với đất nước. Chùa Long Tiên đẹp nghiêm trang, cổ kính, được thiên phú khung cảnh hữu tình với dãy núi trùng điệp gây say đắm.

 
Đường nét kiến trúc và điêu khắc ở chùa Long Tiên rất độc đáo. Ảnh: Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long
Quỳnh Nga
TIN LIÊN QUAN

Khám phá lễ hội dân tộc Dao vùng cao Hà Lâu, Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Ngày 4.12, tại xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên diễn ra lễ hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Dao. Phần lễ gồm: Lễ cấp sắc, lễ rước dâu người Dao. Phần hội gồm: thi kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo nam nữ, thi gói bánh chưng gù, thêu hoa văn trang phục Dao.

Điều gì làm nên sức hút của homestay ở Bình Liêu, Quảng Ninh?

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Đến Bình Liêu, điều thú vị nhất khi lưu trú tại những homestay, đó là việc thỏa thích khám phá những trầm tích văn hóa từ chính các chủ nhà là bà con dân tộc thiểu số.

Kinh nghiệm du lịch Bình Liêu - "Sa Pa thu nhỏ" ở Quảng Ninh

Chí Long (Ảnh: Nguyễn Thanh Huyền) |

Bình Liêu là huyện miền núi phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, có khí hậu quanh năm ôn hòa, cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp, được ví như "Sa Pa thu nhỏ".